CEO Hoàng Mạnh Tân: Đau đáu với sản phẩm năng lượng sạch

CEO Hoàng Mạnh Tân: Đau đáu với sản phẩm năng lượng sạch

(ĐTCK) Tình cờ biết đến sản phẩm bình nước nóng năng lượng mặt trời trong một chuyến công tác tại Đài Loan (Trung Quốc) từ năm 2005, doanh nhân Hoàng Mạnh Tân đã nhận thấy tiềm năng của sản phẩm này tại thị trường Việt Nam. Từ đó, ông dồn tâm huyết cho phát triển lĩnh vực bồn nước nóng từ năng lượng mặt trời cùng các cộng sự tại Tập đoàn Sơn Hà.

Bước ngoặt cuộc đời

Gặp ông Hoàng Mạnh Tân trong dịp CTCP Phát triển năng lượng Sơn Hà chính thức niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán dịp đầu năm 2019, người viết đã có ấn tượng về một doanh nhân điềm đạm, nhưng rất quyết liệt trong kinh doanh.

Trò chuyện với ông, thấy ẩn sâu sau dáng người hao gầy là một tâm huyết mãnh liệt trong phát triển các sản phẩm về năng lượng sạch, nước sạch và khí sạch.

Ông tâm sự, tài nguyên thiên nhiên không phải là vô hạn, việc khai thác phải có giới hạn, nếu bàng quan với việc bảo vệ tài nguyên, môi trường, con người sẽ phải trả giá bằng chính sức khỏe của mình. Bởi vậy, ông đau đáu một nỗi niềm làm ra các sản phẩm sử dụng nguồn năng lượng sạch, bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.

Thực ra, trước khi trở thành Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc CTCP Phát triển năng lượng Sơn Hà (SHE), ông Tân đã có thời gian quản lý vận hành một công ty khác.

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất An Lão (Hải Phòng), sau khi tốt nghiệp Ðại học Hàng hải, chàng trai trẻ Hoàng Mạnh Tân đầu quân về Công ty Vận tải biển Việt Nam. Những tháng năm lênh đênh trên những con tàu viễn dương đã mang đến hiểu biết về hoạt động thương mại quốc tế.

Ðam mê kinh doanh trỗi dậy và Hoàng Mạnh Tân quyết định đăng ký học thêm Ðại học Ngoại thương để có kiến thức chuyên sâu về kinh doanh xuất khẩu, chuẩn bị hành trang cho con đường lập nghiệp.

Những năm 1999, 2000, Hoàng Mạnh Tân tham gia vào hoạt động buôn bán, xuất khẩu hàng hóa. Khi kinh nghiệm đủ chín muồi, ông đứng ra mở công ty riêng, sản xuất đá ốp lát xuất khẩu. Năm 2003, Công ty cổ phần Minh Tân ra đời. Ðây có thể nói là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của CEO Hoàng Mạnh Tân.

Khởi nghiệp với hoạt động xuất khẩu đá ốp lát, thời gian đầu khá nhiều thuận lợi, mỗi năm, vài trăm container được xuất đi châu Âu, Mỹ, trị giá vài triệu USD. Công ty Minh Tân khi đó là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu đá thành phẩm đầu tiên ở Việt Nam. Nhưng muốn mở rộng mô hình kinh doanh, ông đầu tư xây dựng nhà máy.

Chính việc đầu tư tốn kém chi phí trong khi chưa có kinh nghiệm quản lý khiến Công ty gặp khó khăn về tài chính. Có mối quan hệ từ trước đó với lãnh đạo Tập đoàn Sơn Hà, ông mời Sơn Hà rót vốn đầu tư vào Công ty Minh Tân. Kể từ đó, Hoàng Mạnh Tân trở thành người của Tập đoàn Sơn Hà.

Năm 2005, trong chuyến công tác tới Ðài Loan, ông tình cờ thấy họ có sản phẩm bình nước nóng từ năng lượng mặt trời. Khi đó, ở Việt Nam chưa có sản phẩm này, điện hay bị cúp đột ngột, chất lượng sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng.

Ông Tân cho rằng, đây là một sản phẩm rất có tiềm năng tại thị trường Việt Nam và tiến hành nghiên cứu sản xuất. Sản phẩm Thái Dương Năng ra đời từ ý tưởng đó. Năm 2005, Tập đoàn Sơn Hà quyết định thành lập Công ty cổ phần Năng lượng Sơn Hà và ông Hoàng Mạnh Tân là một trong những cổ đông sáng lập khi đó.

Ðây là bước ngoặt thứ hai, đưa doanh nhân Hoàng Mạnh Tân nối dài bước phát triển của mình trên con đường gắn với sản phẩm tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường. 

Từ gõ cửa từng nhà dân tiếp thị đến ngày cánh buồm SHE thuận gió

Những ngày đầu đưa sản phẩm Thái Dương Năng ra với thị trường, CEO Hoàng Mạnh Tân kể, đó là chuỗi ngày khó khăn. Sản phẩm quá mới, ngân hàng chưa đủ tin tưởng để cho vay vốn sản xuất. Ðến khi xoay xở huy động được vốn từ các cổ đông, có  sản phẩm rồi, nhưng câu chuyện năng lượng sạch, năng lượng mặt trời còn rất mới và người dân chưa biết nhiều về lợi ích của sản phẩm này.

 Ông Hoàng Mạnh Tân.

“Ðể bán được sản phẩm, nhân viên của Sơn Hà phải gõ cửa từng hộ dân, tư vấn kỹ càng về tính năng sản phẩm, độ bền, lợi ích… Rồi những máy bình nước nóng năng lượng mặt trời Thái Dương Năng đầu tiên cũng đến được với người tiêu dùng. Chiến lược dàn quân tiếp thị đã mang lại hiệu quả cho Công ty. Sau 3 năm, Thái Dương Năng đã có độ phủ rộng, người tiêu dùng quen dần với sản phẩm”, CEO SHE nhớ lại.

Có một yếu tố mang tính chất lực đẩy đối với Sơn Hà. Ðó là năm 2009, Cục Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công thương đã qua Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam (EVN) hỗ trợ mỗi người mua bình nước nóng năng lượng mặt trời 1 triệu đồng. Từ đó, Thái Dương Năng có tốc độ tiêu thụ tốt hơn.

Năm 2009, các nhà phân phối bắt đầu nhận Thái Dương Năng vào trong hệ thống phân phối của mình. Con đường kinh doanh của Công ty cổ phần Năng lượng Sơn Hà bắt đầu thuận buồm xuôi gió từ đó. 

Ðưa doanh nghiệp đột phá

Từ 2006 - 2016, Thái Dương Năng phát triển ổn định nhưng không có bước tiến đột phá nào. Ðiều ấy khiến CEO Hoàng Mạnh Tân trăn trở. Và vị CEO quyết định đưa SHE lên một nấc thang mới.

SHE bắt đầu sản xuất những bình nước nóng năng lượng mặt trời có công suất lớn hơn, từ 1.000 - 8.000 lít phục vụ cho khách hàng là các tổ chức doanh nghiệp, hệ thống khách sạn lớn. Trước đó, SHE chỉ sản xuất được Thái Dương Năng không chịu áp dưới 1.000 lít. Bộ Thái Dương Năng chịu áp ra đời là một bước tiến mới của SHE.

Ông Tân chia sẻ: “Vốn là một kỹ sư máy nên tôi đam mê tìm tòi sáng tạo. Tôi quan niệm rằng mình không thể dẫn dắt thị trường nếu sản phẩm không có nhiều sự đổi mới. Mặc dù khi chúng tôi đưa ra sản phẩm mới sẽ đè chính sản phẩm cũ của mình, nhưng điều này vẫn phải làm để vượt hẳn lên”.

Việc quan tâm đến chất lượng sản phẩm và cải tiến sản phẩm được quan tâm thường xuyên, SHE luôn tính toán phát triển sản phẩm từ khâu lựa chọn vật tư đầu vào. Ông Tân phân tích, thực tế người tiêu dùng giờ đây thông thái hơn rất nhiều, họ có xu hướng chọn mua sản phẩm tốt, giá cạnh tranh và sản phẩm rất tốt, giá rất cao hơn là chọn sản phẩm giá rẻ mà kém chất lượng. Việc sản xuất hàng giá rẻ không khác gì các công ty nhập hàng Trung Quốc kém chất lượng về bán trước kia, rất nhanh bị khai tử.

Trò chuyện với ông, thấy ẩn sâu sau dáng người hao gầy là một tâm huyết mãnh liệt trong phát triển các sản phẩm về năng lượng sạch, nước sạch và khí sạch.   

Nhu cầu và quyền được sử dụng nguồn nước sạch của người dân là động lực khiến SHE liên tiếp cải tiến và cho ra đời các dòng sản phẩm Thái Dương Năng và các sản phẩm thân thiện với môi trường khác.

Ba mảng kinh doanh lõi mà SHE tập trung trong thời gian này là sản phẩm năng lượng sạch (Thái Dương Năng với nhiều cải tiến); sản phẩm nước sạch (máy lọc nước RO, máy lọc nước tổng); sản phẩm khí sạch (Biogas).

Vị CEO SHE cho hay, năm 2018, nhiều sản phẩm mới đã được đưa ra thị trường và được khách hàng chấp nhận, sản lượng tiêu thụ gia tăng mạnh mẽ. Hệ thống nước nóng trung tâm đang là sản phẩm bán chạy của SHE hay các sản phẩm RO như máy lọc nước tổng, bể nước ngầm inox sẽ đóng góp vào doanh thu cho Công ty.

“Trước đây, các sản phẩm máy lọc nước RO của Sơn Hà chưa định vị trên thị trường, chúng tôi đã tiến hành cải tiến lại toàn bộ từ chất lượng, đưa hệ thống lọc hiệu quả hơn đến mẫu mã sản phẩm, giá cạnh tranh cùng phân khúc đa dạng để tạo ra sự khác biệt, thu hút được người tiêu dùng”, CEO SHE cho hay.

Một sản phẩm nữa mà lãnh đạo SHE kỳ vọng có thể ra mắt thị trường trong năm nay, đó là Biogas - dùng chất thải hữu cơ để tạo ra năng lượng sạch, khí gas. Công ty dự kiến sẽ giới thiệu Biogas với thị trường vào mùa hè năm nay.

Ông Tân cho biết, tháng 5/2019, SHE sẽ ký kết hợp tác với Tập đoàn Watrec (Phần Lan) và CST (Hoa Kỳ) để phát triển hệ thống Biogas cỡ lớn.

Dồn tâm huyết cho con đường tạo ra các sản phẩm sử dụng năng lượng mặt trời, doanh nhân Hoàng Mạnh Tân kỳ vọng SHE sẽ còn tiến xa trong tương lai cùng nhu cầu tất yếu của mỗi người dân trong bảo vệ sức khỏe, bảo vệ nguồn nước, tiết kiệm điện…

Tin bài liên quan