Tôi biết Phạm Mạnh Tân khi anh còn làm việc tại Công ty Chứng khoán Tràng An, sau đó là Chứng khoán MBS. Bẵng đi một thời gian dài không gặp, tôi khá bất ngờ khi biết anh giờ đã trở thành ông chủ của CTCP Đầu tư Thương mại ASM, công ty nằm trong Top 5 nhà cung cấp dịch vụ logistics lớn nhất miền Bắc.

Tìm gặp anh vào một ngày cuối năm 2017, thắc mắc căn nguyên gì đưa anh sang một lối rẽ hoàn toàn mới, anh cười nói đó là một bước ngoặt quan trọng nhất của cuộc đời. “Để đi đến quyết định này, tôi đã phải trăn trở rất nhiều năm, sẽ làm gì, làm với ai, như thế nào. Trong lúc ấy, tôi chỉ nung nấu một quyết tâm phải làm một cái gì thật lớn, có dấu ấn cho riêng mình. Jack Ma cũng nói “35 tuổi vẫn còn nghèo thì là do bạn”, mà đi làm thuê mãi thì bao giờ giàu được, nên càng thêm quyết tâm”, anh chia sẻ.

Phạm Mạnh Tân khởi nghiệp ở tuổi 34, lứa tuổi anh cho là chín muồi về mọi mặt khi tích lũy được kho kiến thức dày dặn, mối quan hệ, kinh nghiệm và chuẩn bị được một khoản vốn nhất định. Nhưng quyết định chọn logistics để bước vào con đường kinh doanh là một lựa chọn đầy táo bạo.

Anh lý giải, logistics được mệnh danh là ngành “già cỗi”, nhưng chiếm tỷ trọng 20 - 22% GDP (khoảng gần 50 tỷ USD), nên cơ hội còn rất nhiều để phát triển, nhất là khi Việt Nam đang trên đà hội nhập mạnh mẽ với các nền kinh tế trên thế giới.

Gác lại những kinh nghiệm của một chuyên viên công ty chứng khoán, anh bắt tay vào lập doanh nghiệp mới. Những ngày đầu năm 2016, CTCP Đầu tư Thương mại ASM ra đời chỉ có 6 nhân sự, 2 xe tải nhỏ với khó khăn chồng chất khó khăn.

Ở vai Chủ tịch Hội đồng quản trị, nhưng Tân làm tất cả các công việc, từ kế toán đến văn phòng, điều phối xe. Anh tâm sự: “Thời gian đầu, gần như chỉ một mình tôi làm việc. Một ngày tôi làm việc 20 - 21 tiếng và chỉ ngủ 3 - 4 tiếng”.

Sau này, khi tài chính đỡ khó khăn hơn, Tân thuyết phục được hai cổ đông bỏ việc tại các tập đoàn lớn về chung tay xây dựng ASM.

Quy mô nhân sự dần được nâng lên con số 100 như hiện nay. Chính sách đãi ngộ nhân sự cấp cao tốt, ASM đã có 100 nhân sự. Sau hai năm phát triển, ASM trở thành một trong những công ty vận tải lọt Top 5 miền Bắc với hơn 60 xe vận tải hàng khô, 40 xe lạnh.

Trong danh sách khách hàng của ASM hiện nay, có hàng loạt tên tuổi nổi tiếng trong nước và quốc tế như Schenker, Swire, DKSH, Sagawa, VinGroup, Mavin, DHL, Pizza Hut, Zara…

Mới đây nhất, khi đặt chân vào thị trường Việt Nam, Mc Donald đã lựa chọn ASM là đối tác vận chuyển chính thức của “gã khổng lồ” này. Với những bước tiến nhanh, tiến mạnh, ASM được xem là một hiện tượng trên thị trường vận tải.

Nhìn lại con đường kinh doanh của mình, Phạm Mạnh Tân cho hay: “Bài học lớn nhất mà tôi rút ra được cho mình là hãy chuyên nghiệp nhất trong khả năng của mình, đặc biệt phải giữ uy tín với khách hàng và nhà cung cấp”.

Một trong những điểm mấu chốt nhất khiến ASM thỏa thuận được các đơn hàng thành công với các vị khách hàng lớn và khó tính là đưa ra được giải pháp vận chuyển tối ưu và giá thành hợp lý. “Đây cũng là cánh cửa mở ra cho ASM vào thị trường logistics mạnh mẽ hơn, chúng tôi làm bằng tất cả sự sáng tạo và tận tâm nhất”, anh Tân nói.

Để giữ chân khách hàng và đồng hành cùng họ trên hành trình dài, Chủ tịch ASM luôn coi khách hàng như người thân với quan điểm thẳng thắn, chân thành và đứng ở vị trí của họ để phân tích nhằm đưa ra các giải pháp logistics với chất lượng cao nhưng chi phí thấp.

Sinh năm 1982, Phạm Mạnh Tân tốt nghiệp Đại học Thương mại, Khoa Quản trị doanh nghiệp, chuyên ngành mà anh cho là giúp anh có được tư duy quản lý.

Công việc kinh doanh của anh sau này đều là nhờ quá trình tự học hỏi, không ngừng tích lũy kiến thức. “Khi chính thức bước ra làm riêng, tôi cũng lo lắng nhiều vì kinh nghiệm ở lĩnh vực logistics gần như bằng không”.

Chẳng thành công nào đến một cách dễ dàng, đối với một người tay ngang từ lĩnh vực chứng khoán sang làm logistic như Phạm Mạnh Tân lại càng có nhiều thử thách, chông gai. Anh kể, có lần khách hàng yêu cầu số lượng xe gấp 10 lần năng lực mà ASM hiện có.

“Cơ hội lớn chỉ đến một lần, nếu không nắm bắt sẽ rất uổng phí. Vậy là tôi quyết định triệu tập họp Hội đồng quản trị để tìm phương án khả thi và quyết định tìm kiếm đối tác liên kết, mua thêm xe đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Cùng với giải pháp tối ưu mà chúng tôi đưa ra, họ đã ấn tượng đặc biệt với chúng tôi”, anh kể về những ngày “thử lửa” đối với đội ngũ ASM.

Đầu tư mạnh mẽ và quyết tâm hành động đã giúp ASM thắng lớn ở hành trình chinh phục khách hàng lớn đầu tiên là Vingroup và sau đó là hàng loạt khách hàng khác. Phạm Mạnh Tân cho hay, anh luôn coi khó khăn chỉ là thử thách và chưa bao giờ nghĩ mình sẽ dừng lại công việc kinh doanh này. Bởi tất cả mọi vấn đề đều có giải pháp xử lý, chỉ cần có quyết tâm vượt qua.

Trong cuộc sống, chàng doanh nhân tuổi Tuất chiêm nghiệm “cho là nhận” và quan điểm sống ấy được anh ứng dụng cả trong kinh doanh. “Khi có cơ hội kinh doanh, tôi luôn tìm cách kết nối hoặc trao cho người khác sử dụng, điều này giống như đi trồng cây, sẽ có ngày hái quả”, anh nói.

Triết lý “cho là nhận” cũng trở thành một trong những giá trị cốt lõi của ASM cùng trách nhiệm phát triển cộng đồng. Một phần lợi nhuận của ASM được trích ra để ủng hộ Quỹ Trẻ em nghèo hiếu học, giúp Quỹ Chấn thương cột sống Việt Nam, hỗ trợ trẻ em nghèo vùng cao, hỗ trợ công nhân nghèo tại các khu công nghiệp…

Trong tầm nhìn, sứ mệnh của ASM, người đứng đầu doanh nghiệp này cũng tâm niệm hướng tới xây dựng đội ngũ nhân sự tốt, chăm lo cho đời sống của người lao động đồng thời thực hiện các hoạt động hướng về cộng đồng.

Thành công của ASM có thể được lý giải từ chính cách lựa chọn phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu của đội ngũ lãnh đạo, mà đứng đầu là Chủ tịch Hội đồng quản trị Phạm Mạnh Tân.

Thị trường logistic có tiềm năng phát triển rất lớn, đang thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ, nhưng các doanh nghiệp tập trung chủ yếu vào phân khúc vận chuyển từ cảng về kho, từ kho đi cảng.

Phân khúc thị trường vận chuyển hàng hóa trong nội đô, từ kho hàng tới các cửa hàng, trung tâm thương mại vẫn còn nhiều dư địa và ASM quyết định chọn thị trường ngách đó.

Đối tượng khách hàng mà Công ty hướng tới là các doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong nước.

Chia sẻ về tầm nhìn 10 năm, anh cho biết, mục tiêu mà ASM hướng tới là xây dựng một tập đoàn tiếp vận toàn diện. Hiện nay, ASM đã bắt đầu đa dạng hóa, mở thêm công ty về dịch vụ xuất nhập khẩu, tập trung mảng mua bán cước quốc tế. Năm 2020, ASM đầu tư kho lớn để chuẩn bị cho những bước tiến mới trong thời gian tới.

“Thị trường logistics tại Việt Nam trong 10 năm nữa sẽ phát triển tăng gấp đôi, ước tính doanh thu tăng gấp đôi từ 50 tỷ USD lên 100 tỷ USD và cơ hội mở ra cho rất nhiều người. Chúng tôi cũng chuẩn bị sẵn các nguồn lực, áp dụng công nghệ để nắm bắt cơ hội này”, anh chia sẻ.

Từng có nhiều năm làm việc trong ngành chứng khoán, Chủ tịch ASM luôn ấp ủ kế hoạch một ngày đại chúng hóa doanh nghiệp, huy động được vốn trên sàn chứng khoán để tạo động lực cho ASM phát triển mạnh mẽ hơn.

“Chúng tôi mong muốn sẽ trở thành doanh nghiệp logistics có nhiều đột phá về giải pháp, áp dụng công nghệ. ASM sẽ tiến xa hơn trong thời gian tới bằng cách làm chuyên nghiệp và tận tâm của mình”, anh cho hay.