Chủ tịch Intracom: Muốn thành công phải làm khác người

Chủ tịch Intracom: Muốn thành công phải làm khác người

(ĐTCK) Được biết đến là người có dấu ấn mạnh mẽ với sự phát triển của CTCP Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông (Intracom) từ một doanh nghiệp nhà nước nhỏ được cổ phần hóa vào năm 2006 thành tập đoàn đa ngành, triết lý thành công của doanh nhân Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Intracom gói gọn trong sự khác biệt.  

Tìm lối đi riêng 

Ông được biết đến là người lãnh đạo có dấu ấn mạnh mẽ với sự phát triển của Intracom, từ một doanh nghiệp nhà nước nhỏ được cổ phần hóa vào năm 2006 thành tập đoàn đa ngành. Ðể gây dựng nên Intracom của ngày hôm nay, con đường đó với ông hẳn có rất nhiều khó khăn, thử thách?

Tôi từng có 17 năm làm việc trong doanh nghiệp nhà nước, nhưng khi cảm thấy không còn phù hợp với môi trường an toàn này, tôi quyết định bước ra ngoài làm kinh tế tư nhân. Tính tôi vốn ngang tàng, với nhiều tham vọng và hoài bão, quyết làm cái gì đều gắng làm bằng được.

Những năm đầu tiếp quản Intracom cũng là giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Giống như các doanh nghiệp khác thời đó, chúng tôi cũng từng lâm vào cảnh lao đao và phải tìm hướng đi riêng cho Công ty. May mắn cho tôi là có một đội ngũ cộng sự tốt, toàn tâm toàn ý vì sự phát triển của Công ty.

Từ làm bất động sản, thi công xây lắp, chúng tôi đã hoạch định chiến lược mở rộng đa ngành, sang lĩnh vực thủy điện, sản xuất vật liệu xây dựng, đầu tư y tế, sản xuất dược liệu thiên nhiên…

Nhờ chiến lược này, các mảng hoạt động lại định vị đúng nhu cầu của khách hàng, Intracom mới được như ngày hôm nay. 

Ông từng chia sẻ “thương trường không phải là chiến trường, mà là nơi để thể hiện tư duy khác biệt, tìm lối đi riêng cho mình”. Vậy ông đã tạo ra sự khác biệt như thế nào khi xây dựng Intracom?

Trong kinh doanh cũng như cuộc sống, kẻ mạnh sẽ là kẻ sống sót. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc phải cạnh tranh, đấu đá lẫn nhau.

Nếu những người khác đang cố gắng làm theo cách này, tại sao chúng ta lại không thử làm theo cách khác để đạt được hiệu quả? Tìm lối đi riêng, không đi theo lối mòn và luôn tìm những ý tưởng mới để đưa nó vào thực tiễn kinh doanh, giúp tạo ra hiệu quả là cách tôi vẫn làm.

Quan điểm của tôi là muốn thành công thì phải làm khác người. Tại sao mình phải đi theo đám đông? Hãy làm cái gì đám đông không làm và chỉ riêng một mình mình làm thôi, bởi không phải đám đông lúc nào cũng hay, cũng đúng.

Tại Intracom, bất động sản là thế mạnh, nhưng chúng tôi chỉ tập trung vào phân khúc khách hàng tầm trung, đáp ứng cho họ không gian sống an lạc, hiện đại với tiện ích tích hợp nhằm nâng cao giá trị sống. Trong đầu tư y tế, chúng tôi xây dựng Bệnh viện Ða khoa Phương Ðông với mục tiêu mang đến dịch vụ y tế tốt nhất cho khách hàng với chi phí hợp lý… 

Cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tốt với chi phí hợp lý là mục tiêu nhân văn, nhưng đây cũng là bài toán không dễ giải?

Với tôi, kinh doanh không chỉ là làm giàu cho bản thân, mà còn vì mục tiêu cống hiến cho xã hội. Một ngày, tôi chỉ có khả năng ăn 3 bữa, ngủ trên một chiếc giường, không thể cùng lúc ngồi trên 2 - 3 chiếc ô tô, vì vậy, tôi luôn mong muốn và sẵn sàng làm hết sức mình để mang đến niềm vui và hạnh phúc cho nhiều người, mang lại cuộc sống tốt hơn cho nhân viên đại gia đình Intracom.

Trong xây dựng Intracom, tôi tập trung cho yếu tố con người. Nhân lực tốt là nền tảng cho ý tưởng tốt, tính chuyên nghiệp, sáng tạo, ổn định và nhân văn.

Tôi và các cộng sự luôn tận tâm, tận sức vì sự hài lòng của khách hàng, sự phát triển vững mạnh của doanh nghiệp và sự phát triển cùng đất nước. 

Ðầu tư mạo hiểm nhưng không liều 

Gây dựng được tên tuổi trên thị trường ở lĩnh vực xây dựng, giao thông, mới đây Intracom đầu tư xây dựng Bệnh viện Phương Ðông có quy mô khá lớn. Bước chân vào một ngành nghề vốn rất đặc thù là y tế có phải quyết định mạo hiểm?

Nhiều người cũng từng khuyên tôi cần cân nhắc trước khi đầu tư vào lĩnh vực y tế, rằng đây là đầu tư mạo hiểm. Nhưng tôi không cảm thấy mình liều. Bản thân tôi đã ấp ủ kế hoạch này từ rất nhiều năm nay rồi.

Tham vọng lớn nhất của tôi đối với kênh đầu tư này chính là mang lại dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho mọi người dân với giá có thể chi trả.

Ðể làm được điều đó, chúng tôi đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ nhân viên, bác sỹ giỏi, tận tâm, công nghệ điều trị y khoa thông minh, hiện đại. Không chỉ dừng lại ở dịch vụ khám chữa bệnh, kế hoạch của chúng tôi là đầu tư để xây dựng một phức hợp y tế bao gồm nhiều khu chức năng khác nhau như dịch vụ chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, khu nội trú, khu chăm sóc người già, phục hồi chức năng, tế bào gốc, trường đại học y… 

Chỉ tham gia bốn tập của chương trình Shark Tank mùa 2, nhưng ông gây chú ý với việc cam kết rót vốn cho 5 thương vụ với giá trị 47 tỷ đồng. Tại sao ông quyết định tham gia vào Shark Tank? Ðâu là hiệu quả ông tìm thấy được từ chương trình này?

Shark Tank là chương trình dành cho người khởi nghiệp tìm kiếm sự hỗ trợ đầu tư. Tôi cũng từng là người khởi nghiệp, bây giờ là doanh nhân và nhà đầu tư. Có một người phụ nữ thông minh đã khuyên tôi tham gia chương trình này vì cô ấy tin những bài học kinh doanh của tôi có thể giúp ích cho các startup và kết quả như bạn đã thấy.

Việc đầu tư cho startup nói là “ngốn tiền” thì không phải, bởi ngoài tiền thì còn thêm rất nhiều yếu tố khác như thời gian, tâm huyết, kinh nghiệm của tôi. Những thứ đó tôi đều gửi trao cho các bạn ấy, chưa kể bộ máy Intracom cũng phải vận hành theo để thẩm định các dự án của startup. Nhưng bù lại, từ các bạn startup, tôi nhìn thấy được đam mê, nhiệt huyết, thấy được cơ hội và mở rộng thêm các mối quan hệ. Nếu gặp nhau ở điểm tương đồng, chúng tôi sẽ hợp tác lâu dài.

Không phải tôi, mà ai cũng biết việc đầu tư cho các startup là rất có khả năng tiền đi không trở lại, nhưng làm việc với các bạn trẻ khởi nghiệp, thấy các bạn ấy có nỗ lực vươn lên, có khát khao thực hiện ước mơ, lại rất năng động, sáng tạo thì tôi rất phấn khởi. Tôi như nhìn thấy thời trẻ của mình trong họ, cũng miệt mài làm việc và dấn thân, không ngại thử thách để vươn đến thành công. 

Có khi nào ông thấy hối hận khi đã xuống tiền đầu tư hay không?

Thương vụ đầu tư nào cũng có rủi ro, nhưng khi đã quyết định xuống tiền là tôi đã có cân nhắc và sẽ không hối hận. Các startup chỉ có vài phút ngắn ngủi trên truyền hình để truyền đạt ý tưởng và kêu gọi đầu tư, bản thân các Shark cũng phải đưa ra quyết định đầu tư rất nhanh chóng.

Nhưng sau bể cá mập, chúng tôi có thêm vòng thẩm định. Theo đó, cả doanh nghiệp và startup phải ngồi lại với nhau để thẩm định về dự án. Có doanh nghiệp vượt qua vòng thẩm định một cách nhanh chóng, như startup Ðỗ Thị Mỹ Diệu của CDTS chỉ trong vòng 100 ngày. Ðặc biệt, họ còn nhận được số vốn đầu tư gấp đôi số tiền tôi cam kết trên truyền hình. Như vậy là chỉ cần startup vượt qua thẩm định của chúng tôi thì tôi sẽ sẵn sàng xuống tiền.

Còn nói về rủi ro, rõ ràng các thương vụ đầu tư thì phải có thành, có bại. Quan trọng là trong và sau thương vụ đó, chúng ta đều học hỏi và rút ra được kinh nghiệm cho chính mình. 

Thành công đơn giản là không bao giờ bỏ cuộc 

Có doanh nhân chia sẻ, lúc chưa có tiền, muốn kiếm thật nhiều tiền, nhưng khi có nhiều tiền rồi lại khổ vì tiền. Bởi khi đó, vòng xoáy kiếm tiền sẽ cuốn mỗi người đi, khiến họ luôn đối mặt với áp lực, mệt mỏi. Cá nhân ông suy nghĩ thế nào về điều này?

Rất nhiều người trong chúng ta tin rằng, chúng ta phải thành công, phải giàu có để cảm thấy thật sự hạnh phúc. Tôi cũng từng suy nghĩ như thế, nhưng cho đến khi tìm được chữ “cân bằng”, tôi mới ngộ ra một điều hết sức quan trọng: Hạnh phúc chính là nỗ lực tạo ra thành quả và trân trọng những giá trị mình đạt được.

Sự thật là chúng ta không cần phải đợi đến lúc thành công rồi mới hạnh phúc, bởi vì hạnh phúc là một cảm xúc luôn ở bên ta, nếu ta biết tìm thấy hạnh phúc từ những điều bình thường giản dị nhất.

Là một doanh nhân, tôi đã thất bại nhiều lần trước khi có những thành quả ngày hôm nay. Ngay cả khi đạt được thành quả rồi, mọi thứ cũng không bao giờ có thể được xem là vững như bàn thạch. Ai cũng có thể vấp ngã trong cuộc sống, bạn cũng thế và tôi cũng thế. Nhưng hạnh phúc đơn giản là học cách nhìn thấy và trân trọng những gì mình đang có, còn thành công đơn giản là không bao giờ bỏ cuộc. Vì vậy, cứ cố gắng đi, nỗ lực đi và biết hài lòng với kết quả của mình thì bạn sẽ đạt được cả thành công và hạnh phúc.

Tin bài liên quan