CEO Trịnh Hoài Linh: “Kinh doanh mà không có chiến lược chẳng khác nào đâm đầu vào đá”

CEO Trịnh Hoài Linh: “Kinh doanh mà không có chiến lược chẳng khác nào đâm đầu vào đá”

(ĐTCK) Quyết định khởi nghiệp khi trong tay chỉ có 6,8 triệu đồng. Hai năm sau, mua luôn văn phòng đã thuê, xây thêm nhà xưởng để hướng ra các địa phương khác và nước bạn Campuchia bên cạnh thị trường chính là TP.HCM. Bí quyết thành công của cô gái sinh năm 1988 Trịnh Hoài Linh là chiến lược kinh doanh độc đáo và bài toán xoay vòng vốn nhanh.

Đời bắt phải khởi nghiệp

Có rất nhiều người không nghĩ rằng sau này mình sẽ dấn thân vào nghiệp kinh doanh và tự mình mở công ty. Trịnh Hoài Linh là một người như vậy. Cô cho biết, khi còn nhỏ đã đam mê kiến trúc, để rồi trong quãng thời gian học đại học ngành kiến trúc, cô phát triển giấc mơ kiến trúc sư của mình bằng việc vừa học vừa làm thuê cho nhiều công ty về kiến trúc và thiết kế.

Ra trường, cô tiếp tục xin vào làm kiến trúc sư cho một công ty thiết kế và thi công xây dựng nổi tiếng tại TP.HCM. Cũng từ đây, Hoài Linh đã học được nhiều kinh nghiệm trong xử lý mối quan vệ với nhiều khách hàng khác nhau từ thi công xây dựng tới thi công sản phẩm gỗ, nội thất...  

fig come hereLợi nhuận là vấn đề quan trọng trong kinh doanh nhưng đừng chỉ chăm chăm vào vấn đề đó, mà nghĩ rằng nếu nỗ lực làm hết mình thì tự động thành quả sẽ tớiDoanh nhân Trịnh Hoài Linh, CEO Code Arch

“Mỗi môi trường làm việc đều có những điểm đặc thù. Đây chính là trường đại học lớn nhất có thể dạy kiến thức thực tế để tôi phát triển sự nghiệp”, Trịnh Hoài Linh nói và cho rằng, khi đi làm tại nhiều  công ty, kinh nghiệm lớn nhất cô học được đó là cách tiếp cận khách hàng để thuyết phục, nhanh chóng nắm bắt và diễn giải nhu cầu khách hàng bằng ngôn ngữ chuyên ngành.

“Sau một thời gian dài làm thuê, tôi hiểu rằng nếu không tự đứng lên làm chủ thì sẽ chỉ biết từng công đoạn thuộc phần việc của mình chứ không thể biết được từ đầu đến cuối quy trình kinh doanh và như vậy thì khó có thể hoàn thiện bản thân”, Linh nói.

Vậy là năm 2016, Công ty TNHH Xây dựng và Trang trí nội thất Code Arch do Hoài Linh thành lập ra đời với 27 ngành nghề kinh doanh như thiết kế kiến trúc, thi công công trình xây dựng… Khắc phục hạn chế về dòng vốn, Linh cố gắng đẩy nhanh tiến độ để nhanh chóng thu hồi vốn và dùng số tiền khách hàng tạm ứng ban đầu để triển khai thi công.

“Làm sao có thể xoay vòng vốn và xoay vòng công trình thật nhanh là điều quan trọng nhất để một doanh nghiệp mới khởi sự kinh doanh tồn tại và phát triển”, Hoài Linh nói.

 Một căn hộ do Code Arch thiết kế và thi công

Một chướng ngại vật nữa với Code Arch là thời điểm ra đời có rất nhiều công ty lớn nhỏ cùng ngành nghề. Do đó, phải làm sao để có một hướng kinh doanh cũng như dịch vụ khác biệt trong việc tìm kiếm và thỏa mãn yêu cầu của khách hàng. Bên cạnh việc tự mình giám sát tất cả các công đoạn thi công một cách tỉ mỉ nhất, Linh cũng tổ chức một đội ngũ cộng tác viên về bất động sản, nội thất… để huy động khách hàng.

“Khi đã có thông tin về khách hàng cũng như khách hàng đã được một bên thứ ba giới thiệu về Code Arch thì việc bán hàng sẽ trở dễ dàng hơn. Khi đó, tôi đủ tự tin để làm việc với khách hàng bằng việc đưa những sản phẩm mình đã thiết kế và thi công thành công cùng với mức giá luôn thấp hơn các công ty khác là 2 yếu tố chính giúp cho khách hàng hàng ra quyết định”, Trịnh Hoài Linh chia sẻ.

Khi thi công công trình, việc kiểm soát chất lượng là điều hết sức quan trọng vì làm nên uy tín của công ty. Chính vì vậy, dù Code Arch mới thành lập và nhân sự còn mỏng nhưng Linh vẫn phân công ở mỗi công trình phải có một quản lý giám sát và thư ký công trình để kiểm soát chặt tiến độ cũng như chất lượng thi công.

“Từ khi bắt đầu tới kết thúc buổi làm việc một ngày, thư ký công trình phải có báo cáo ngày thi công cũng như gửi clip thi công để chúng tôi gửi cho khách hàng, thông báo cho khách hàng tiến độ thi công công trình. Đây là cách mà tôi quản lý công trình để đưa tới khách hàng một sản phẩm tốt nhất khi bàn giao”, Linh cho biết.

Chọn hướng đi riêng

Sau hai năm thành lập Công ty, Linh cho biết, năm 2018 là năm thắng lớn của Code Arch không chỉ ở những hợp đồng lớn, mà còn ở việc đã tìm ra hướng đi đúng đắn. Bởi theo cô, kinh doanh mà không tìm ra hướng đi cho mình thì chẳng khác nào lấy trứng chọi đá.

Cụ thể, ngoài việc mua đứt văn phòng đã thuê để hoạt động, năm 2018, cô hoàn thành được xưởng gỗ trên đường Lê Văn Việt, quận 9, TP.HCM với diện tích 700 m2, đầu tư thêm 3 máy cưa - cắt liên hợp giá trị khoảng 350 triệu đồng/máy, phòng sơn và phòng chờ sơn khô riêng…

Trịnh Hoài Linh cho biết, cô theo nghề kiến trúc là vì đam mê

Trịnh Hoài Linh cho rằng, trong ngành thi công nội thất, muốn chủ động công việc thì không thể thiếu xưởng sản xuất. Đây cũng là bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển lâu dài và mở rộng thị trường.

Theo đó, Code Arch định hướng phát triển về các tỉnh miền Trung. Năm 2018, Công ty đã thành công với những dự án nhà xưởng, khu nghỉ dưỡng lớn tại Nha Trang. Khẳng định được uy tín từ những công trình này, Trịnh Hoài Linh lại có thêm những khách hàng, những hợp đồng mới tại Nha Trang và năm 2019, cô dự định đặt một văn phòng đại diện Công ty tại đây.

Thêm vào đó, Linh cho biết cô đang tính toán kỹ càng cho cuộc vươn ra ngoài Việt Nam bằng việc hướng tới thị trường Campuchia. Lý do, theo cô là thị trường Campuchia đang có dư địa phát triển rất lớn, khi các công trình cao ốc, chung cư bây giờ mới đang phát triển mạnh trên đất nước Campuchia.

Bên cạnh đó, trong quá trình tìm hiểu, cô nhận thấy thị hiếu của người Campuchia rất chuộng sản phẩm nội thất của Việt Nam. Trong khi đó, hầu như chưa có doanh nghiệp nội thất Việt nào có mặt tại đây. Và theo Linh, làm kinh doanh nếu không thử “chơi lớn” thì chả bao giờ thành công.

“Khi tiến vào thị trường Campuchia, đương nhiên Công ty sẽ phải tính đến chuyện mở rộng xưởng sản xuất và nhân sự, đây thực sự là một câu chuyện dài hơi”, Linh nói.

Tất nhiên, điều quan trọng nhất đối với Code Arch vẫn là “chắc chân” ở thị trường TP.HCM và các tỉnh lân cận. Bởi hầu như những nguồn lực nhân sự, nhà xưởng tốt nhất đều tập trung ở TP.HCM. Nếu mở rộng nhanh mà không tính kỹ việc kiểm soát chất lượng sản phẩm thì rất khó phát triển lâu dài.

Khi “chinh chiến” ở các thị trường mới càng cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng từ nhân sự, đến sản phẩm đến những yếu tố bổ trợ như catalog, website doanh nghiệp... Đồng thời, yếu tố không kém phần quan trọng là làm sao tối ưu hóa hoạt động vận hành nhằm giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận sản phẩm của Công ty như một loại hàng hóa phổ biến trong khi vẫn giữ được yếu tố cá nhân hóa trong các sản phẩm dành cho từng khách hàng.

 Không gian văn phòng do Code Arch thiết kế và thi công

“Tôi theo nghề này trước hết là vì đam mê. Bởi vì, khởi đầu kinh doanh là không hề dễ dàng, chỉ có đam mê mới đủ để dồn tâm huyết và thời gian cho công việc. Tới tận bây giờ, tôi vẫn xác định mình đến với nghề vì tâm huyết, chứ không vì các suy nghĩ khác. Lợi nhuận là vấn đề quan trọng trong kinh doanh nhưng đừng chỉ chăm chăm vào vấn đề đó, mà nghĩ rằng nếu nỗ lực làm hết mình thì tự động thành quả sẽ tới”, nữ  CEO Code Arch trải lòng.

Cô cho biết, văn hóa doanh nghiệp của Code Arch là làm hết mình và đúng trách nhiệm được giao. Chính văn hóa này đã giúp Công ty duy trì được bộ máy nhân sự tinh gọn mà vẫn hiệu quả. Tại đây, mọi nhân viên từ nhân viên cấp thấp nhất đến cấp cao đều miệng nói, tay làm, không có hiện tượng chỉ đạo suông.

Chẳng hạn, các lãnh đạo cấp phòng và cao hơn phải luôn có mặt tại các công trình để nắm tiến độ, chất lượng công việc, kịp thời xử lý và can thiệp vào các tình huống cần thiết, chứ không phó mặc công việc cho cấp dưới. Hoài Linh quan niệm, đồng hành cùng nhân viên, tạo động lực và môi trường làm việc thoải mái cho nhân viên là cách tốt nhất để giúp họ sáng tạo.

Bởi cô tin rằng, một công ty thiết kế sẽ không thể có được những thiết kế bay bổng, xuất sắc nếu lãnh đạo gây áp lực, đè nén nhân viên của mình. Để có được và giữ được nhân sự giỏi thì phải luôn hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để họ có môi trường phát triển tốt nhất.

“Tôi tự tin về vấn đề nhân sự bởi tới giờ phút này các bạn hầu như đều đồng hành lâu dài với Công ty, chỉ có thêm người chứ rất ít trường hợp ra đi”, Trịnh Hoài Linh tự hào cho biết. 

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan