CEO Tô Anh Dũng của Teksol® Paints.

CEO Tô Anh Dũng của Teksol® Paints.

CEO Teksol® Paints Tô Anh Dũng: Người bị sơn sinh thái “bỏ bùa”

(ĐTCK) Trò chuyện với CEO Tô Anh Dũng của Teksol® Paints, không khó để nhận ra với vị CEO này, nói chuyện về sơn cũng lãng mạn như khi người ta nói về cô gái mình yêu vậy.

Từ người truyền cảm hứng…

Học về chuyên ngành hóa lý cao phân tử, từng được tham gia đề tài KC-0609 cấp nhà nước về vật liệu mới ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, rồi sau nhiều năm “thực chiến” tại các công ty sơn, cái máu nghề trong Tô Anh Dũng vốn đã được nuôi dưỡng từ thuở sinh viên lại càng được vun đắp.

Ðể rồi, đến năm 2002, Dũng tự mình thành lập công ty với mong muốn phát triển một dòng sản phẩm sơn hoàn toàn mới: Sơn sinh thái.

Sau nhiều năm mày mò, nghiên cứu về sơn, về các loại vật liệu như bê tông, gỗ, sàn nhà, kim loại (mỗi vật liệu có các đặc tính khác nhau nên đòi hỏi loại sơn phù hợp để mang lại hiệu quả cao nhất - PV), năm 2007, Dũng đầu tư mua công nghệ sản xuất sơn từ Romex® AG, một hãng sơn của Ðức.

Ðiểm nhấn trong giải pháp công nghệ của Ðức thời đó là sản phẩm sơn epoxy gốc nước có khả năng tạo nhũ tương Insitu (nhũ tương tạm thời hình thành khi trộn hợp 2 thành phần nhựa và chất đóng rắn vào với nhau - PV).

Khi phủ sơn lên bề mặt bê tông, nhũ tương này sẽ tự phá hủy chính nó để 2 thành phần sơn phản ứng với nhau, đồng thời ngấm sâu vào bê tông kể cả khi bị ẩm hay mới được đổ.

Kết quả mang lại là sản phẩm vừa có chi phí rẻ, vừa thân thiện với môi trường, lại dẻo dai, kháng hóa chất, chống ăn mòn và nhất là có tính đa tương hợp, kể cả với bê tông ẩm, một vấn đề nguy hại, gây bong tróc màng sơn đối với hệ sơn epoxy gốc dung môi hữu cơ vốn thông dụng trên thị trường.

Từ 3 dòng sản phẩm đầu tiên, đến nay, Công ty đã có tới 50 loại sản phẩm sơn sàn epoxy gốc nước, chất chống thấm, hóa chất xử lý rỉ sắt khác nhau với thương hiệu chung Teksol® Paints và các nhãn hiệu Ecomax® & Rompox®; Flexsol® 2K; Russeal® & Photphakoat® ZP… , đặc biệt là dòng sản phẩm chủ lực sơn sinh thái thế hệ mới Crestone® Paints, bao gồm Sơn sinh thái Crestone Limewash và Sơn Silimax.

“Sau nhiều năm nghiên cứu về sơn và vật liệu phủ, tôi muốn thông qua dòng sơn sinh thái này để truyền cảm hứng cho cộng đồng về sản phẩm sơn hữu cơ gắn với phát triển bền vững. Và trên hết, đó phải là những sản phẩm do người Việt mình làm ra”, CEO
Teksol® Paints nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi thị trường hiểu về sơn sinh thái như thế nào, những người làm sơn có cảm hứng với sơn sinh thái như anh hay không, CEO Teksol® Paints nói: “Sản phẩm sơn cũng cần phải có thời gian, có động lực để người tiêu dùng có đủ hiểu biết để tiếp nhận và áp dụng cái mới, cái tốt hơn vào công trình của mình. Sản phẩm mới và người đi tiên phong bao giờ cũng chịu nhiều áp lực. Hiện nay, sản lượng tiêu thụ còn hạn chế, nhưng mỗi sản phẩm sơn sinh thái Teksol® Paints được người tiêu dùng đón nhận, chúng tôi rất vui và tự hào, vì cộng đồng đã có thêm một ‘dũng sĩ’ chung tay bảo vệ môi trường”.

Trong buổi nói chuyện chừng hơn 2 giờ đồng hồ, điều mà vị CEO này trăn trở không phải là làm thế nào để tăng doanh số hay lợi nhuận, mà là muốn cộng đồng hiểu và hành động nhiều hơn vì môi trường sống của mình.

Anh cho biết, nhiều nước phát triển trên thế giới đã cấm sử dụng các hợp chất dung môi vòng thơm (các hợp chất dung môi bay hơi - VOC) và một số hợp chất có khả năng gây ung thư khác, nhưng tại Việt Nam vẫn được sử dụng trong nhiều loại sơn lưu hành hiện nay.

“Có lần, một doanh nghiệp nước ngoài mang sản phẩm có chứa nhiều VOC sang Việt Nam bán. Tôi hỏi, tại sao các anh lại mang sang nước tôi, họ trả lời: Vì nước anh không cấm”, anh kể.

Một câu chuyện ngắn, nhưng lại gợi nên bao điều, khi mà thị trường sơn Việt Nam là “chùm khế ngọt” cho bao nhiêu doanh nghiệp sơn nội, sơn ngoại tùy ý “gửi gắm” nhiều loại hóa chất tổng hợp có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Trong khi cơ quan quản lý còn chưa có chế tài cụ thể, người tiêu dùng còn chưa đủ hiểu biết để chọn lựa, những nỗ lực của CEO Tô Anh Dũng và Teksol® Paints thật đáng trân trọng.

CEO Teksol® Paints Tô Anh Dũng: Người bị sơn sinh thái “bỏ bùa” ảnh 1

CEO Tô Anh Dũng làm việc cùng chuyên gia nước ngoài.

… Đến ước mơ bảo vệ và phục chế các công trình kiến trúc cổ

Sự thú vị đến từ cách CEO Tô Anh Dũng luôn tự đặt câu hỏi, để rồi từ đó đi tìm các lời giải. Ðó cũng là ý nghĩa của Teksol - Giải pháp kỹ thuật (là từ ghép giữa Technical - Kỹ thuật và Solution - Giải pháp). Với vị CEO này, mỗi sản phẩm của Teksol đều xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, từ chính sự hạn chế của những sản phẩm đương thời.

Chăng hạn, để giải bài toán khan hiếm cát ngọt và tăng chất lượng cho công trình tại các vùng ven biển đảo, Dũng và các cộng sự đã nghiên cứu giải pháp dùng cát mặn để thay thế một phần hoặc toàn phần cát ngọt từ làm móng công trình, đến xây và trát bằng cách sử dụng loại vật liệu có khả năng tương tác được với muối biển, tạo mối liên kết sinh thái giữa các thành phần vật liệu với môi trường nhiễm mặn.

Cùng với đó là sử dụng sản phẩm sơn sinh thái có khả năng chịu mặn để tăng tuổi thọ cho công trình.

“Có nhiều cách lựa chọn, nhưng chọn cách nào là do mình”, anh nói và cho biết, nếu làm sơn gốc dung môi thì sẽ nhàn hơn, dễ bán hơn và lợi nhuận cũng cao hơn. Nhưng ngay từ thời sinh viên, anh đã quyết tâm và chọn sơn sinh thái với mục tiêu phát triển nhiều hơn các sản phẩm sơn mới, thân thiện với môi trường và người sử dụng… Là người tạo ra các sản phẩm sơn sinh thái, song điều thú vị là anh đã bị dòng sơn này “bỏ bùa”, si mê ngược lại sản phẩm.

Ðến nay, các sản phẩm sơn sinh thái gốc vô cơ, gốc vôi mang thương hiệu Crestone của Teksol đều khắc phục được hầu hết hạn chế của sản phẩm sơn trang trí nhũ tương phổ biến trên thị trường hiện nay.

Sản phẩm Teksol có khả năng tương tác tốt với nền tường có tính kiềm cao, thông thoát hơi ẩm cao, hấp thu khí CO2 trong môi trường, tiết kiệm thời gian thi công (có thể sơn ngay sau khoảng 1 ngày trát vữa, không cần chờ khô), không cần sơn lót, sơn trên nền tường nhiễm mặn, chống phồng rộp màng sơn hay bay mầu sơn theo thời gian…

Hiện tại, CEO Teksol Tô Anh Dũng đang tập trung cho các dự án phục chế, bảo vệ các công trình lịch sử của Thủ đô và trên cả nước.

Nhờ những đặc tính ưu việt riêng có của dòng sơn sinh thái Crestone là khả năng “thở” rất cao, có thể tạo màng và gia cường cho tường cũ, tường mục, tường trát vữa vôi, tướng ngấm móng…, một số công trình kiến trúc cổ tại Hà Nội đã được Công ty phục chế thành công.

Anh kỳ vọng, trong tương lai gần, sẽ có nhiều công trình di sản quốc gia hơn được bảo vệ và phục chế bằng những sản phẩm sơn thiên nhiên của người Việt và do người Việt nghiên cứu, phát triển.

Tôi nhớ mãi lúc chia tay anh bảo, nhiều khi chúng ta nói chuyện bảo vệ môi trường bằng những điều cao xa, mà lại chưa quan tâm đến những việc nhỏ nhoi như bớt đi một cái túi nilong, hay sử dụng chúng một cách thật hiệu quả…

Những điều vĩ đại vốn xuất phát từ những điều rất nhỏ nhặt, thường nhật mà chúng ta ít quan tâm. Không của riêng ai, môi trường hiện là vấn đề toàn cầu, vì thế, chẳng có gì tốt hơn là xắn tay vào mà hành động.

“Làm việc tốt không bao giờ là muộn. Ðiều quan trọng là chúng ta cần phải bắt tay vào làm”, CEO Tô Anh Dũng nói .

Ðúng vậy, hành động tốt thì không bao giờ là muộn cả!

Tin bài liên quan