Ông Ninh Gia Hạnh, CEO MyXteam chia sẻ về quá trình đưa công ty thoát khỏi khó khăn.

Ông Ninh Gia Hạnh, CEO MyXteam chia sẻ về quá trình đưa công ty thoát khỏi khó khăn.

CEO MyXteam kể chuyện bị “sập bẫy” trong kinh doanh

Kinh doanh giải pháp công nghệ với mong muốn giúp các CEO có thể giải phóng bản thân, mà hiệu quả công việc vẫn cao, nhưng ông Ninh Gia Hạnh, Tổng giám đốc Công ty MyXteam đã có lúc bị “sập bẫy” của chính mình.

“Đi tiếp thì cần nguồn lực lớn, nhưng tương lai vẫn mờ mịt, còn dừng lại thì mất tất cả”. Ông Ninh Gia Hạnh, Tổng giám đốc Công ty MyXteam bắt đầu câu chuyện về những ngày vật vã tìm cách đưa MyXteam thoát khỏi khó khăn, đi đến thành công hôm nay.

Mọi chuyện bắt đầu từ nhiều năm trước, khi ông Hạnh quyết định khởi nghiệp ngay từ năm thứ ba đại học. Với ý chí và quyết tâm của người miền Trung, ngoài giờ học, ông tới từng công trình xây dựng để xin làm thiết kế nội thất. Ông nhận các công trình “lặt vặt” với mức giá rất thấp, gần chạm đáy để vừa rèn luyện tay nghề, vừa tạo dựng uy tín. Sau đó, ông lập Công ty Nội thất EKE.

Năm 2009, khi Công ty Nội thất EKE đang phát triển mạnh mẽ, cũng là lúc ông Hạnh có gia đình riêng. Ông liên tục bị bị stress vì thiếu thời gian cho công việc, cho gia đình, cho con nhỏ. Ông cần một giải pháp để xử lý công việc hiệu quả, giải phóng bản thân.

Chia sẻ ý tưởng này với một người bạn là giám đốc công ty công nghệ, ông Hạnh nhanh chóng tìm được tiếng nói chung với người bạn của mình. Hai người cùng phân tích các nguyên nhân gây lãng phí thời gian, từ việc có quá nhiều kênh thông tin khiến việc liên lạc tốn thời gian và công sức, đến các cuộc họp kéo dài mà không mang lại hiệu quả, việc lưu trữ dữ liệu không đồng bộ khiến chuyện tìm kiếm khó khăn… Cả hai hiểu rằng, cần có một giải pháp đồng bộ từ việc lên kế hoạch, kết nối đội nhóm, đến kiểm soát công việc, lưu trữ dữ liệu hiệu quả.

Có sẵn trong tay nền tảng công nghệ, hai bên chung tay nghiên cứu giải pháp. Đó là lúc MyXteam được thai nghén vào đầu năm 2014. Đây là nền tảng giao tiếp và quản lý công việc, được phát triển dựa trên sự hội tụ của Social, Mobile, Cloud và được đồng bộ hóa trên tất cả các thiết bị Web App, IOS, Android, giúp người dùng làm việc mọi lúc, mọi nơi.

Làm tới đâu, áp dụng tới đó, chính ông Hạnh và người bạn của mình cũng rất bất ngờ về hiệu quả của giải pháp này trong việc giải phóng lãnh đạo. Tham vọng đưa ứng dụng ra thị trường từ đây cũng được hình thành.

Giữa năm 2014, Công ty MyXteam ra đời. Một đội ngũ công nghệ được bổ sung để xây dựng ứng dụng hoàn thiện cho mục đích thương mại. Những lời khen từ bạn bè sử dụng thử nghiệm, những hợp đồng ủng hộ đầu tiên khiến hai nhà sáng lập MyXteam tự tin triển khai marketing, sale mạnh tay. Lợi nhuận của doanh nghiệp cũ đổ dồn vào đầu tư doanh nghiệp mới.

Vậy mà sau 1 năm, số hợp đồng có được chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thực tế thị trường khác xa với những gì ông Hạnh kỳ vọng, các doanh nghiệp đã quen xài ứng dụng miễn phí, khi nhắc tới chi phí họ đều dè chừng hoặc từ chối. Doanh nghiệp nhỏ và vừa, khách hàng mục tiêu của MyXteam, phần lớn quản trị theo thói quen, họ không mặn mà với các giải pháp công nghệ…

Năm 2016, số tiền đầu tư cho MyXteam đã lên tới hàng triệu USD, nhưng nguồn thu vẫn lẹt đẹt. Cùng với đó là sự cạnh tranh của nhiều đơn vị quốc tế với nguồn lực khổng lồ. Có những ngày hai founder đến công ty nhìn nhau thở dài. Họ hoang mang, đi tiếp hay dừng lại. Đi tiếp thì cần thêm nhiều nguồn lực, mà tương lai thì vẫn mờ mịt. Còn dừng lại thì mất tất cả. Ninh Gia Hạnh loay hoay trong mớ bòng bong do chính mình tạo ra.

Nhưng rồi bài học khởi nghiệp từ 20 năm trước khiến ông hiểu rằng, phải thay đổi. Không chỉ là cần nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ, mà khách hàng mục tiêu cũng phải thay đổi. Thay vì “đánh chiếm” diện rộng, MyXteam chỉ tập trung vào các doanh nghiệp có sự thích ứng nhanh, khao khát thay đổi.

Sang năm 2017, số khách hàng tăng dần. Năm 2018, Công ty đã về được điểm cân bằng về thu chi. MyXteam chính thức thoát hiểm. Đến giờ, đã có hơn 70.000 người đăng ký sử dụng giải pháp của MyXteam, hơn 1.000 doanh nghiệp trả tiền theo tháng.

Con đường vượt khó của MyXteam quả thực là một câu chuyện thú vị. Tất cả sẽ có trong “Những câu chuyện thật” của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, phát sóng lúc 9h45 trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam sáng Chủ nhật (ngày 18/8).

Tuần này, đồng hành với Ninh Gia Hạnh là ông Thái Quốc Minh, thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội và ông Nguyễn Hữu Thái Hòa, Giám đốc CTS, Trung tâm Khoa học tư duy (Bộ Khoa học và Công nghệ).

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất, với sự đồng hành của Thời trang OWEN, PwC Việt Nam, Trung ương Hội các hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam (VCCI).

Tin bài liên quan