CEO Nguyễn Tuấn Quỳnh chia sẻ câu chuyện về bản thân.

CEO Nguyễn Tuấn Quỳnh chia sẻ câu chuyện về bản thân.

CEO Saigon Book thừa nhận “thất vọng về bản thân”

Từng là “người hùng” trên thị trường gas Việt Nam, nhưng ông Nguyễn Tuấn Quỳnh sau khi quyết định khởi nghiệp với Saigon Book, đã có lúc phải đối mặt với sự thất bại. Đó là lúc ông cảm thấy “thất vọng về bản thân”.

Gõ cụm từ “Nguyễn Tuấn Quỳnh” trên Google Search, chỉ trong vòng 0,34 giây, đã cho ra 16,5 triệu kết quả. Điều ấy đủ cho thấy, Nguyễn Tuấn Quỳnh nổi tiếng đến chừng nào. Ông thậm chí từng là “người hùng” của ngành gas Việt Nam và cũng rất “đình đám” trên thương trường khi quyết định khởi nghiệp ở tuổi U50.

Những tưởng tài năng, kinh nghiệm sau nhiều năm bôn ba trên thương trường sẽ giúp Nguyễn Tuấn Quỳnh nhanh chóng thành công với doanh nghiệp của riêng mình, nhưng không phải vậy.

Lần đầu tiên, trong “Những câu chuyện thật” của CEO - Chìa khóa thành công, ông Quỳnh thừa nhận: “Tôi thật sự thấy thất vọng về bản thân mình”. Rồi trầm ngâm, ông kể: “22 năm điều hành kinh doanh, trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn, tôi nghĩ mình đã tích lũy đủ kinh nghiệm, kiến thức, mối quan hệ và một phần tài chínhđể khởi nghiệp, vậy mà tôi gặp rất nhiều khó khăn, chật vật, thậm chí đứng trước bờ vực phá sản khi điều hành một doanh nghiệp nhỏ do mình khởi nghiệp”.

Theo ông Quỳnh, ông bắt đầu “nghiệp” kinh doanh của mình khi quyết định từ bỏ ngành điện tử, khi đó đang là trào lưu, để lựa chọn học kinh tế vào phút chót. Quyết định này sau đó đã ảnh hưởng đến toàn bộ cuộc đời ông.

Tuy nhiên, bước ngoặt lớn nhất phải là năm 2005, khi quỹ đầu tư Mekong Capital quyết định mua trên 26% cổ phần của Saigon Gas với giá 42.000 đồng/cổ phiếu. Họ yêu cầu Saigon Gas phải tìm được người giỏi về kinh doanh bán lẻ làm Giám đốc. Và Nguyễn Tuấn Quỳnh được mời về đảm nhiệm vị trí quan trọng đó.

Khi đó, Saigon Gas đang đối mặt với muôn vàn khó khăn, không ai nghĩ ông Quỳnh có thể thành công. Vậy mà ông làm được. Saigon Gas nhanh chóng trở thành tên tuổi hàng đầu trên thị trường gas Việt Nam. Còn Nguyễn Tuấn Quỳnh được mệnh danh là “người hùng” của thị trường gas Việt Nam.

Nhưng bất ngờ, năm 2007, sau khi Saigon Gas được bán lại cho Total Gas, ông Quỳnh quyết định ra đi, bán toàn bộ cổ phần và thu về 1,2 triệu USD.

Sau Saigon Gas, Nguyễn Tuấn Quỳnh về làm Phó tổng giám đốc Công ty Vàng bạc - Đá quý Phú Nhuận PNJ, kiêm Phó chủ tịch HĐQT Công ty VinaGas (thuộc PNJ). “Nhưng sau 5 năm ở PNJ, tôi ngày càng cảm thấy mình không phù hợp với ngành kinh doanh nữ trang, nên đến năm 2012, rút khỏi PNJ, nhận lời mời của một người bạn để về làm Tổng giám đốc Alphabook”, Nguyễn Tuấn Quỳnh tiếp tục câu chuyện.

Khi ấy, ông kể, mình lúc nào cũng hào hứng và tràn đầy năng lượng. Những câu chuyện liên quan đến tác giả, tác quyền, bìa sách, chuyện xuất bản, kinh doanh đã mang đến cho ông một cảm hứng đặc biệt. Ông đã nhận ra “mối lương duyên” của mình với sách.

Và đó là lý do vì sao, tháng 6/2016, ông quyết định khởi nghiệp ở tuổi 44 với Công ty cổ phần Văn hóa sách Sài Gòn - Saigon Book.

Nguyễn Tuấn Quỳnh tự tin khi tuyên bố “Saigon Book sẽ vươn lên hàng đầu trên thị trường xuất bản Việt Nam”.

Thế nhưng, mọi chuyện không như dự báo. Năm 2018, Saigon Book thực sự rơi vào khủng hoảng, thiếu vốn, bắt đầu phải đi vay ngân hàng, hàng bán chậm và tồn kho, Công ty bắt đầu lỗ. “Tiền bán sách phải sau 3-6 tháng mới về đến Công ty, lợi nhuận không thấy đâu, tiền vốn khó khăn, nhân viên chán nản, nhiều người đã xin nghỉ việc, kế hoạch xuất bản trì trệ. Tôi đã hết sức hoang mang”, Nguyễn Tuấn Quỳnh kể.

Ông thậm chí đã phải thừa nhận rằng: “Trước mắt tôi là những thứ mà tôi chưa phải đối mặt bao giờ. Mình sẽ thất bại ư, tôi thấy sợ hãi thật sự khi nghĩ như vậy”.

Tất nhiên, Nguyễn Tuấn Quỳnh không thất bại. Saigon Book sau đó nhanh chóng vượt lên. Nguyễn Tuấn Quỳnh đã làm như thế nào để vượt qua giai đoạn khủng hoảng đó. Tất cả sẽ có trong “Những câu chuyện thật” của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, phát sóng lúc 9h45 trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam sáng Chủ nhật (17/2).

Sau khi ra mắt format “Những câu chuyện thật”, Chương trình CEO - Chìa khóa thành công ngày càng thu hút sự quan tâm, yêu thích của khán giả nhờ việc khai thác tối đa những “doanh nghiệp thật - doanh nhân thật - bài học thật”, qua đó, tạo cầu nối để những vị doanh nhân thành đạt có thể chia sẻ lại câu chuyện đáng nhớ của mình.

Tuần này, cùng đồng hành với doanh nhân Nguyễn Tuấn Quỳnh là ông Phan Hải, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc Công ty Giày BQ và ông Trần Quốc Việt - Thành viên HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Ecopark.

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất, với sự đồng hành của Thời trang OWEN, PwC Việt Nam, Trung ương Hội các hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam (VCCI).

Tin bài liên quan