Ông Ngô Hữu Hoàn

Ông Ngô Hữu Hoàn

CEO TNA: Nhạy bén với thị trường là chìa khóa thành công

(ĐTCK) Năm 2018 là năm cuối cùng trong nhiệm kỳ 5 năm 2014 - 2018 của HĐQT Công ty cổ phần Thương mại Xuất nhập khẩu Thiên Nam (TNA), cũng là năm cuối Tổng giám đốc TNA, ông Ngô Hữu Hoàn chính thức lui về hậu trường sau hơn 12 năm gắn bó cùng với doanh nghiệp. Trong thời khắc chuẩn bị có sự chuyển giao thế hệ, ông Hoàn đã có những chia sẻ với Đầu tư Chứng khoán.

Năm 2017, TNA đạt kết quả kinh doanh ấn tượng khi hoàn thành kế hoạch chỉ sau 10 tháng, đánh dấu năm thứ 3 liên tiếp vượt kế hoạch kinh doanh trước hạn và lợi nhuận vượt mốc 100 tỷ đồng. Đâu là yếu tố làm nên tăng trưởng bền vững của TNA trong những năm gần đây, thưa ông?

Có nhiều nhân tố lớn đảm bảo cho tăng trưởng bền vững của TNA, trong đó nguyên nhân chính xuất phát từ yếu tố con người. Sau nhiều năm hoạt động, Công ty đã xây dựng được bộ máy nhân sự tinh gọn, chuyên nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh.

Hơn nữa, văn hóa của TNA được xây dựng trên 4 tiêu chí: chuyên nghiệp, năng động, uy tín và chân thành, trong đó chú trọng đến uy tín, không chỉ với đối tác mà ngay trong nội bộ đơn vị. Một trong những thành quả là việc xây dựng thành công quan hệ với các ngân hàng.

Hiện nay, TNA được các ngân hàng cung cấp các khoản vay tín chấp với lãi suất ưu đãi. Đối với khách hàng, bên cạnh khách hàng cũ vẫn duy trì, Công ty luôn tìm kiếm mở rộng mối quan hệ với các khách hàng mới. Chỉ riêng lĩnh vực sắt thép, TNA có hơn 400 khách hàng thân thiết.

Bên cạnh đó, sự truyền lửa của lãnh đạo Công ty với đội ngũ nhân viên cũng là một yếu tố quan trọng. Truyền lửa ở đây là những lúc khó khăn lãnh đạo vững vàng, không dao động. Đặc biệt với kinh doanh thương mại thép, biến động giá rất lớn, cần sự vững tâm của những người dẫn đầu.

Cuối cùng, không thể không nhắc đến sự đồng tâm hiệp lực của HĐQT. Điểm đáng quý ở TNA là trong nội bộ, dù mỗi người chuyên trách một lĩnh vực nhưng luôn có sự thống nhất với nhau về quan điểm, cách xử lý và tạo điều kiện cho Ban điều hành. Những đề nghị hợp lý đều được ủng hộ, đó là niềm tin để Ban điều hành mạnh dạn hoạt động và mang lại hiệu quả.

Với kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp hơn 25 năm trong lĩnh vực thương mại sắt thép, ông nhận thấy điều gì khiến TNA vẫn đứng vững trong bối cảnh kinh doanh đầy biến động?

Thép có nhiều chủng loại, chủ trương của TNA là không làm tràn lan các loại thép mà chỉ tập trung vào 2 mảng phục vụ cho sản xuất bao gồm thép dây cho cán kéo, xi mạ dùng làm dụng cụ gia đình và thép lá cho sản xuất ống.

CEO TNA: Nhạy bén với thị trường là chìa khóa thành công ảnh 1

Sự gắn bó giữa các đơn vị, quan hệ khách hàng tốt, sự nhạy bén, phán đoán và nhận định xu hướng thị trường tương đối chính xác đã giúp Công ty hạn chế rủi ro biến động giá thép cũng như tỷ giá. Nhờ vậy hiệu quả kinh doanh của TNA vẫn được đảm bảo.

Trong năm 2018, với dự báo thị trường thép sẽ tăng nhưng không mạnh, TNA đã chốt lô hàng 10.000 tấn cho kế hoạch quý I/2018 tại thời điểm giá gần như chạm đáy. Đến nay giá thép đã bắt đầu tăng trở lại, do đó kỳ vọng kết quả quý I sẽ tương đối khả quan.

TNA đã chuẩn bị như thế nào về đội ngũ nhân sự kế thừa sau khi ông về hưu?

Thật ra cách đây gần 2 năm, trong thời gian đương nhiệm, tôi đã có ý định không tiếp tục tham gia nhiệm kỳ vì cũng đã đển tuổi nghỉ hưu. Ngoài đội ngũ nhân sự kế thừa là những người có kinh nghiệm và gắn bó tại Thiên Nam, HĐQT TNA cũng đã có đề xuất và giới thiệu nhân sự thay thế, dự kiến sẽ trình cổ đông tại kỳ Đại hội đồng cổ đông dự kiến tổ chức vào tháng 3 tới.

Hiện tại, TNA cũng đã bắt đầu chuyển giao công việc và mối quan hệ với các đối tác, khách hàng để chuẩn bị cho thời điểm tôi kết thúc nhiệm kỳ. Tuy không còn nắm giữ vai trò trong Ban điều hành TNA, nhưng tôi vẫn đang và sẽ tiếp tục là một cổ đông của Công ty. 

Ông có thể chia sẻ về định hướng phát triển Công ty trong năm 2018?

Trong năm 2018, ngoài lĩnh vực sắt thép tiếp tục là chủ lực, TNA cũng mở thêm lĩnh vực kinh doanh điện máy. Với lĩnh vực này, Công ty có thành viên HĐQT là người giàu kinh nghiệm. Tuy nhiên đây chỉ là ngành mang tính chất bổ sung.

Ngoài ra, trong năm 2018, bên cạnh các bất động sản cho thuê tiếp tục đóng góp lợi nhuận đều đặn cho TNA trung bình 20 tỷ đồng lợi nhuận/năm, dự án bất động sản tại Cà Mau cũng sẽ có đóng góp lợi nhuận.

Theo kế hoạch tăng vốn giai đoạn 5 năm tới, TNA có thực hiện ngay trong năm 2018 hay không?

Chắc chắn là có bởi việc tăng vốn có thể sẽ giúp TNA giảm áp lực lãi vay mỗi năm, đồng thời tính thanh khoản của cổ phiếu cũng sẽ được cải thiện. Đây là một trong những vấn đề mà nhiều nhà đầu tư băn khoăn khi nhắc đến cổ phiếu TNA. Với việc phát hành tăng vốn kỳ vọng thanh khoản sẽ được cải thiện, hỗ trợ nhà đầu tư. 

Tin bài liên quan