(ĐTCK) “Kinh doanh chứng khoán thời cách mạng 4.0 sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, mà ở đó những giá trị văn hóa doanh nghiệp tuy mang tính chất vô hình, nhưng lại là yếu tố trọng yếu quyết định sự thành công và giá trị hữu hình của doanh nghiệp”, ông Nguyễn Xuân Minh, Chủ tịch HĐQT của Công ty cổ phần Chứng khoán Kỹ thương (Techcom Securities) trò chuyện với Đầu tư Chứng khoán dịp đầu xuân 2019. 

Sau một năm rượt đuổi theo các con số trong kế hoạch kinh doanh, những ngày Tết, điều ông thích thú nhất là gì?

Cũng như mọi người, Tết là dịp được sum vầy, gặp gỡ người thân, đồng nghiệp và chia sẻ với nhau những điều mà đôi khi cả năm bận rộn chưa nói hết được. Tôi sống và làm việc ở Hà Nội, nhưng ba mẹ và anh em sống ở Sài Gòn, nên tôi thường cùng gia đình về Nam ăn Tết.

Điều tôi thích nhất trong dịp Tết là cảm nhận thời gian như trôi chậm lại, giúp mình suy ngẫm về một năm đã qua, tự rút ra những điều đã làm được, điều còn trăn trở, từ đó tìm hướng đi cho những năm sắp tới với kỳ vọng cùng anh em đồng nghiệp chinh phục những dấu mốc mới trên bước đường phát triển của Công ty. 

Nói về chiến lược hoạt động của doanh nghiệp, Franklin Covey - tổ chức tư vấn và đào tạo hàng đầu của Mỹ cho rằng: “Đối thủ của bạn có thể sao chép tất cả mọi thứ, từ chiến lược, sản phẩm, hệ thống, cho đến bí quyết công nghệ, chỉ trừ một thứ duy nhất họ không thể sao chép hay ăn cắp được, đó chính là văn hóa doanh nghiệp”. Góc nhìn về văn hóa doanh nghiệp của ông có gì tương đồng với quan điểm này?

Tôi đồng ý với quan điểm này. Văn hóa doanh nghiệp luôn tạo nên giá trị khác biệt của một tổ chức kinh doanh, thậm chí đó chính là sức mạnh cạnh tranh vượt trội để giúp doanh nghiệp thành công hơn. Thời buổi cách mạng 4.0 hay gì đi nữa cũng không là ngoại lệ. Văn hóa doanh nghiệp giúp tất cả cá nhân trong một tổ chức cùng nhìn và cùng đi về một hướng. Điều này giúp tạo ra nhiều giá trị dài hạn cho bản thân họ và tổ chức.

Quyết tâm xây dựng được văn hóa doanh nghiệp mạnh từ giai đoạn khởi nghiệp là điều nên làm và sẽ dễ dàng hơn nhiều, vì lúc đó công ty chưa có nhiều nhân sự nên dễ chọn lọc và thuyết phục. Xây dựng văn hóa không tốn kém, nhưng cần sự kiên trì, bền bỉ, bởi đôi khi những lợi ích trước mắt làm lu mờ đi vấn đề này, khiến nó thường bị xếp sau các ưu tiên khác.

ảnh 1
 Ông Nguyễn Xuân Minh.

Kinh doanh chứng khoán ở thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, khi công nghệ lên ngôi, liệu vai trò của con người có bị nhạt nhòa đi, thưa ông?

Thực tế, công nghệ là công cụ rất hữu ích đang giúp chúng tôi phục vụ khách hàng tốt hơn, cung cấp và tổng hợp được nhiều thông tin, phân tích nhanh và rộng hơn để khách hàng có những quyết định kịp thời, đầy đủ. Công nghệ cũng giúp chúng tôi mang đến nhiều dịch vụ và tiết kiệm hơn cho khách hàng.

Trong quản trị và điều hành kinh doanh tại Techcom Securities, công nghệ là một phần không thể tách rời với tất cả các phòng ban nghiệp vụ. Nhờ việc áp dụng công nghệ mà hiện nay, các bộ phận không còn mất thời gian để làm báo cáo, phân tích và tổng hợp, vì nó hoàn toàn tự động cập nhật và cung cấp đầy đủ mọi lúc, mọi nơi cho mọi người.

Chất lượng phục vụ và phản hồi của khách hàng cũng được theo dõi và cập nhật liên tục để Công ty biết mình đang yếu kém ở đâu, từ đó không ngừng cải tiến. Chúng tôi cũng thấu hiểu khách hàng hơn nhờ áp dụng công nghệ trong công việc hàng ngày.

Tuy nhiên, công nghệ không thể giúp bạn hay khách hàng của bạn kiếm lợi được nhiều hơn từ đầu tư và kinh doanh chứng khoán. Chúng tôi thường nói với nhau là “cái gì máy làm được thì để máy làm, con người dành thời gian đó để mà tư duy, sáng tạo và gặp gỡ khách hàng”. 

Sự sáng tạo trong phát triển sản phẩm mới được áp dụng công nghệ thời 4.0 như thế nào?

Việc phát triển sản phẩm được Techcom Securities sáng tạo và đi theo hướng mới với việc áp dụng tối đa công nghệ. Thay vì chào ra thị trường các sản phẩm truyền thống như cổ phiếu, trái phiếu, quỹ đầu tư với giá cả tiêu chuẩn như trước đây, chúng tôi đang dần chuyển sang việc tạo ra những “sản phẩm nhu cầu” như: “Thu nhập ổn định”, “Trái tức sinh lời”, “Vạn lộc An gia”, FlexiCA$H… Mỗi khách hàng sẽ có những sản phẩm chuyên biệt theo đúng nhu cầu, dòng tiền hiện tại và tương lai của họ. Chi phí giao dịch và lợi ích tham gia cũng được chuyên biệt đến từng khách hàng, từng sản phẩm và từng nhu cầu. 

Khi một công ty đủ lớn với mô hình hoạt động, cũng như hệ thống quy trình khá cồng kềnh, thì cách nào giữ được tinh thần hoạt động của một startup là quyết nhanh, làm nhanh, thay đổi nhanh?

Chúng tôi thừa hưởng những giá trị cốt lõi từ ngân hàng mẹ - một định chế tài chính lớn, luôn đặt khách hàng làm trọng tâm, cùng nền tảng của sự vận hành bài bản, tính tuân thủ cao, các quy trình quy chế rõ ràng, quy củ để phát triển bền vững.

Đồng thời, chúng tôi cũng luôn tìm hiểu và học hỏi từ các doanh nghiệp khởi nghiệp về khả năng sáng tạo và tinh thần làm việc máu lửa, nhanh gọn nhẹ của họ. 

Làm thế nào để kết hợp được cả hai yếu tố trên một cách hiệu quả trong mọi hoạt động hàng ngày tại một ngân hàng đầu tư đã lớn mạnh như Techcom Securities luôn là thách thức, nhưng cũng là cơ hội để chúng tôi vượt trội hơn.

Chúng tôi đã có những thành công ban đầu cho việc kết hợp này trong hơn 3 năm nay và nó đã dần trở thành một “việc làm hàng ngày” của mọi người, một văn hóa tại Công ty.

Một ví dụ tại Techcom Securities là việc chúng tôi tổ chức thành công mô hình Agile, các nhóm “Scrum” nhỏ gọn để thực hiện các dự án. Các nhóm này thường được xem như các “startup” nhỏ trong Công ty và có đầy đủ các thành viên từ các phòng ban khác nhau, cả nghiệp vụ và IT cùng tham gia. Họ được sắp xếp ngồi cùng nhau để làm việc, trao đổi ngay và luôn hàng ngày, thay vì sắp xếp theo kiểu truyền thống là có các khu riêng biệt và nhân sự ngồi theo phòng, ban.

Chúng tôi học hỏi cách làm này từ các công ty công nghệ hàng đầu hiện nay. Nó phát huy tối đa tính sáng tạo, tính tự chủ, tự quyết của họ. Nhờ đó, Công ty luôn có được văn hóa làm việc của một startup, nhưng lại được hậu thuẫn tốt bởi nền tảng vững mạnh, sự ổn định và nề nếp của một định chế tài chính lớn. 

Vận hành theo cách luôn tự đặt mình vào guồng quay không ngừng sáng tạo, đổi mới như vậy, ở vai trò là người “cầm lái” doanh nghiệp, ông có bao giờ thấy mình chịu sức ép từ chính đồng đội, từ thương trường?

Đấy là sự đam mê và là nguồn cảm hứng, nên tôi và các đồng nghiệp không cảm thấy một sức ép nào. Chúng tôi luôn xem việc tạo ra những sự trải nghiệm mới cho khách hàng là một động lực và là dấu mốc thành công để chinh phục.

Cùng với chính sách đãi ngộ về vật chất, điều chúng tôi theo đuổi là tạo ra không gian sáng tạo, tiếp lửa đam mê cho anh em làm việc. Điều này giúp phát huy tối đa sức mạnh của mỗi cá nhân, từ đó hòa quyện vào sức mạnh của đội nhóm, giúp tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới mang dấu ấn sáng tạo của họ. 

Ông ấp ủ gì cho một năm mới?

Trong định hướng phát triển của TCBS, chúng tôi định vị mình là công ty tài chính - công nghệ (FinTech) hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư. Chúng tôi có khát vọng cùng phát triển Công ty thành doanh nghiệp có giá trị vốn hóa thị trường 1 tỷ USD. Đáng mừng là chúng tôi đã đi được khoảng 2/3 chặng đường.

Phía trước còn nhiều thách thức, nhưng với khát vọng và niềm đam mê chinh phục chính mình, chúng tôi tin chắc mục tiêu đề ra sẽ sớm thành hiện thực trong 2 năm tới, qua đó góp phần phát triển dịch vụ ngân hàng đầu tư nói riêng, thị trường chứng khoán và đầu tư Việt Nam nói chung ngày một chuyên nghiệp, hiện đại.

Hữu Hòe
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.