Nguyễn Ngọc Thuận hiện là chuyên gia của FPT Software.

Nguyễn Ngọc Thuận hiện là chuyên gia của FPT Software.

Chàng trai 9x là diễn giả trong sự kiện lớn của Microsoft

Nguyễn Ngọc Thuận, sinh năm 1990, là chuyên gia Việt Nam duy nhất được chọn làm diễn giả trong hội thảo ESPC - sự kiện lớn nhất về SharePoint và Office 365 ở châu Âu.

Sự kiện European SharePoint Conference sẽ được tổ chức vào ngày 14-17/11 tại Vienna (Áo). "Em từng tham gia thuyết trình tại một số nước như Malaysia, Singapore và rất vui khi là một trong những diễn giả của hội nghị lớn như ESPC ở châu Âu. Đây là hội nghị thường niên với sự có mặt của gần 2.000 người tham sự. Với quy mô lớn như vậy, em sẽ phải chuẩn bị kỹ bài thuyết trình của mình cũng như học thêm một số phương pháp giao tiếp", Thuận cho biết.

Bắt đầu tiếp cận công nghệ SharePoint từ năm 2009, Nguyễn Ngọc Thuận sớm đạt được những thành tích đáng nể. Năm 2011, khi mới 21 tuổi, Thuận trở thành người trẻ nhất thế giới được trao danh hiệu Microsoft SharePoint Most Valuable Professional (MVP) và 5 năm liên tiếp có tên trong danh sách này.

Đến tháng 6/2014, Thuận đầu quân cho FPT Software với nhiệm vụ xây dựng kiến trúc và tư vấn giải pháp trên nền tảng SharePoint, quản lý một số hệ thống SharePoint lớn cho các bộ ban ngành của chính phủ Singapore. Sau 6 tháng gia nhập, Thuận nhận danh hiệu Rootkie of the year 2014 dành cho nhân viên mới xuất sắc của năm.

Chàng trai 9x sinh ra ở Đồng Nai này cũng đã tham gia viết nhiều ebook và bài thuyết trình cho cộng đồng CNTT như SharePoint Customer Auditing Process, WikiNinjas Guide to SharePoint 2013... và thu hút hàng chục nghìn lượt tải về.

Thuận chia sẻ, một bước ngoặt quan trọng của cậu là vào năm 2011, khi dự một hội thảo có sự tham gia của chuyên gia Joel Oleson mà cậu ngưỡng mộ. Thuận muốn đến giao lưu nhưng tiếng Anh kém nên chỉ nói được vài câu. Chuyên gia ấy đã khuyên Thuận học tiếng Anh và hòa nhập với cộng đồng thế giới. 

Nguyễn Ngọc Thuận là 1 trong 100 cá nhân xuất sắc của FPT năm 2015, vinh dự được chủ tịch FPT Trương Gia Bình trao tặng sách Top 100
Nguyễn Ngọc Thuận là 1 trong 100 cá nhân xuất sắc của FPT năm 2015, được Chủ tịch FPT Trương Gia Bình trao tặng sách Top 100.

"Từ lời khuyên ấy, em đã tham gia và trao đổi nhiều hơn với mục đích học hỏi, chia sẻ và tiếp thu kinh nghiệm kiến thức từ cộng đồng. Thật sự, em chỉ theo đuổi đam mê chứ chưa bao giờ định nghĩa thế nào là thành công, cũng không phải vì danh hiệu bởi khi đó em cũng chưa biết MVP là gì. Em nghĩ rằng mỗi người cần chia sẻ, đóng góp kiến thức để bổ sung cho nhau vì không ai biết được tất cả", Thuận nói.

Đối với Thuận, không con đường nào bằng phẳng, luôn có những thử thách và khó khăn phía trước. Chỗ nào khó khăn chỗ đó sẽ có cơ hội để thể hiện năng lực và bản lĩnh của mình. "Các bạn trẻ tham gia ngành CNTT cần tích cực chia sẻ với bạn bè, đồng nghiệp. Khi bạn coi kiến thức là của chung thì bạn sẽ tích lũy được rất nhiều chứ không hề mất đi. Với ngành CNTT luôn thay đổi một cách chóng mặt như hiện nay, các bạn nên tham gia các diễn đàn để cập nhật và đặc biệt là phải phải học tiếng Anh một cách nghiêm túc", Thuận nhấn mạnh.

Tin bài liên quan