CEO Hoàng Mạnh Huy: Chọn thị trường ngách làm bàn đạp

CEO Hoàng Mạnh Huy: Chọn thị trường ngách làm bàn đạp

(ĐTCK) Gắn bó với lĩnh vực chứng khoán gần chục năm trời, nhưng đến một ngày, Hoàng Mạnh Huy quyết định rẽ sang một hướng khác.

Hoàng Mạnh Huy chung tay với một nhóm doanh nhân trẻ, nhiệt huyết thành lập Công ty Xây dựng và Bất động sản Trường Thành (TEG), doanh nghiệp chuyên hoạt động trong lĩnh vực đầu tư bất động sản và tư vấn thiết kế, thi công công trình.

Hỏi anh vì sao từ giã công việc gắn với việc phân tích những chỉ số tài chính, xét đoán tiềm năng, triển vọng của doanh nghiệp sang lĩnh vực tưởng chừng chẳng liên quan, CEO Hoàng Mạnh Huy mỉm cười giải thích: Thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản có sự liên thông với nhau.

Có thể thấy rõ điều này trong giai đoạn 2006 - 2007, thời kỳ được xem là hoàng kim của thị trường chứng khoán lẫn thị trường bất động sản: Các nhà đầu tư chốt lời thành công từ thị trường chứng khoán thường có xu hướng hiện thực hóa thành quả của mình bằng bất động sản. Mạch ngầm dòng chảy vốn này giúp thị trường bất động sản trở nên sôi động.

Lĩnh vực nào cũng có thời điểm thăng hoa và chững lại. Ở thời điểm hiện tại, sau một thời gian dài tăng trưởng nóng, dường như lĩnh vực bất động sản đang có phần trầm lắng hơn   

Chứng khoán và bất động sản cũng có rất nhiều sự tương đồng, Hoàng Mạnh Huy nhận xét. Theo anh, cả hai thị trường này đều rất nhạy cảm với các chính sách vĩ mô của Chính phủ (đặc biệt là chính sách tiền tệ) và yếu tố cung - cầu. Và quá trình tham gia hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán trước đây đã cho nền tảng kiến thức sâu và rộng để anh tự tin trên cương vị mới.

“Tất nhiên, trải nghiệm của bản thân tôi ở mỗi lĩnh vực đều có những thú vị riêng”, anh chia sẻ.

Để rẽ chân một lĩnh vực mới, chắc chắn sự tương đồng không phải là lý do duy nhất.

Vốn là chuyên gia phân tích, Huy thấu hiểu rằng, nước ta với quy mô dân số trẻ, diện tích nhà ở bình quân đầu người vẫn ở mức thấp so với thế giới, trong khi thu nhập người dân đang tăng nhanh cùng với đà tăng trưởng của nền kinh tế nên nhu cầu về chỗ ở ngày càng gia tăng. Bất động sản, xây dựng là những lĩnh vực kinh doanh có tiềm năng tăng trưởng rất tốt và cơ hội cho người đến sau vẫn còn nhiều.

Tính đến nay, TEG đã có 7 năm hoạt động. Từ số vốn nho nhỏ ban đầu, qua nhiều đợt phát hành huy động, quy mô vốn của TEG đạt gần 180 tỷ đồng. 

Sinh sau đẻ muộn, quy mô vốn lại nhỏ, TEG xoay xở thế nào với lĩnh vực bất động sản, lĩnh vực kinh doanh mà công thức chung cho thành công là tiềm lực tài chính mạnh cộng uy tín lớn trên thị trường?

Câu trả lời của CEO Hoàng Mạnh Huy là: “TEG tự tìm cho mình một hướng đi riêng, cùng với sự hỗ trợ nhiều mặt từ công ty mẹ là CTCP Tập đoàn Trường Thành Việt Nam (TTVN Group).

Không lựa chọn phân khúc thị trường đô thị lớn, vốn là sân chơi của các “ông lớn”, TEG đã và đang tìm kiếm, phát triển các dự án bất động sản tại nhiều địa phương. Hiện TEG đang triển khai đầu tư Dự án Khu nhà ở nông thôn kết hợp thương mại dịch vụ tại Nghĩa An, tỉnh Quảng Ngãi trên diện tích 28 ha, với tổng mức đầu tư khoảng 400 tỷ đồng.

Dự án bao gồm các nhóm nhà ở kết hợp với công trình dịch vụ cấp đơn vị ở như y tế, văn hóa, giáo dục, thể thao, thương mại, xưởng đóng tàu và các công trình dịch vụ khác. Đến nay, Công ty đã cơ bản triển khai thi công xong giai đoạn 1 của dự án với quy mô khoảng 7 ha. Tới đây, TEG sẽ tiếp tục nghiên cứu và triển khai giai đoạn 2 của dự án Nghĩa An và một số dự án bất động sản khác trên địa bàn Nam Trung Bộ.

Sự gắn bó lâu dài của nhân viên với một công ty nhiều khi không vì thu nhập hấp dẫn, mà vì có chung một triết lý làm việc, chung một tình yêu đối với công ty

- CEO Hoàng Mạnh Huy

Hoàng Mạnh Huy cho biết, ngoài các dự án đang có, TEG sẽ hợp tác với các đối tác nước ngoài tham gia phát triển các dự án bất động sản tại một số phân khúc như nhà ở cho người có thu nhập trung bình, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng theo “khái niệm” mới… Anh tin rằng, đó sẽ là những tiền đề then chốt tạo ra lợi thế cạnh tranh cho TEG trên “sân chơi” bất động sản trong thời gian sắp tới.

Bên cạnh mảng đầu tư phát triển dự án bất động sản, TEG cũng phát triển mảng thương mại và thầu xây dựng công trình. Những mảng hoạt động này giúp duy trì dòng tiền ổn định cho Công ty. Với mảng thi công, TEG làm tổng thầu xây dựng cho một số dự án lớn như Casa Marina Resort, Bình Định; tổng thầu dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn tập trung tại huyện Đức Trọng, Lâm Đồng.

Huy chia sẻ, anh và các cộng sự đang ấp ủ kế hoạch tham gia vào mảng thi công dự án điện năng lượng mặt trời. Đây là lĩnh vực đầy tiềm năng ở thị trường trong nước. Kể từ tháng 3/2016, khi Thủ tướng ban hành Quyết định về việc điều chỉnh quy hoạch phát triển điện lực quốc gia và sau đó là Quyết định về giá bán điện mặt trời ở mức 9,35 Uscents/kWh cho các dự án vận hành thương mại trước thời điểm 30/6/2019, làn sóng đầu tư vào lĩnh vực này bắt đầu tăng mạnh. 

Để chuẩn bị cho kế hoạch tấn công vào mảng hoạt động mới, TEG đang kiện toàn lại bộ máy nhân sự, học hỏi kinh nghiệm từ các đối tác nước ngoài. Đây là một lĩnh vực rất mới, hầu hết các doanh nghiệp xây lắp tại Việt Nam chưa có kinh nghiệm triển khai và hiểu biết nhiều về kỹ thuật, công nghệ. Những doanh nghiệp như TEG hoàn toàn có thể tham gia vào sân chơi này, nếu biết cách tổ chức quản lý, học hỏi kinh nghiệm thông qua sự hợp tác với các đối tác nước ngoài, vốn dĩ đã triển khai thực tế tại nhiều dự án.

Bước vào tuổi 40, lứa tuổi đạt đến độ chín của một con người, Hoàng Mạnh Huy tự tin cùng với các cộng sự vạch nhiều kế hoạch phát triển Công ty.

Ở vai trò CEO, anh đang nỗ lực tạo lập một môi trường làm việc sáng tạo, hiệu quả, khuyến khích cơ hội phát triển cho các thành viên. Anh tin rằng, nhân văn là triết lý quan trọng nhất tại mỗi doanh nghiệp, hình thành nên văn hóa doanh nghiệp. Điều đó cũng phù hợp với triết lý quản trị tập trung vào con người, tin tưởng vào các giá trị cá nhân mà anh đang theo đuổi.

“Sự gắn bó lâu dài của nhân viên với một công ty nhiều khi không vì thu nhập hấp dẫn, mà vì có chung một triết lý làm việc, chung một tình yêu đối với công ty. Chính vì vậy, trong chiến lược phát triển của TEG, tôi luôn coi nhân viên như một phần đặc biệt quan trọng của doanh nghiệp, xứng đáng được chăm sóc và đem đến nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp. Việc tập trung vào phát triển nguồn nhân lực cũng như một sự đầu tư dài hạn để tăng thêm giá trị cho Công ty”, anh nói.

Trò chuyện với CEO Hoàng Mạnh Huy

Đã xuất hiện những cảnh báo về bong bóng bất động sản đang hình thành. Anh có cùng quan điểm như vậy?

Lĩnh vực nào cũng có thời điểm thăng hoa và chững lại. Ở thời điểm hiện tại, sau một thời gian dài tăng trưởng nóng, dường như lĩnh vực bất động sản đang có phần trầm lắng hơn.

Những lo ngại liên quan tới bong bóng bất động sản đang hình thành khi thị trường đang nằm ở đỉnh của chu kỳ và sẽ điều chỉnh giảm cũng không thực sự thuyết phục. Vì bong bóng bất động sản thường xuất hiện khi nền kinh tế tăng trưởng nóng, tín dụng không được kiểm soát, sự mất cân bằng cung - cầu do yếu tố đầu cơ.

Xét các điều kiện ở Việt Nam hiện nay, chưa xuất hiện dấu hiệu nào rõ ràng sẽ dẫn tới sự bùng nổ bong bóng bất động sản. Mặc dù vậy, tôi cho rằng, thị trường bất động sản trong những năm tới sẽ có sự phân hóa khá rõ về khả năng tiêu thụ theo từng phân khúc.

Sự phân hóa của thị trường cụ thể như thế nào?

Trong từng phân khúc, nếu chủ đầu tư tạo ra được càng nhiều giá trị gia tăng cho sản phẩm, hướng tới sự tiện lợi, thoải mái cho người sử dụng thì sản phẩm sẽ có tính thanh khoản tốt hơn. Nói như vậy,không có nghĩa sự phân hoá này sẽ diễn ra trên tất cả các địa phương.

Một số tỉnh thành có vị trí địa lý thuận lợi, có tiềm năng phát triển các ngành công nghiệp, dịch vụ (đặc biệt là du lịch) nhưng mặt bằng giá bất động sản vẫn ở mức thấp sẽ có động lực tăng trưởng tốt hơn các địa phương vốn dĩ đã có sự tăng trưởng nóng do yếu tố đầu cơ tạo nên. 

Theo anh, phân khúc sản phẩm nào sẽ có thanh khoản cao trong thời gian tới?

Xét một cách tổng thể, triển vọng thị trường bất động sản trong năm 2018 vẫn đang khá tích cực nhờ các yếu tố hỗ trợ như tình hình kinh tế vĩ mô ổn định, dân số trẻ, tỷ lệ đô thị hoá vẫn ở mức thấp, thu nhập người dân tăng và diện tích nhà ở bình quân đầu người thấp hơn mức bình quân thế giới.

Trong đó, các sản phẩm thuộc phân khúc bình dân, nhà ở cho người thu nhập thấp của các chủ đầu tư uy tín sẽ vẫn có thanh khoản cao; các sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp và các sản phẩm condotel sẽ chững lại.  

Tin bài liên quan