Những ngày cuối cùng của năm Đinh Dậu, Bùi Văn Thắng tất bật và hối hả. Chàng trai miền biển Giao Thủy, Nam Định tranh thủ dành cho tôi một cuộc hẹn sau khi vừa kết thúc chuyến đi công tác miền Trung. Để không bị lãng phí thời gian, Thắng cẩn thận xác nhận lại buổi trò chuyện và đặt lịch đúng giờ. Chuyên nghiệp từ những điều nhỏ nhất là nội dung mà Thắng nhắc đi nhắc lại trong cuộc trò chuyện.

Hành trình khởi nghiệp của Thắng có quá nhiều chuyện để nói, từ suôn sẻ thành công, đến tay trắng ra đi và rồi khởi nghiệp thêm lần nữa để chạm đến được trái ngọt của LAS ngày hôm nay. Thắng học Trường đại học Quốc gia Hà Nội chuyên ngành điện tử, trước khi tốt nghiệp chừng 2 tháng, chàng sinh viên trẻ đã được một doanh nghiệp quân đội nhận vào làm việc trước sự ngạc nhiên của bạn bè cùng lớp và cùng khóa. Thắng có 2 tháng thử việc ở vị trí chuyên viên kinh doanh, đòi hỏi chuyên môn cao, tiếng Anh tốt, trong khi chưa biết gì về hồ sơ thầu và tiếng Anh thì bập bõm.

“Tôi coi đây là một cơ hội lớn và quyết tâm nắm lấy nên dành tất cả số tiền tích lũy để thuê gia sư tiếng Anh, chủ động học hỏi các anh chị trong công ty về kinh nghiệm làm việc. Kết quả, tôi trở thành nhân viên chính thức sau 2 tháng thử việc. Trong năm làm việc đầu tiên, tôi là nhân viên kinh doanh xuất sắc”, Thắng kể về ngày đầu bén duyên với kinh doanh.

Môi trường quân đội giúp Thắng rèn được tính kỷ luật, làm việc chuyên nghiệp, nhưng muốn có những bứt phá hơn nữa với mục tiêu khác nên anh xin nghỉ việc, dù lãnh đạo không đồng ý.

Vào làm việc tại một doanh nghiệp chuyên cung cấp hàng hóa cho đối tác tại Nhật Bản với mục đích tìm hiểu cách làm việc của nước ngoài, nhưng một lần nữa, Thắng lại đột ngột xin nghỉ việc tại công ty thứ hai này, dù tương lai phát triển tại đây rất sáng.

“Sau 30 ngày làm việc, tôi có dịp được trò chuyện với tổng giám đốc của công ty. Cuộc trò chuyện này giúp tôi có cái nhìn khác và tin mình có thể làm tốt hơn nên đã xin nghỉ việc để mở công ty riêng”, Thắng chia sẻ và bắt đầu mở công ty khi chưa có đồng vốn nào trong tay.

Liều lĩnh và táo bạo, Thắng bắt tay cùng một người bạn thành lập Công ty ASIA và chọn đối tượng khách hàng là doanh nghiệp FDI, đặc biệt khách hàng Nhật Bản. Lĩnh vực mà chàng trai cầm tinh con Rồng này theo đuổi cũng khác biệt - kinh doanh sản phẩm dầu mỡ bôi trơn.

“Chọn lĩnh vực kinh doanh cũng là một duyên số khi có lần tôi được người quen nhờ xây dựng kế hoạch, chiến lược mở rộng thị trường dầu mỡ bôi trơn tại Việt Nam cho một doanh nghiệp Mỹ. Tôi có cơ hội hiểu sâu về lĩnh vực này. Khi mở công ty riêng, tôi bắt đầu học từ những điều nhỏ nhất, từ tài chính, nhập khẩu, làm việc với đối tác đến kỹ năng bán hàng”, Thắng kể. Thời gian đầu, nhằm có thêm nguồn tài chính để trang chi phí cho Công ty, buổi tối, Thắng tranh thủ đi làm thuê, bốc vác, phục vụ ở nhà hàng.

“Tình yêu công việc và nỗ lực làm việc với mong muốn không để Công ty thua kém doanh nghiệp Nhật, thậm chí có thể làm tốt hơn họ đã khiến chúng tôi vượt qua giai đoạn đầu gian khó và trở thành đối tác của công ty sản xuất mỡ bôi trơn lâu đời nhất và lớn nhất Nhật Bản là Kyodo”, Thắng nói. Công ty dần gặt hái được thành công nhất định, nhưng sau một năm, Thắng lại khăn gói ra đi, khởi nghiệp từ đầu khi không tìm được tiếng nói chung với cổ đông cùng sáng lập ASIA.

“Tôi rời đi mà không lấy một chút gì, từ tiền cổ đông, hàng hóa và khách hàng, vì đối với tôi, quan trọng nhất là mình có năng lực và quyết tâm thì chắc chắn sẽ làm được”, Thắng chia sẻ về ngày rời ASIA.

Năm 2014, Thắng thành lập Công ty LAS khi tròn 26 tuổi. Gây dựng lại từ đầu với văn phòng chính là phòng trọ, bàn ghế đi xin của bạn bè, tự làm giá kệ và mua thêm một máy in cũ của người bạn, Thắng dành toàn tâm trí cho 4 tháng đầu xây dựng quy trình, tìm kiếm đối tác, khách hàng và chỉ ngủ 3 - 4 tiếng một ngày.

Nhiều nhân viên của công ty cũ, đối tác cũ dần tìm đến Thắng khi họ muốn mở rộng thị trường tại Việt Nam. Chỉ trong năm đầu, LAS đã trở thành đối tác của Sumico, Kyodo Yushi và JX Nippon Oil. Đây là những hãng lớn sản xuất dầu mỡ bôi trơn, dầu nhờn của Nhật. Công ty dần phát triển, doanh thu, lợi nhuận gần đây tăng trưởng mạnh, đạt 200%/năm, Thắng thấy rõ hướng đi đúng của mình.

Khi được hỏi, làm sao để một doanh nghiệp còn non trẻ, người lãnh đạo điều hành cũng non trẻ thuyết phục được một doanh nghiệp đầu ngành của Nhật Bản trong mảng dầu mỡ bôi trơn là Kyodo, Thắng cho biết: “Vấn đề chỉ là mình có tin tưởng và quyết tâm làm hay không, bởi tôi biết đối tác cần gì và đáp ứng đúng cái họ cần. Khi Kyodo muốn mở rộng thị trường tại Việt Nam, tôi đã vạch ra chiến lược, giải pháp phát triển sản phẩm của họ ở Việt Nam và họ thấy rõ cần phải làm gì vậy. Họ tin tưởng vào năng lực của chúng tôi, dù trẻ tuổi nhưng uy tín cao và làm việc rất thành công với các khách hàng FDI lớn tại Việt Nam. Họ nói với chúng tôi rằng “you are number 1” (các bạn là số 1), sau khi làm việc với nhiều đối tác khác tại Việt Nam”.

Nói thêm về câu chuyện chinh phục đối tác, CEO LAS cho hay, trong ba năm qua, anh đã nỗ lực làm tốt công việc bằng cả lòng tự tôn dân tộc và quyết tâm chứng minh cho đối tác thấy năng lực và uy tín của doanh nghiệp Việt, dù doanh nghiệp đó quy mô còn nhỏ. Lãnh đạo cấp cao của nhiều đối tác trực tiếp bay sang gặp LAS để cảm ơn vì đã giúp họ phát triển ở thị trường Việt Nam.

“Chuyên nghiệp từ những điều nhỏ nhất, tôi luôn tâm niệm điều ấy và làm tốt nhất khả năng của mình, đó cũng là bí quyết để chúng tôi có được như ngày hôm nay”, CEO LAS chia sẻ.

LAS hiện là doanh nghiệp nằm trong Top 2 công ty lớn và uy tín về dầu mỡ đặc chủng tại Việt Nam, đứng thứ 1 về mỡ bôi trơn trong ngành sản xuất ô tô xe máy. Công ty đang có ba đối tác lớn là Kyodo Yushi (hãng mỡ bôi trơn đặc chủng lâu đời và lớn nhất Nhật Bản), JX Nippon Oil (công ty sản xuất dầu nhờn lớn nhất tại Nhật) và Sojitz Japan (tập đoàn đa ngành lớn thứ 8 tại Nhật).

Công ty đã đưa sản phẩm của JX Nippon Oil vào bôi trơn cho gần 22.000 máy CNC chế tạo điện thoại của Hãng Samsung Việt Nam, đưa sản phẩm của Kyodo Yushi vào bảo dưỡng hệ thống cán thép của Nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh, bảo dưỡng hệ thống, dây chuyền động cơ của Nhật tại Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn… Ngoài ra, LAS là nhà cung cấp cho Samsung, Cannon, Honda, Yamaha, Thiên Nam Sunrise, Texthong…

“Đến bây giờ, LAS đã đàm phán thành công với rất nhiều đối tác từ Đức, Mỹ và trở thành đối tác chiến lược của họ. Tầm nhìn trong 5 - 10 năm tới của chúng tôi là trở thành tập đoàn đa ngành nghề và cùng đối tác thực hiện nội địa hóa sản phẩm tại Việt Nam”, CEO LAS Bùi Văn Thắng cho hay.

Tính cách tỉ mỉ của Thắng ảnh hưởng rất nhiều trong điều hành công ty, người thủ lĩnh trẻ của LAS luôn đòi hỏi cao về tính chính xác, chuyên nghiệp, chính điều này giúp các nhân sự của công ty làm việc tập trung đem lại hiệu quả cao.

Quyết liệt và dứt khoát, đúng như bản tính phổ biến của người tuổi Rồng, nhưng Thắng cũng là một người giàu tình cảm, sáng tạo và rõ ràng trong mọi vấn đề.

“Tôi định hình phong cách lãnh đạo cho mình ngay từ đầu, ứng dụng cách làm chính xác, uy tín của người Nhật, nhưng đồng thời cũng có tính tự do sáng tạo, đổi mới và hiệu quả như cách làm của người Mỹ”, Thắng bộc bạch.

Chia sẻ quan điểm về thất bại, một người đã từng trải qua thất bại như Thắng lại suy nghĩ rất nhẹ nhàng và tích cực rằng, thất bại chỉ là một phản hồi và là một bài học để đến với thành công. Anh luôn tâm niệm, cuộc sống cần chia sẻ nhiều hơn, cho đi nhiều hơn để hạnh phúc được lan tỏa và khi đó ta sẽ đạt được hạnh phúc viên mãn.

“Người ta nói thương trường là chiến trường nhưng tôi nghĩ điều đó chỉ đúng một phần vì trên thương trường đòi hỏi người lãnh đạo phải có bản lĩnh, lòng gan dạ, sự kiên trì và nhạy bén, nhưng vì có cạnh tranh mới có phát triển, đó là quy luật của thương trường. Kinh doanh cũng có cả niềm vui, hạnh phúc và hiện thực hóa được ước mơ”, Thắng chia sẻ.

Trong kế hoạch dài hạn, Thắng muốn đưa LAS trở thành công ty đại chúng, niêm yết trên sàn chứng khoán để có cơ hội nâng giá trị doanh nghiệp và hướng tới phát triển bền vững.

“Tôi muốn đưa LAS đi xa hơn, có thể mơ một ngày là tập đoàn quy mô lớn, nhưng để đi xa phải đi cùng đội nhóm đoàn kết và có cùng chí hướng, đó là bài học lớn nhất tôi học được trong kinh doanh. Tôi luôn mơ sẽ khẳng định thương hiệu doanh nghiệp Việt có quy mô toàn cầu ”, CEO LAS nói.