Hà Linh Thư và các chuyên gia của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công

Hà Linh Thư và các chuyên gia của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công

CEO Hà Linh Thư: Thất bại vì quên mình là một… doanh nhân

Hà Linh Thư vốn là một họa sĩ, nhưng bất ngờ chuyển sang kinh doanh thời trang. Đã thành công, nhưng cũng có lúc thất bại. Lý do được cô chia sẻ là vì đã quên mất một điều quan trọng, rằng “kinh doanh là phải đặt mình vào vị trí của một doanh nhân, chứ không phải là một nghệ sĩ”.

Bây giờ thì tên tuổi của Hà Linh Thư, Giám đốc Công ty TNHH Pearl Hà đã rất nổi tiếng. Cô là một trong những doanh nhân thành công với thương hiệu thời trang riêng của mình - Pearl Hà. Nhưng cô kể, cô đã từng thất bại và nguyên nhân chỉ vì, đã từng có lúc, cô quên mình là một… doanh nhân.

“Kinh doanh là phải đặt mình vào vị trí của một doanh nhân, chứ không phải là một nghệ sĩ. Tôi đã từng thất bại vì quên mất điều này”, lần đầu tiên cô đã thẳng thắn chia sẻ như vậy trong “Những câu chuyện thật” của CEO - Chìa khóa thành công.

Hà Linh Thư sinh ra trong một gia đình nghệ sĩ. Từ nhỏ cô đã có niềm đam mê lớn với nghệ thuật, đặc biệt về thời trang. Năm 1999, cô tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật công nghiệp và về Báo Lao động làm việc. Gần 10 năm làm việc tại đây, trang bìa Hà Linh Thư thiết kế luôn được giải A của báo và đấy là niềm tự hào không nhỏ.

Nhưng vì niềm đam mê thời trang luôn ám ảnh, nên năm 2005, Hà Linh Thư quyết định mở một cửa hàng nhỏ tại phố Nhà Chung, bán đồ do đích thân cô thiết kế. Lúc ấy, cô chỉ nghĩ đó như là một nghề tay trái, làm để thỏa mãn ước mơ của mình mà thôi.

Nhưng thật bất ngờ, khách hàng đón nhận các sản phẩm của cô rất tốt, thậm chí hàng thiết kế ra không đủ đáp ứng nhu cầu. Hà Linh Thư bắt đầu băn khoăn là mình có nên tập trung vào lĩnh vực này và trở thành nhà thiết kế thời trang chuyên nghiệp.

Bước ngoặt đã đến khi vào năm 2007, cô đoạt giải Best Costume - Giải trang phục đẹp nhất tại Cuộc thi Olympic người mẫu quốc tế tại Thượng Hải (Trung Quốc). Giải thưởng đó như một đòn bẩy thúc đẩy cô quyết định tập trung khởi nghiệp mặc lời can ngăn của mọi người.

“Nhiều người còn nói tôi bị điên. Nhưng cửa hàng của tôi ngày một đông khách, doanh thu ngày càng tăng, vì vậy, tôi đã quyết định mở rộng kinh doanh”, Hà Linh Thư kể.

Cô quyết định thuê showroom trong khách sạn 5 sao ở phố Lý Thường Kiệt, nơi chỉ chấp nhận những thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới, để mở cửa hàng thứ hai, “setup”, trang trí, thiết kế cửa hàng rất chuyên nghiệp. Cô cũng quyết định thuê quản lý chứ không ôm tất cả như cửa hàng đầu tiên ở Nhà Chung và cô cũng quyết định chọn thị trường mass (thị trường đại chúng) bằng cách thiết kế sản phẩm và may hàng loạt.

Những tưởng, thành công sẽ nối tiếp thành công. Ai dè, bao háo hức tan biến khi cửa hàng mới mở ngày càng hoạt động thiếu hiệu quả, thu không bù nổi chi. Cho rằng, do mình chọn địa điểm sai và mức giá thuê quá cao, nên Hà Linh Thư chuyển cửa hàng sang một trung tâm thương mại lớn ở quận Đống Đa.

Thời gian đầu, doanh thu rất khả quan, Hà Linh Thư yên tâm rảnh rang đi du lịch. Vậy mà chỉ vài tháng sau, kịch bản cũ lặp lại. Cô loay hoay chuyển hết khách sạn 5 sao này đến trung tâm thương mại khác, thậm chí mở cửa hàng mặt phố ở quận Hoàn Kiếm. Nhưng doanh thu nơi thì âm, nơi thì cầm chừng.

Năm 2012, khi Hà Linh Thư gần như đã cạn vốn, thì cũng là lúc cô được làm mẹ. Nhìn lại mình, đã qua tuổi 35, con thì còn nhỏ xíu, Hà Linh Thư tự hỏi: “Ừ thì cũng đam mê đấy, nhưng liệu một nghệ sĩ có làm nổi kinh doanh không, hay là cứ giữ một cửa hàng duy nhất, đủ chi tiêu, cuộc sống an nhàn. Hoặc là đi làm thuê, tập trung vào thiết kế thôi, không phải lo kinh doanh. Chứ cứ lo bươn trải với bứt phá có khi ăn phải trái đắng, chắc gì còn cơ hội làm lại”, Hà Linh Thư kể.

Cô bảo, thời điểm ấy cô suy nghĩ nhiều lắm. Lúc nào trong đầu cũng có câu hỏi “nên đi tiếp hay dừng lại?”.

Và cô quyết định đi tiếp, sau khi nhận ra rằng, mình thất bại chỉ vì quên mất, mình là một doanh nhân, chứ không phải là một nghệ sĩ. Nhưng cô đã tiếp tục con đường của mình như thế nào?

Tất cả sẽ có trong “Những câu chuyện thật” của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, phát sóng lúc 9h45 trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam sáng Chủ nhật (ngày 24/2) tuần này.

Sau khi ra mắt format “Những câu chuyện thật”, Chương trình CEO - Chìa khóa thành công ngày càng thu hút sự quan tâm, yêu thích của khán giả nhờ việc khai thác tối đa những “doanh nghiệp thật - doanh nhân thật - bài học thật”, qua đó, tạo cầu nối để những vị doanh nhân thành đạt có thể chia sẻ lại câu chuyện đáng nhớ của mình.

Bên cạnh đó, trong mỗi chương trình còn có sự đồng hành của hai vị khách mời là những chuyên gia uy tín để cùng khái quát lại những bài học giá trị trong phần “Bàn tròn CEO”.

Tuần này, cùng đồng hành với doanh nhân Hà Linh Thư là ông Hoàng Hải Âu, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Marketing Việt Nam và ông Nguyễn Hữu Thái Hòa, Tổng giám đốc CTS - Trung tâm Khoa học tư duy (Bộ Khoa học và Công nghệ).

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất, với sự đồng hành của Thời trang OWEN, PwC Việt Nam, Trung ương Hội các hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam (VCCI).

Tin bài liên quan