Doanh nhân Nguyễn Thị Bình An, Giám đốc Công ty TNHH Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Byan

Doanh nhân Nguyễn Thị Bình An, Giám đốc Công ty TNHH Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Byan

CEO Công ty Byan Nguyễn Thị Bình An: Khởi nghiệp là phải biết chấp nhận thất bại

Chặng đường từ một nhân viên đến vị trí giám đốc công ty cung cấp giáo viên bản ngữ cho các doanh nghiệp của Nguyễn Thị Bình An, Giám đốc Công ty TNHH Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Byan không quá dài, nhưng đủ để vị nữ giám đốc thẳng thắn nhìn vào thực tế, nếu không dám thất bại thì không thể khởi nghiệp kinh doanh thành công.     

Khác với khá nhiều người do thời thế đưa đẩy nên “thành chủ doanh nghiệp”, Bình An muốn làm khởi nghiệp kinh doanh ngay sau khi tốt nghiệp đại học vào năm 2009.

Tất nhiên, cũng phải đợi đến vài năm sau, sau khi Bình An trải qua đủ cảnh “ma cũ bắt nạt ma mới” trong một công ty ở TP.HCM, khi cô được nhận ở vị trí kiểm soát nội bộ, đến mức chán quá phải nghỉ việc, về quê Biên Hòa (Đồng Nai) tìm cơ hội khác.

Rồi ngay khi có được một công việc ở vị trí quản lý tại một trung tâm tiếng Anh tại TP.Biên Hòa, có thêm khá nhiều kinh nghiệm, cô vẫn chưa cảm thấy đó là chỗ của mình.

“Đầu năm 2015, tôi quyết định quay lại TP.HCM, bắt đầu sự nghiệp kinh doanh riêng của mình với 200 triệu đồng tích lũy sau mấy năm đi làm. Đây cũng là lúc tôi tự tin vào chuyên môn quản lý nhân sự và kinh nghiệm học hỏi được trong kinh doanh. Thú thật, nếu không có quãng thời gian bươn trải với nhiều vị trí, tôi và cả những người trẻ khởi nghiệp kinh doanh khác có thể gặp nhiều khó khăn hơn khi đương đầu với sống gió thương trường”, Bình An chia sẻ.

"Tôi sẵn sàng từ chối những hợp đồng lớn nếu không đủ sức, sẽ nhận những hợp đồng nhỏ để đảm bảo chất lượng" - Nguyễn Thị Bình An.

Cũng chính khoảng thời gian làm việc trong lĩnh vực đào tạo tiếng Anh, Bình An đã nhận thấy “cơn khát” của thị trường này và chọn lĩnh vực cung cấp giáo viên tiếng Anh bản ngữ.

“Thị trường này tới đây sẽ còn nóng hơn, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo đang bắt tay triển khai đề án phổ cập tiếng Anh trong trường học, từ tiểu học tới đại học, trong đó có nhu cầu lớn về giáo viên bản ngữ. Tôi nghĩ mình có thể làm được nhiều việc trong lĩnh vực này”, Giám đốc Byan quyết liệt chia sẻ về sự phát triển của Công ty.

Lên kế hoạch và hành động ngay. Bình An tự mình đi tuyển giáo viên đến từ Anh, Australia, Mỹ, Canada… có chuyên môn, xây dựng dữ liệu làm nguồn cung để chào mời các trường học, công ty, trung tâm dạy ngoại ngữ. Cô nhớ lại, những ngày đầu khởi nghiệp, đích thân cô đi tới từng trường học, từng công ty, trung tâm ngoại ngữ giới thiệu giáo viên, nhưng vì là một công ty mới mở, chưa có thương hiệu nên liên tục bị từ chối.

“Tôi vẫn nhớ khi lần đầu tiên nhận lời đồng ý hợp tác từ một trung tâm, mọi việc tưởng như đã nắm chắc, vậy rồi phút cuối lại bị từ chối vì “công ty mới thành lập, e ngại không đảm bảo chất lượng giáo viên”. Tôi hoang mang ghê gớm dù đã dự liệu trước những tình huống xấu nhất, nhưng đúng là khởi nghiệp kinh doanh không dễ dàng và hấp dẫn như trong sách vở. Có những lúc khó khăn tưởng như không thể vượt qua, nhưng tôi tin đây là công việc, là sự nghiệp của mình”, Bình An chia sẻ.

Nữ giám đốc trẻ lại bắt tay từ đầu, kiên nhẫn hoàn thiện chất lượng đội ngũ giáo viên, tiếp tục đi chào mời hợp tác. Nguyên tắc của cô là tuyển đúng người, tuyển đúng nhu cầu của thị trường, có thể là giáo viên từ Anh, Canada, Mỹ và cả những quốc gia khác theo yêu cầu.

Cuối cùng, cũng đã có những công ty tin tưởng vào sự quyết liệt của và trách nhiệm của Byan. Những hợp đồng đầu tiên đã được ký với một số công ty cung cấp giáo viên đào tạo tiếng Anh cho đội ngũ nhân sự trong công ty, từ giám đốc, quản lý đến nhân viên.

Rồi bắt đầu có những trung tâm, trường quốc tế hợp tác để Bình An cung cấp giáo viên tiếng Anh đến từ các nước bản ngữ. Sau 1 năm có mặt trên thị trường, Byan đã mở rộng thị trường cung cấp giáo viên ra các tỉnh phía Bắc như Thanh Hóa, Hạ Long (Quảng Ninh)…

“Cách đây 3 năm, đã có rất nhiều trung tâm chuyên cung cấp giáo viên bản ngữ cho các trường và công ty có nhu cầu. Là người đi sau, điều tôi phải thực hiện được là hướng đi riêng, phải trả lời được câu hỏi có gì đặc sắc hơn”, Bình An tâm sự.

Đây cũng là chiến lược của Byan, nhất là khi TP.HCM là “miếng bánh” lớn, nhưng đang có nhiều người cùng trông vào miếng bánh này. Nữ giám đốc cho biết, cô sẽ phát triển trung tâm nhỏ ở TP.HCM, nhưng mục tiêu là phát triển mạnh trung tâm cũng như chi nhánh Công ty tại các địa phương.

“Tới thời điểm này, nhu cầu tìm giáo viên bản ngữ chất lượng cao ở các địa phương đang rất lớn. Chúng tôi cũng đang ưu tiên hơn với các kế hoạch hợp tác với công ty, chứ không chỉ tập trung vào các trường học, để phát triển kinh doanh. Con đường mới sẽ vất vả và khó khăn, nhưng là một người trẻ thì điều đó không quan trọng, quan trọng là cách mình vượt qua thế nào để tồn tại và thành công”, Bình An chia sẻ kinh nghiệm.

Đặc biệt, nữ giám đốc trẻ của Byan cũng cho rằng, khi khởi nghiệp kinh doanh, cô không đặt nặng lợi nhuận bằng tiền mà hãy đặt nặng chất lượng sản phẩm, dịch vụ và uy tín với khách hàng.

“Tôi tin đó là lợi nhuận lớn nhất mà người kinh doanh có được”, Bình An chia sẻ.

Trò chuyện với Nguyễn Thị Bình An:

Đi làm thuê, rồi khởi nghiệp, bài học lớn nhất chị muốn chia sẻ là gì?

 Là muốn làm lớn thì phải làm những việc nhỏ bé trước. Khi đi làm thuê, tôi không cảm nhận được điều này.

Tôi sẵn sàng từ chối những hợp đồng lớn nếu không đủ sức, sẽ nhận những hợp đồng nhỏ để đảm bảo chất lượng.

Còn điều gì chị học được từ các doanh nhân đang thành công?

 Tôi phục những người khởi nghiệp thành công. Vì khi khởi nghiệp, tôi mới biết có nhiều khó khăn đến vậy. Nhưng tôi cũng sẵn sàng đón nhận thất bại, nhưng sẽ đi làm công kiếm vốn tiếp tục khởi nghiệp lại.

Mọi người vẫn nói, mỗi lần vấp là một lần lớn...

Sau mỗi lần thất bại, tôi mạnh mẽ hơn và có nhiều kinh nghiệm hơn.

Tin bài liên quan