CEO PNJ đặt mối quan tâm vào nội lực

Ông Lê Trí Thông đại diện những doanh nhân trẻ Sao Đỏ 2019 rước đuốc từ doanh nhân Sao Đỏ thế hệ trước.

CEO PNJ đặt mối quan tâm vào nội lực

(ĐTCK) Với tâm niệm “mong muốn trả lại những gì đã may mắn nhận được từ xã hội và cuộc sống”, doanh nhân Lê Trí Thông không ngừng nỗ lực tham gia các hoạt động truyền cảm hứng khởi nghiệp, trang bị những kỹ năng, kinh nghiệm cho giới trẻ. Ông vừa được ghi nhận là 1 trong 10 doanh nhân trẻ Việt Nam xuất sắc năm 2019. Ông hiện là Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ).

Hành trình chinh phục

Sau khi tốt nghiệp MBA tại Ðại học Oxford (Anh), Lê Trí Thông liên tiếp kinh qua nhiều vị trí quản lý cấp cao, lãnh đạo nhiều công ty, tổ chức hàng đầu Việt Nam cũng như các tập đoàn quốc tế hàng đầu thế giới và đạt được chuỗi thành tích ấn tượng.

Hoàn thành xuất sắc dự án Hỗ trợ phát triển mạng lưới bán lẻ Việt Nam do UBND TP.HCM và Bộ Thương mại đồng chủ trì, ông Thông tiếp nhận vị trí Tổng giám đốc CTCP Xuất nhập khẩu điện tử TIE và tiến hành tái cấu trúc thành công, đưa doanh nghiệp vào quỹ đạo tăng trưởng, đồng thời nâng tầm hợp tác quốc tế, tạo nên cú huých lớn cho xuất khẩu Việt Nam trong 10 năm qua.

Từ 2008 - 2013, ông Thông gia nhập DongA Bank với vị trí Phó tổng giám đốc. Ðồng thời, ông kiêm nhiệm Chủ tịch Công ty Kiều hối Ðông Á, giúp doanh nghiệp này tăng trưởng 300% lợi nhuận và trở thành công ty kiều hối số 1 Việt Nam.

Cũng trong thời gian này, ông Thông đưa Ðông Á trở thành ngân hàng tiên phong cung cấp dịch vụ E-banking và phát triển mạng lưới ATM tại Việt Nam.

Trong giai đoạn 2013 - 2017, ông Thông chuyển sang môi trường hoạt động quốc tế và trở thành sáng lập viên, với vị trí Phó tổng giám đốc The Boston Consulting Group (BCG) Việt Nam.

Ông đã tiến hành thiết lập chiến lược thâm nhập thị trường Việt Nam và giúp BCG trở thành đối tác tư vấn chiến lược cho hàng loạt dự án của Chính phủ, các tập đoàn hàng đầu Việt Nam trải rộng trên tất cả các ngành ngân hàng, bảo hiểm, dầu khí, năng lượng, viễn thông, tiêu dùng, bất động sản…

Tiếp nối thành công tại BCG, ông Thông tiếp nhận vị trí Phó tổng giám đốc chiến lược kiêm Phó tổng giám đốc Phát triển đối tác kinh doanh tại Prudential và giúp Prudential Việt Nam liên tục tăng trưởng vượt kế hoạch trong giai đoạn 2015 - 2017, vươn lên vị trí thứ 4 trong toàn hệ thống châu Á, nhưng không chỉ dừng lại ở đó. 

Với chuỗi thành tích ấn tượng, năm 2017, ông Thông gia nhập PNJ với kỳ vọng tạo ra sự đột phá và tăng trưởng vững chắc dài hạn.

Ông đã cùng với Ban lãnh đạo PNJ tái định vị chiến lược, chuyển đổi mô hình kinh doanh, hướng đến một nhà bán lẻ chuyên nghiệp.

Ðồng thời, ông thúc đẩy tiến trình số hóa tại PNJ nhằm phát triển, tối ưu hóa các nguồn lực và hoàn thiện mô hình bán hàng đa kênh.

Ðến thời điểm hiện tại, PNJ đã sở hữu mạng lưới bán lẻ hơn 350 cửa hàng phủ sóng toàn quốc, tăng trưởng 60% về số lượng so với 2016, thị trường xuất khẩu mở rộng tại 13 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Năng lực sản xuất và vận hành nhà máy được nâng cao với các sáng kiến, kế hoạch. Quá trình áp dụng công nghệ số, tự động hóa và robotics mạnh mẽ đã giúp biên lợi nhuận PNJ trong năm này đạt mức 21,5%, trong khi năm 2016 là 16,5%.

Doanh số hợp nhất năm 2018 là 14.678 tỷ đồng, tăng 70% so với năm 2016 (8.615 tỷ đồng). Lợi nhuận hợp nhất trước thuế năm 2018 là 1.205 tỷ đồng, tăng hơn gấp đôi (104%) so với năm 2016 (590,6 tỷ đồng).

Giá trị vốn hóa thị trường tăng gấp 2,5 lần trong giai đoạn 2017 - 2019. Năm 2019, PNJ chính thức trở thành nhà bán lẻ số 1 ngành kim hoàn châu Á.

Năm 2019, PNJ đặt mục tiêu hơn 18.200 tỷ đồng doanh thu và 1.480 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, mặc dù thị trường có lúc chậm lại, nhưng Công ty đã hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Thế nhưng, theo ông Thông, điều mà không chỉ bản thân ông mà cả tập thể PNJ hài lòng, đó không phải là kết quả kinh doanh mà là nền tảng mới xây dựng được.

Trước đây, PNJ được xây dựng trên nền tảng nội địa và sản xuất, nhưng đến 2018, 2019 có thêm được một tầng lớp mới liên quan đến năng lực quản trị, thực hành quản trị theo chuẩn mực quốc tế, giải quyết được các vấn đề liên quan phát triển nội lực bên trong.

Có thêm năng lực mới, có thêm sự gắn kết năng lực của bộ máy mạnh hơn đã mở đường cho PNJ thực hiện chiến lược vươn ra thị trường quốc tế.

Nói cách khác, số liệu về kinh doanh chỉ là thứ thể hiện bên ngoài, điều quan trọng nhất là nội lực bên trong, bởi doanh nghiệp phải vất vả hơn nhiều mới có được.

Nỗ lực vì cộng đồng doanh nghiệp

ảnh 1
Ông Lê Trí Thông.
Chiến lược của PNJ năm 2020 là phủ sóng chuỗi cửa hàng bán lẻ ở một số tỉnh. Các cửa hàng sẽ có cả truyền thống lẫn hiện đại như PNJNext vừa mở ở Hà Nội.

Cửa hàng truyền thống của PNJ sẽ phục vụ mọi đối tượng khách hàng, trong khi PNJNext sẽ thiết kế cho các khách hàng trẻ muốn trải nghiệm, muốn có sự tương tác tốt hơn. PNJNext thể hiện sự hướng về tương lai với trải nghiệm khách hàng mới.

Next nghĩa là kế tiếp, sự trải nghiệm khách hàng kế tiếp. “Ở đó sẽ có những không gian tương tác mở, nghĩa là nhân viên bán hàng đứng cùng phía với khách hàng, thay vì đứng sau quầy tủ như bây giờ nhằm tạo ra sự gần gũi, thân mật.

Có không gian để khách hàng trải nghiệm sản phẩm trực tiếp, có không gian công nghệ để khách hàng có thể tự ngắm nghía, chụp hình…”, ông Thông nói.

Không chỉ là điểm đến mua sắm mang tính tương tác cao, PNJ Next còn khơi gợi nguồn cảm hứng về phong cách thời trang hiện đại, giúp khách hàng khám phá vẻ đẹp bản thân với những bộ sưu tập trang sức, đồng hồ và các phụ kiện tinh tế.

PNJNext là bước kế tiếp trong quá trình chuyển mình mạnh mẽ của PNJ, tiếp tục khẳng định vị thế của một trong những thương hiệu trang sức hàng đầu, với tầm nhìn đến 2027, PNJ trở thành công ty hàng đầu châu Á,  có sự xuất hiện của hệ thống bán lẻ bên ngoài Việt Nam.

Với tâm niệm “mong muốn trả lại những gì đã may mắn nhận được từ xã hội và cuộc sống”, ông Thông không ngừng nỗ lực tham gia các hoạt động nhằm góp phần hình thành nên môi trường thuận lợi cho sự ra đời và phát triển của các start up, đặc biệt là truyền cảm hứng khởi nghiệp, trang bị những kỹ năng, kinh nghiệm cho giới trẻ.

Ông đã tiếp nhận nhiều vị trí ở nhiều tổ chức khác nhau như: Cố vấn cho Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC) của Hội Liên hiệp Thanh niên TP.HCM, Giám khảo và là Cố vấn chương trình cho Startup Wheel, Thành viên Hội đồng Khoa học và thành viên Hội đồng Ðầu tư cho Quỹ Phát triển khoa học Vintech Fund của VinGroup, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Du học sinh Việt Nam (OVS), Cố vấn cho Ban Ðầu tư quốc tế và Chủ tịch Tập đoàn SK (Hàn Quốc) trong việc đầu tư vào thị trường Việt Nam, Phó chủ tịch Hội Hàng Việt Nam chất lượng cao, Phó Chủ tịch VAFI, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam…

Ông cũng là gương mặt tích cực trong các hoạt động phát triển cộng đồng doanh nhân, các hội doanh nhân, phong trào thanh niên lập nghiệp và là diễn giả, chuyên gia tại các chương trình CEO - Chìa khóa thành công của VTV…

Nhận giải thưởng Sao Ðỏ Top 10 doanh nhân trẻ xuất sắc nhất, ông Thông chia sẻ: “Thứ quan trọng nhất khi trở thành doanh nhân Sao đỏ là được thuộc về tập thể của các anh chị, cô chú đi trước. Họ sẽ truyền năng lượng, cộng hưởng cho thế hệ doanh nhân trẻ đi sau để dẫn dắt sự phát triển của doanh nghiệp”.

Tin bài liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu