Doanh nhân Trịnh Văn Quyết

Doanh nhân Trịnh Văn Quyết

Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: Kinh doanh như một ván cờ

(ĐTCK) Điềm tĩnh, nhẹ nhàng, Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC dễ khiến người gặp lần đầu liên tưởng đến một thầy giáo. Nhưng những câu chuyện về con đường khởi nghiệp, những dự án đã, đang và sẽ triển khai mà ứng viên xuất sắc của Giải thưởng EOY- Bản lĩnh Doanh nhân Lập nghiệp 2014 chia sẻ lại cho thấy một chân dung Trịnh Văn Quyết hoàn toàn khác: táo bạo và rất linh hoạt. 

“Có lẽ tôi nghiện làm việc…”

“Người thành công nhìn đâu cũng thấy cơ hội, còn kẻ thất bại nhìn chỗ nào cũng thấy khó khăn”, câu châm ngôn ấy có thể vận ngay vào trường hợp của Quyết.

Anh kể, thời học Đại học Luật, nếu như nhiều bạn bè ở tỉnh lẻ về đều ở trong ký túc xá thì anh, chàng trai con nhà nghèo từ vùng quê Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) lại chuyển từ kí túc xá ra ngoài để thuê nhà và kết hợp mở văn phòng gia sư. Công việc này vừa giúp anh trang trải chi tiêu cho bản thân, giúp đỡ bố mẹ lại có thể hỗ trợ được các sinh viên khác. Những bài học đầu tiên trên thương trường của anh có được từ những ngày tháng đó. Năm 1999, ra trường với tấm bằng cử nhân luật, Quyết vừa học nghề luật sư vừa tham gia tư vấn luật. Đến năm 2001, cùng với một vài anh em, Quyết thành lập Công ty Tư vấn quản lý và giám sát đầu tư (SMIC), tiền thân của Công ty Luật SMiC ngày nay.

Theo Quyết, công việc tư vấn luật đòi hỏi anh phải tìm hiểu sâu rộng về các quy định pháp lý liên quan đến lĩnh vực đầu tư, kinh doanh và cũng nhờ cơ hội được tiếp xúc với nhiều khách hàng doanh nghiệp, được lắng nghe các câu chuyện, các vấn đề khác nhau của nhiều doanh nghiệp mà anh tích cóp được một nguồn kiến thức khổng lồ. Hơn 10 năm hoạt động, SMIC đã đạt được rất nhiều bằng khen, giải thưởng của Đoàn luật sư, Liên đoàn Luật sư, Bộ Tư pháp, Thủ tướng Chính phủ. Nhưng với Quyết, chừng ấy là chưa đủ.

Quyết bảo, anh nhận ra rằng, một luật sư dù có giỏi đến đâu thì tên tuổi của họ dường như cũng chỉ trong giới biết đến, họ không có tầm ảnh hưởng lớn đến cộng đồng như một doanh nhân và trên thế giới, cũng chưa có luật sư nào trở thành một tỷ phú đô-la nếu chỉ hành nghề luật sư. Suy nghĩ ấy cộng với việc quá trình hành nghề luật sư giúp anh quen biết một số khách hàng kinh doanh bất động sản lớn tại Hà Nội, biết thủ tục, hiểu cách làm, rồi lại thấy cơ hội kinh doanh, ý chí và quyết tâm làm giàu thôi thúc anh mở rộng mảng kinh doanh. FLC ra đời từ đó.

Năm 2014, 6 năm sau ngày thành lập, FLC đã có sự phát triển vượt bậc. Công ty phát hành huy động thành công 1.000 tỷ đồng, nâng quy mô vốn điều lệ lên trên 2.000 tỷ đồng. Hàng loạt dự án bất động sản lớn đang được triển khai với quy mô vốn đầu tư lên tới hàng nghìn tỷ đồng, như Dự án FLC Samson Golf Links & Resort, Dự án nhà liền kề trung tâm thành phố Thanh Hóa, Dự án FLC Complex 36 Phạm Hùng, FLC Garden City và dự án nhà ở cho cán bộ công nhân viên Bộ Tư pháp…

Không ít người cho rằng, con đường thành công của Quyết dường như quá bằng phẳng và thần may mắn đang để một tay trên vai anh. Nhưng có nhìn lịch làm việc của anh mới hiểu, phải có niềm đam mê với kinh doanh mới có thể di chuyển liên tục giữa các dự án nằm rải rác ở các tỉnh, thành phố cách xa nhau vài trăm, thậm chí hàng nghìn ki-lô-mét trong ngày.

“Tôi thường xuyên chơi golf và tennis, nhưng vẫn là kết hợp giữa giải trí với mục đích ngoại giao. Nhiều lúc tôi có cảm giác như mình bị nghiện công việc. Chuyện ở công trường đến 2 giờ đêm không phải là chuyện hiếm. Khi làm việc, tôi thấy mình hào hứng và khỏe mạnh hơn”, Quyết chia sẻ.

Doanh nhân của chiến lược kinh doanh linh hoạt

Với Quyết, doanh nhân phải rất linh hoạt, nhìn thấy cơ hội sinh lời tốt là phải biết chớp lấy. FLC hiện là doanh nghiệp chuyên kinh doanh bất động sản, nhưng Quyết bảo, anh sẵn sàng tham gia bất cứ ngành nghề gì, miễn là tạo ra lợi ích cho cổ đông. “Một ngày nào đó, tôi có thể sẽ kinh doanh những lĩnh vực mà thậm chí bây giờ tôi chưa nghĩ đến. Biết đâu, trong tương lai, FLC có thể mua một doanh nghiệp sản xuất kem đánh răng, bột giặt…”, Quyết chia sẻ.

Linh hoạt trong chiến lược kinh doanh có lẽ là điểm nổi bật nhất ở Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết. Là doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản, nhưng kể từ sau FLC Landmark Tower đến trước năm 2014, FLC không khởi công dự án nào. “Hai năm trước, FLC không đụng đến dự án nào, chỉ tập trung đầu tư thương mại, dịch vụ mà xã hội cần để duy trì bộ máy làm việc và thu hồi nợ, giảm vay ngân hàng để tránh áp lực lãi suất lên tới 25 - 30%/năm”, Quyết lý giải.

Thận trọng là vậy, nhưng từ cuối năm 2013, FLC lại ồ ạt mở rộng kinh doanh và các dự án đầu tư. Có những quyết định của anh gây “sốc” cho thị trường như việc mua dự án bất động sản Alaska Garden City vào lúc thị trường bất động sản đang trầm lắng, đầu tư khu sân golf và nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 5 sao tại Thanh Hóa, hay mua lại dự án bất động sản tại 36 Phạm Hùng… Nhưng nhờ  những quyết định tưởng chừng rất táo bạo ấy, FLC đã tích lũy được quỹ đất lớn giá rẻ.

“Những quyết định tưởng chừng như táo bạo, liều lĩnh, nhưng thực ra đã được chúng tôi tính toán rất kỹ. Sự thận trọng này đến từ kinh nghiệm lâu năm trong ngành luật, tức là phải biết dự phòng trong mọi tình huống, giống như khi ta đánh một ván cờ”, Quyết nói và chia sẻ thêm, hai, ba năm qua, FLC đã có sự chuẩn bị rất kỹ về nhân sự, tài chính, nguồn vốn và nhận thấy những tín hiệu từ nền kinh tế, từ thị trường bất động sản đã khả quan hơn, Công ty triển khai nhanh các dự án để nhanh chóng thu hồi vốn.

Triết lý chia sẻ

Xác định con người là động lực của sự phát triển, Trịnh Văn Quyết cho hay, ở FLC, tinh thần chia sẻ được đặt lên hàng đầu. Chia sẻ công việc, định hướng phát triển, tầm nhìn; chia sẻ suy nghĩ và chia sẻ cả lợi ích là cách để vị Chủ tịch trẻ tuổi này gắn kết và phát huy sức mạnh toàn hệ thống FLC.

“Ở FLC, vai trò người thân không có liên quan đến hệ thống quản trị công ty. Các cán bộ chủ chốt được đảm bảo cuộc sống tốt, không bao giờ phải lo lắng về tiền bạc. Chẳng hạn, nhân sự từ phó tổng giám đốc trở lên sẽ được Công ty cấp xe E300, E350 có cả tài xế. Chúng tôi chủ trương đãi ngộ tốt để đảm bảo cán bộ lãnh đạo yên tâm làm việc. Người lao động phải được hưởng chế độ tốt nhất, thậm chí cả nhân viên bình thường”, anh nói.

Trong một môi trường đa dạng trình độ học vấn của các nhân viên, từ trung cấp, cao đẳng đến tiến sỹ, nghiên cứu sinh nước ngoài… việc áp dụng mô thức quản trị chung cho tất cả là điều không dễ, nhưng Quyết bảo anh đã làm được điều đó. Bí quyết trong vận hành cả một hệ thống nhân viên tại FLC của ông được gói gọn bằng chữ TÂM.

“Quản trị doanh nghiệp bằng sự tâm huyết và thuyết phục của bản thân, truyền đạt vào tư tưởng của họ những ý tưởng và kế hoạch thực hiện cho hiện tại và tương lai… Nhưng hơn hết, mình phải lo cho cán bộ, công nhân viên, họ mới cống hiến hết mình với công việc và tôi đã có được một hệ thống nhân viên tuyệt vời bên mình”, Quyết tự hào nói.

Tin bài liên quan