Trước khi trở thành CEO KBSV, ông Nguyễn Đức Hoàn từng là CEO của một công ty quản lý quỹ đầu tư của một tập đoàn lớn. Ở “vai” điều hành công ty quản lý quỹ hay công ty chứng khoán thì CEO đều phải đối diện với áp lực, với sự biến động của thị trường, nên dễ hiểu vì sao ông Hoàn bắt đầu bằng câu chuyện về thị trường.

“Năm 2018 đang dần khép lại. Khó có năm nào thị trường trải qua nhiều cung bậc cảm xúc như năm nay khi thăng hoa, thiết lập đỉnh mới trong lịch sử (tháng 4/2018), song cũng lao dốc trong gần 2 quý sau đó khiến không ít người làm chứng khoán lao đao. Tuy nhiên, về cơ bản, năm 2018 vẫn là một năm khá tích cực, đặc biệt là với khối công ty chứng khoán khi nhiều công ty vẫn vượt kế hoạch lợi nhuận”, ông Hoàn chia sẻ.

Nói vậy để thấy làm việc trong môi trường chứng khoán là rất vất vả, nhất là khi thị trường chứng khoán Việt Nam đang nỗ lực để được nâng hạng, nên các công ty chứng khoán càng cần phải tăng sức cạnh tranh.

“Trong bối cảnh cạnh tranh ngày một khốc liệt, làm CEO của một công ty chứng khoán có vốn đầu tư nước ngoài phải đối mặt với nhiều áp lực hơn. Đó là làm thế nào để vừa thoả mãn kỳ vọng của các 'ông chủ' về mặt hiệu quả, vừa phải đảm bảo kiểm soát được rủi ro. Song song với đó, làm sao để lấp đầy những 'khoảng hở' văn hóa để tạo nên một sự đồng nhất xuyên suốt trong quá trình kinh doanh cũng là điều mà một CEO công ty nước ngoài phải làm được", ông Hoàn bộc bạch.

Trong ngày ra mắt thương hiệu KBSV, ông Chun Byoung Jo, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán KB Hàn Quốc nhấn mạnh, Tập đoàn đặt trọng tâm vào sự phát triển của KBSV như tiền đề cho những bước tiến đột phá, cũng như tạo nền tảng cho những chiến lược sau này của Tập đoàn KB tại thị trường Việt Nam. Nhắc lại chi tiết này, ông Hoàn cho biết: “Sự kỳ vọng lớn từ phía Tập đoàn mẹ khiến chúng tôi càng phải nỗ lực, coi đây như là một nhiệm vụ phải hoàn thành”.

Chia sẻ kinh nghiệm điều hành, CEO KBSV cho rằng, mỗi nhà quản lý đều có phương pháp riêng, với ông ưu tiên hàng đầu là kiểm soát rủi ro, từ việc nhận diện đến xây dựng các hệ thống ngăn chặn. Công ty chứng khoán kiểm soát được các rủi ro hoạt động thì mới có khả năng hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh được giao.

Ông Hoàn cho biết, tại KBSV, mô hình quản trị có những điểm khác biệt. Chẳng hạn, Công ty có bộ phận quản lý rủi ro riêng với người chịu trách nhiệm là Chủ tịch Hội đồng quản trị rủi ro, tách bạch với Hội đồng quản trị.

“Bản thân tổng giám đốc không thể áp đặt hết, hay quyết mọi việc mà vẫn phải thông qua bộ phận quản trị rủi ro. Để hoạt động kinh doanh ổn định, gia tăng sự minh bạch thì doanh nghiệp nên có một hệ thống kiểm soát độc lập, trong đó có bộ phận kiểm soát rủi ro. Các lãnh đạo trước khi ra quyết định cần tham khảo ý kiến từ các bộ phận này”, ông Hoàn chia sẻ.

Vừa phát triển, vừa quản trị được rủi ro luôn là mục tiêu song hành và phải thực hiện đồng nhất. Trong bối cảnh thị phần môi giới của thị trường đã được “định hình” bởi những ông lớn khi Top 10 công ty chứng khoán có thị phần lớn nhất đã chiếm khoảng 70% thị phần toàn thị trường.

"Để lọt vào danh sách này là một thách thức không nhỏ đối với các công ty chứng khoán ở nhóm sau. Do đó, không còn cách nào khác ngoài việc phải đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ hiện đại, nhân sự giỏi, cũng như các sản phẩm phù hợp với khẩu vị của từng khách hàng”, ông Hoàn nhấn mạnh.

Đã gắn với “nghiệp" chứng khoán, theo ông Hoàn, không nên than phiền về sự khắc nghiệt của thị trường, bởi có những niềm hạnh phúc, sự thăng hoa mà chỉ chứng khoán mới có thể mang lại. Không chỉ đơn thuần là những con số, những sắc xanh đỏ trên bảng điện tử, thị trường chứng khoán đã và đang góp phần đáng kể trong phát triển kinh tế.

Bản thân những người đã “dấn thân” vào nghề chứng khoán thì phải hiểu và vượt qua mọi giai đoạn. Trong đầu tư chứng khoán, không thể tất cả nhà đầu tư đều “win-win”, nên cần phải học cách nhìn nhận vào bản chất sự việc để tự rút cho mình kinh nghiệm, để đưa ra những quyết định sáng suốt nhất.

“Những lúc căng thẳng, chúng tôi thường ngồi lại với các bộ phận để cùng tìm giải pháp tháo gỡ, bởi sự kết hợp của nhiều người bao giờ cũng hiểu quả hơn so với một người, và thể thao cũng là cách hiệu quả để xả stress”, ông Hoàn chia sẻ.

Tiền thân của KBSV là Công ty Chứng khoán Maritime đã có mặt trên thị trường gần 10 năm trước, song CEO KBSV tự nhận là công ty chứng khoán trẻ khi thương hiệu KBSV chỉ mới ra mắt chưa được 1 năm.

Tuy vậy, theo ông Hoàn, người đi sau cũng có những lợi thế nhất định, ít nhất là nhìn nhận được con đường đi của những công ty chứng khoán đi trước để đúc rút kinh nghiệm.

Mục tiêu lọt vào Top 10 Công ty chứng khoán có thị phần môi giới cao nhất trong năm 2019 đã được Tập đoàn KB giao phó, song không phải đạt được bằng mọi giá, nhất là khi trên thị trường từng có trường hợp công ty chứng khoán để tăng nhanh thị phần đã cho khách hàng sử dụng mức margin rất cao, đến khi mất kiểm soát đã để lại hậu quả nặng nề khiến doanh nghiệp thua lỗ. Thế nên, trong mọi trường hợp, quản trị rủi ro luôn được đặt lên trên hết.

Bên cạnh đó, việc một tập đoàn lớn có người Việt làm CEO cũng là một mô hình đầu tiên được Tập đoàn KBFG áp dụng nhằm nâng cao sự hiểu biết của thị trường địa phương và giảm thiểu rủi ro.

Theo ông Hoàn, sự hậu thuẫn từ Tập đoàn mẹ cả về nguồn lực tài chính lẫn bề dày kinh nghiệm hoạt động mới chỉ là điều kiện cần, quan trọng là KBSV có hướng đi riêng, đặc biệt trong bối cảnh sức ép cạnh tranh giữa các công ty chứng khoán ngày một khắc nghiệt. Trong khi các công ty chứng khoán nội có lợi thế về sự am hiểu thị trường trong nước, các mối quan hệ kinh doanh đa dạng và lâu năm…, thì các công ty chứng khoán ngoại cần có thêm thời gian để thâm nhập.

Tuy vậy, ưu thế về nguồn vốn, kinh nghiệm trên thị trường quốc tế giúp các công ty chứng khoán ngoại có khả năng tiếp cận khách hàng nước ngoài nhanh hơn. Đây là nhóm khách hàng rất tiềm năng, bên cạnh các nhà đầu tư trong nước.

“KBSV có nhiều cơ hội tiếp xúc với các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc. Họ rất ấn tượng với đà tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian qua, đồng thời bày tỏ sự quan tâm đặc biệt, cũng như kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao trong năm 2019”, ông Hoàn nói và cho rằng, sẽ không chỉ từ Hàn Quốc, Nhật Bản, dòng vốn từ các nước châu Âu, Mỹ… sẽ chảy mạnh hơn vào thị trường Việt Nam trong năm tới, đây là một trong những yếu tố hỗ trợ tích cực cho thị trường.

Ở góc độ người cung cấp dịch vụ, ông Hoàn cho biết, KBSV luôn nỗ lực để tạo sự đột phá thông qua việc cải thiện chất lượng dịch vụ, cung cấp các sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng, từ đó phát triển mạnh mẽ.