Nguyễn Quang Thái, CEO Curnon.

Nguyễn Quang Thái, CEO Curnon.

CEO Curnon Nguyễn Quang Thái: Đau đáu với câu hỏi “Tại sao không?”

(ĐTCK) Câu chuyện khởi nghiệp của Nguyễn Quang Thái, đồng sáng lập, CEO thương hiệu đồng hồ thời trang Curnon thêm một minh chứng cho tinh thần dám nghĩ, dám làm, khát khao trải nghiệm của tuổi trẻ.

“Không gì là không thể”

Nguyễn Quang Thái được biết đến nhiều kể từ chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 2 với tư cách là người đồng sáng lập của startup đồng hồ thời trang Curnon. Nhưng chàng doanh nhân sinh năm 1991 chia sẻ, trước đó, anh đã có những trải nghiệm kinh doanh khá “xương máu”.

Thái kể, sau 7 năm du học ở Mỹ về ngành thiết kế nội thất, bố mẹ mong anh ở lại đây, song Thái lại khao khát trở về sinh sống và lập nghiệp tại quê hương. Dành 1 năm làm việc ở Mỹ để rèn giũa bản thân, Thái quyết định trở về Việt Nam.

Và startup đầu tiên Thái triển khai là 2Guys1Box (hộp quà phụ kiện), hướng tới đối tượng khách hàng là giới trẻ. Đây là mô hình hộp quà mỗi tháng sẽ cho ra 5 phụ kiện bí mật và cứ 3 tháng 1 lần sẽ có đồng hồ trong đấy.

Quan sát một thời gian, Thái nhận thấy cứ tháng nào hộp quà phụ kiện có sản phẩm đồng hồ thì lượt bán hàng lại tăng vọt, hàng hết rất nhanh.

Anh phát hiện ra giới trẻ Việt Nam rất yêu thích đồng hồ khi xem nó như một loại trang sức và với quy mô dân số đông, người trẻ chiếm tỷ lệ lớn, thị trường đồng hồ thời trang có tiềm năng rất lớn.

Nghiên cứu về mô hình kinh doanh của Daniel Wellington (DW) - thương hiệu đồng hồ Thụy Điển, được sản xuất ở Trung Quốc đang làm mưa gió thị trường Việt Nam lúc đó, một ý tưởng nảy ra với Thái: Tại sao mình không tạo ra một thương hiệu như vậy cho Việt Nam?

Đến giữa năm 2016, Thái cùng với 2 người bạn khác có cùng đam mê với đồng hồ tạo nên thương hiệu Curnon. Thái giải thích, Curnon trong tiếng La-tin có nghĩa là “Why not?”, tên thương hiệu này đại diện cho tinh thần dám nghĩ, dám làm, không ngại thử thách và khó khăn của tuổi trẻ.

Vị CEO trẻ tuổi chia sẻ, anh luôn tâm niệm, bất cứ một mô hình kinh doanh nào cũng được bắt đầu bằng khách hàng. Bắt đầu bằng khách hàng để hiểu được đối tượng mình hướng đến là ai, cần gì để cho ra đời sản phẩm phù hợp.

Chính vì vậy, sản phẩm đồng hồ của Curnon hướng đến tính thời trang, thẩm mỹ, trong khi giá bán vừa túi tiền với người trẻ, dao động quanh mốc 2 triệu đồng/chiếc.

Đồng hồ Curnon được thiết kế bởi đội ngũ Curnon, máy mua từ Nhật Bản và được lắp ráp tại Trung Quốc. Chia sẻ về việc chọn Trung Quốc là nước sản xuất, Thái cho biết, cơ sở vật chất và tay nghề hiện nay ở Việt Nam hiện chưa có nơi nào đáp ứng được.

Nếu làm được thì khó có thể cạnh tranh được về chất lượng, cũng như chi phí sản xuất. Mặc dù rất mong muốn Curnon là sản phẩm “Made in Vietnam”, chứ không đơn thuần là được thiết kế tại Việt Nam, hay là một thương hiệu của Việt Nam, song Thái cho biết, để đạt được điều này, sản phẩm phải có trên 80% được sản xuất trong nước. Trong khi hiện tại, trong nước mới chỉ sản xuất được dây da đồng hồ đạt chất lượng mà thôi.

Thời gian này, truy cập vào trang thương mại điện tử của Curnon, rất nhiều sản phẩm đang trong tình trạng “hết hàng”. Thái vui vẻ chia sẻ, sau khi lên chương trình Shark Tank Vietnam, doanh thu của Curnon tăng khoảng 2,5 lần.

Dù trước đó, Curnon đã có lượng khách hàng ổn định, song làn sóng quan tâm đến sản phẩm sau chương trình này đang khiến bản thân đội ngũ Curnon bị “ngợp”. Curnon quyết định mở rộng quy mô hoạt động, chuyển văn phòng để đáp ứng được lượng nhân sự và diện tích làm việc.

Gặt hái những thành công bước đầu với Curnon, nhưng Thái chia sẻ, điều mà anh và đội ngũ đang đau đáu tìm hướng đột phá hiện nay phân khúc khách hàng nữ.

Hiện tỷ lệ khách hàng nam chiếm đa phần, khoảng 65%. Curnon đang áp dụng nhiều chiến dịch để tăng số lượng khách hàng nữ bằng cách quảng cáo trên Instagram. Những KOL hiện tại trong chiến dịch truyền thông của Curnon đều hoạt động trên mạng xã hội này - nơi mà người dùng đa phần là nữ. 

Trưởng thành từ thất bại

Là một đội ngũ trẻ, Curnon đã nhanh chóng nhận diện những kênh bán hàng hiệu quả - nơi đối tượng khách hàng của Công ty hiện diện nhiều nhất, đó là Facebook, Instagram và Google. Ngoài một kênh thương mại điện tử, hiện Curnon đang có kế hoạch mở thêm một cửa hàng tại TP.HCM. Hiện hãng đồng hồ này đang có hai cửa hàng tại Hà Nội.

Thất bại của lần khởi nghiệp trước đó được Quang Thái rút kinh nghiệm để Curnon “tránh đi vào vết xe đổ”. Thái chia sẻ, startup đầu tiên cũng chính là quá trình cho anh “lên voi xuống chó”.

Trong vòng 6 tháng khởi nghiệp, doanh thu của 2Guys1Box tăng lên gấp 40 lần, một con số đáng mơ ước với bất cứ ai làm kinh doanh. Chính điều này tạo nên tâm lý chủ quan, cộng với việc thiếu kiến thức về quản trị doanh nghiệp, không tập trung vào việc xây dựng bộ máy nhân sự, quy trình, văn hóa doanh nghiệp, chất lượng dịch vụ… đã khiến anh nhận về bài học đắng.

Tới Curnon, Thái đã trưởng thành hơn rất nhiều. Văn hóa doanh nghiệp được anh và các cộng sự quan tâm và tập trung xây dựng, bên cạnh công việc kinh doanh hàng ngày.

Thậm chí, trong công tác tuyển dụng, Thái cũng chia sẻ những “bí kíp” khá độc đáo qua nhiều bước kiểm tra về văn hóa – xã hội - kiến thức kinh nghiệm để đảm bảo mỗi nhân sự tuyển dụng được sẽ gắn bó lâu dài với Curnon, chứ không “đứng núi này trông núi nọ”.

Quang Thái tự hào: “Toàn bộ đội ngũ Curnon cực kỳ gắn bó với nhau, thậm chí nếu chậm trả lương một vài tháng, tôi tin nhân viên cũng sẽ không rời bỏ Công ty”.

Với tinh thần không ngại thử thách, khát khao khám phá, trải nghiệm của tuổi trẻ, ngoài Curnon, Thái đang phát triển thêm những thương hiệu của riêng mình.

Ở mảng thời trang, Thái đã mở thương hiệu SSStutter - thời trang “made in Vietnam” dành cho đối tượng khách hàng học sinh trung học, sinh viên. Hiện thương hiệu này đã có 4 cửa hàng, trong đó 2 cửa hàng ở Hà Nội và 2 cửa hàng ở Sài Gòn và sẽ tiếp tục được mở rộng trong thời gian tới.

Không chỉ vậy, một số sản phẩm vòng tay đã được Thái thử nghiệm qua Curnon và nhận thấy sự đón nhận của thị trường, anh sẽ tiếp tục mở một thương hiệu mới về trang sức cho cả nam và nữ trong khoảng đầu năm 2019. Những thương hiệu này đều được nội địa hoá, đúng với tinh thần tự tôn dân tộc mà Thái luôn hướng đến.

Trò chuyện với CEO Curnon

Curnon đã từng chia sẻ chiến lược để vượt qua phân khúc đồng hồ Replica (được sao chép như thật) trên Shark Tank. Vậy còn đối với smartwatch (đồng hồ thông minh) thì sao?

Smartwatch đúng là qua thời gian đã chứng minh được sự thành công của nó, nhưng tôi chắc chắn vẫn còn rất lâu nữa mới có thể thay thế được đồng hồ truyền thống.

Curnon cũng nghiên cứu rất kỹ về thị trường, bởi từng cân nhắc sản xuất đồng hồ hybrid (nửa smart nửa truyền thống) và hiện những người dành đam mê cho đồng hồ truyền thống còn quá lớn.

Đồng hồ truyền thống có rất nhiều cách chơi: về thương hiệu lâu đời, đồng hồ kỹ thuật, hay đồng hồ thời trang mà Curnon là một phần trong đó. Bởi vậy, đây chưa là nỗi lo của Curnon và Curnon cũng chưa quyết định đầu tư nghiên cứu để sản xuất đồng hồ hybrid, bởi sản phẩm này rất phức tạp. Hiện tại, chúng tôi muốn tập trung vào đầu tư cơ sở vật chất và đầu tư chất xám cho những gì mà mình giỏi nhất, chính là đồng hồ thời trang. 

Vốn là yếu tố rất quan trọng để một startup có thể vươn mình lớn lên. Sau khi phát sóng chương trình Shark Tank, Curnon đã nhận được vốn đầu tư hay chưa?

Trên thực tế, thương vụ giữa Shark Dzung Nguyễn và Louis Nguyễn với Curnon vẫn chưa diễn ra.

Trước khi đến với Shark Tank Việt Nam, Curnon hồi đầu năm đã trải qua hai vòng gọi vốn thành công. Vòng thứ nhất gọi được gần 3,4 tỷ đồng từ nhà đầu tư thiên thần, vòng thứ 2 gọi thành công 15 tỷ đồng.

Thời điểm hiện tại, chúng tôi nhận thấy startup chưa thực sự phải nhận đầu tư luôn từ 2 Shark. Thương vụ đầu tư này sẽ được ba bên bàn thảo lại trong đầu năm 2019.

Tin bài liên quan