Ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch VNG tại Tech Summit 2019.

Ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch VNG tại Tech Summit 2019.

CEO Lê Hồng Minh, Chủ tịch VNG: “Ở đâu khó, ở đó có nhiều cơ hội rất lớn“

Ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch VNG vừa có những chia sẻ thú vị tại sự kiện Tech Summit 2019.

"Tôi luôn quan niệm là hãy sống một cuộc sống thật trọn vẹn và tạo ra ảnh hưởng đến đời sống của càng nhiều người càng tốt. Tôi cảm thấy hạnh phúc vì VNG đã tạo ảnh hưởng, tạo ra cuộc sống tốt đẹp cho nhiều người. Đó là những gì tôi trông đợi"- ông Lê Hồng Minh nói ngắn gọn về điều ông hài lòng nhất sau 15 năm thành lập nên VNG. 

"Kinh nghiệm rất là tuyệt vời nhưng cũng ngăn cản khiến chúng ta không làm được nhiều điều"

Tôi thường không nghĩ nhiều về quá khứ, tôi nghĩ nhiều hơn về những việc tôi đang cần làm trong hiện tại và những việc trong tương lai tôi muốn làm.

Chúng ta nghe rất nhiều bài diễn văn của những người có vẻ rất là thành công, nhưng các bạn phải có lòng tin, tầm nhìn của chính mình, phải hiểu nội tại mình.

Tại VNG, chúng tôi đã thảo luận rất nhiều trong nội bộ của mình, chúng tôi không còn là công ty trẻ và sắp ăn mừng sinh nhật 15 năm. Kinh nghiệm rất là tuyệt vời nhưng cũng ngăn cản khiến chúng ta không làm được nhiều điều. Giữa những người còn trẻ thiếu kinh nghiệm với những người có rất nhiều kinh nghiệm nhưng lại rất cẩn trọng hơn, sự lựa chọn nào tốt hơn thì rất là khó nói. Nhưng nếu chúng ta là mộ doanh nhân khởi nghiệp, tôi mong rằng các bạn là những người còn trẻ và thiếu kinh nghiệm.

Tôi muốn chia sẽ chút về anh Vương Quang Khải - Phó TGĐ VNG, một người bạn của tôi. Anh Khải có chính sách là khi anh ấy xây dựng Zingnews, anh  không thuê những người có kinh nghiệm. Anh  không quan tâm người phóng viên này có tiếng tăm hay kinh nghiệm như thế nào, nếu bạn lớn hơn 30 tuổi, bạn sẽ không xin được việc ở Zingnews đâu. Vì những người có kinh nghiệm, họ khó có thể học hỏi thêm.

“Hãy làm bằng mọi giá, chỉ cần đừng chết là được"

Việc các công ty có những người trẻ và đam mê rất là quan trọng, đó là điều mà chúng tôi muốn đạt được nhưng rất khó và không dễ dàng. Tôi nghĩ chúng ta nên quay lại điểm cốt lõi của công ty, nói thì rất dễ, chúng ta hãy làm điều mới này đi, hãy đầu từ công nghệ mới như AI, công nghệ thanh toán... Nhưng để thật sự thấu hiểu làm thế nào để xây dựng được các sản phẩm mới, tiếp tục sáng tạo trong 1 tổ chức đã rất lớn với rất nhiều người kinh nghiệm, người bận rộn. Đây chính là cuộc đấu tranh hằng ngày của chúng tôi và cả bản thân tôi nữa. Và câu trả lời cuối cùng mà tôi có thể đưa ra là nó thật sự phụ thuộc vào ý chí, mong muốn của những người nòng cốt luôn muốn sáng tạo, muốn thúc đẩy giởi hạn và không sợ thất bại.

Và câu trích dẫn tôi thích nhất chính là: “Hãy làm bằng mọi giá, chỉ cần đừng chết là được”.

Tôi là một người không hề sợ hãi. Có một định nghĩa chuẩn là dũng cảm không phải là không sợ, mà là sợ nhưng vẫn làm. Triết lý của tôi là miễn là không chết, thì không phải sợ bất cứ điều gì.   

Không quan trọng bạn là quản lý, CEO của một công ty khởi nghiệp lớn hay nhỏ, chính bạn là người tạo ra sự khác biệt lớn.

Ví dụ minh hoạ, là hôm qua tôi có cuộc họp và người quản lý của dự án nói với tôi rằng họ đã làm nhiều công việc nhưng bởi vì đội ngũ khác không hoàn thành được công việc, nên họ bị chậm tiến độ dự án. Câu trả lời của tôi dành cho người quản lý dự án là: “Tôi không quan tâm ngàn lý do của anh, đơn thuần là anh đã thất bại thôi”. Và với tôi đó là tư duy quan trọng nhất để chúng tiếp tục giữ và tiến tới phía trước mạnh mẽ.

Chúng tôi đã thất bại rât nhiều, trong quá khứ và kể cả tương lại. Nhưng điều mấu chốt là tôi muốn giữ tư duy cho mọi người trong tổ chức của tôi đó là nếu bạn thất bại thì đó là vì bạn, hoặc là bạn chưa đủ giỏi, chưa làm việc chăm chỉ, chưa cống hiến 100% của mình.

Chúng tôi cũng đã thảo luận về sự khác biệt giữa công ty trẻ và công ty đã có tuổi rất là nhiều. Vẻ đẹp của tuổi trẻ đó là mình không nghĩ quá nhiều về hậu quả cuộc việc thất bại. Các công ty lớn có rất nhiều thứ khiến họ sợ hãi, đó có thể là sự danh tiếng. Cho nên tôi rất khâm phục các công ty khởi nghiệp trẻ.

Ở đâu khó thì ở đó có cơ hội, thậm chí rất nhiều cơ hội

Chúng tôi nghĩ rằng, Internet Việt Nam đang chuyển dịch từ không gian online sang không gian vật lý (không gian thật). Nếu chúng ta nhìn vào các công ty lớn trên thế giới, trừ Amzon, thì Google, Facebook, các công ty game,… đều có các sản phẩm ban đầu là online, mô hình kinh doanh kiếm tiền bằng quảng cáo trên các nền tảng của mình. Và chúng tôi thì có game, người sử dụng trả tiền để chơi game. Bây giờ các công ty này đã đến giai đoạn trưởng thành, chẳng hạn như đối với mảng game truyền thống của chúng tôi muốn phát triển thì phải bước ra khỏi Việt Nam để tiếp tục duy trì tăng trưởng.

Và trong vòng 5 năm trở lại đây, có rất nhiều các công ty bước ra thế giới thật, như Grab, Uber, Airbnb, và rất nhiều công ty thương mại điện tử,… họ chuyển dịch dần từ không gian online sang môi trường thực tế. Tôi nghĩ đây chính là cơ hội và xu hướng công nghệ, internet sẽ dịch chuyển ở Việt Nam trong vòng 3-5 năm tới.

Chúng tôi tin là có thể giải quyết được một vài thách thức cụ thể và nếu mà giải quyết thành công thì VNG có thể tăng trưởng 10 đến 20 lần trong những năm tới. Đây cũng là định hướng của chúng tôi.    

Trong lĩnh vực giao thông vận tải, nơi Grab đang giải quyết cho thị trường hiện nay mới chỉ đáp ứng được 1-2% nhu cầu giao thông vận tải của toàn bộ nền kinh tế Việt Nam. Chúng ta vẫn còn nhiều lĩnh vực chưa khai phá: ăn uống, thực phẩm, tài chính, chăm sóc sức khỏe. Công nghệ sẽ chạm đến tất cả khía cạnh của cuộc sống. Amazon không thể trở thành công ty ngàn tỷ USD nếu họ chỉ kinh doanh trực tuyến. Và hiện tại, họ đang thử nghiệm rất nhiều mô hình mới như các cửa hàng tiện lợi Shop and Go.

VNG có thể am hiểu về online, nhưng thế giới offline lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Chúng tôi hiểu việc quản lý hàng trăm ngàn tài xế không hề đơn giản. Vấn đề lớn nhất là khác biệt về kỹ năng, công nghệ để quản lý.

Hiện nay chúng tôi làm tốt về phần mềm, về nội dung nhưng logistics, dịch vụ tài chính, y tế, bảo hiểm... là những kiến thức chuyên môn phải học hỏi rất nhiều. Để tham gia vào những lĩnh vực này, bạn cần phải có chuyên môn, thêm nữa là rất nhiều nguồn lực vì chúng ta đang nói đến thế giới thực.

Nhưng ở đâu khó thì ở đó có cơ hội, thậm chí rất nhiều cơ hội.

 Ông Lê Hồng Minh và ông Nguyễn Bảo Hoàng - Chủ tịch Phoenix Holdings.

10 năm nữa Facebook sẽ “chết”

Tôi tin 10 năm nữa Facebook sẽ “chết”. 10 năm trước cũng không ai tin rằng Yahoo! sẽ không bao giờ thất bại… Ai cũng sẽ chết nhưng làm sao để cái chết càng chậm càng tốt. Mỗi dịp sinh nhật, VNG đều muốn công ty "sống" thêm một năm nữa.

Theo tôi Facebook thực sự khó giải quyết được giá trị cốt lõi khi họ muốn thành mọi thứ. Nhưng Google thì khác. Công cụ tìm kiếm Google đang là sản phẩm chính và khách hàng hài lòng với nó. Facebook với chúng ta là gì? Nếu chúng ta không dùng Facebook thì cũng chẳng sao. Điều này nói lên rất nhiều về giá trị của sản phẩm.

Zalo đang phải vật lộn mỗi ngày nhưng tôi tự hào vì Zalo đang tập trung vào việc kết nối mọi người. Chúng tôi khá tự tin Zalo là sản phẩm tốt với ngày càng nhiều tiện ích được tạo ra. Có thể mọi người ít biết tới những sản phẩm như phiên bản Zalo cho máy tính để bàn chẳng hạn. Tôi nghĩ nó cực kỳ tốt.

Người tài năng thì họ thực sự muốn các thách thức thật sự khó và có ý nghĩa

Chúng tôi vừa than thở và vừa tự hào là công ty bị săn đầu người, nhiều nhất là Vingroup. Nhìn chung, những người tài năng thì họ thực sự muốn các thách thức thật sự khó và có ý nghĩa. Có nghĩa là những kĩ sư lập trình giỏi nhất thì sẽ là những học trò tốt và liên tục nói chuyện với giáo sư là "cho em thêm câu hỏi khó hơn đi, bài tập càng khó em càng thích".

Đối với chúng tôi thì không chỉ về số lượng nhân sự mà còn nâng cao năng suất cho kỹ sư, nâng cao cả trăm lần so với bình thường. Tất cả đều xoay quanh việc làm sao để có thể đạt được kết quả tốt nhất từ nguồn nhân lực hiện tại.

Rất khó để phân định, nhưng nếu làm startup, tôi nghĩ thà các bạn còn trẻ và thiếu kinh nghiệm có khi vẫn hơn người đã có tuổi và nhiều kinh nghiệm. Kinh nghiệm rõ ràng rất quan trọng

Tin bài liên quan