Ông Phạm Phú Khôi

Ông Phạm Phú Khôi

CEO ACBS tìm chân trời mới

(ĐTCK) Đảm nhận vị trí Tổng giám đốc CTCK ACB (ACBS) được gần 3 năm, ông Phạm Phú Khôi đã đưa ACBS vào Top 10 CTCK có lợi nhuận cao nhất thị trường hai năm gần đây.

Thông tin ông Khôi thôi nhiệm tại ACBS từ ngày 4/6 tới khi đang ở giai đoạn sung sức đang đặt ra nhiều dấu hỏi với thị trường. 

Trong giới chứng khoán, ông Phạm Phú Khôi được đánh giá khá cao. Được đào tạo bài bản, lại có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính - chứng khoán, ông Khôi gây ấn tượng mạnh với lối tư duy sắc sảo, quyết đoán, dám nghĩ, dám làm. Trước khi về làm CEO tại ACBS, ông Khôi đã kinh qua nhiều vị trí ở các ngành nghề khác nhau, từ hàng không cho tới ngân hàng.

Chia sẻ về khoảng thời gian gần 3 năm tại ACBS, ông Khôi cho biết, đa số mục tiêu Công ty đặt ra ông đều đã thực hiện được. Khi mới đảm nhận cương vị CEO của ACBS, ông Khôi cũng từng chia sẻ dự định sẽ đồng hành với ngân hàng mẹ ACB thiết kế ra các sản phẩm đa dạng cho khách hàng.

Đối với khách hàng doanh nghiệp, CTCK có thể cung cấp được rất nhiều dịch vụ như tư vấn tái cơ cấu, mua bán sáp nhập, bán cổ phần cho nước ngoài, lên sàn, cấu trúc lại các khoản vay...

Rất nhiều ý tưởng về sản phẩm mới nhằm cung cấp nhu cầu đa dạng của khách hàng được ông Khôi đưa ra, trong đó có cả những sản phẩm phái sinh, chưa có quy định pháp lý, như các sản phẩm tiết kiệm đa ngoại tệ (dual curency deposit), tiết kiệm có cơ cấu theo các chỉ số của thị trường chứng khoán (deposit linked).

ACBS trong ba năm trở lại đây, dưới sự chèo lái của ông Khôi, đã thay đổi hẳn diện mạo. Từ một CTCK kinh doanh thua lỗ, hai năm liên tiếp 2013 - 2014, Công ty liên tục tăng trưởng lợi nhuận khá cao. Năm 2014, ACBS có doanh thu hơn 367 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 248,8 tỷ đồng, tăng 176,3% so với 2013.

Với kết quả này, ACBS đã lọt vào Top 10 CTCK có lợi nhuận tốt nhất trên thị trường. Hiện tại, ACBS là CTCK có số chi nhánh và phòng giao dịch lớn nhất trên thị trường với 10 chi nhánh và 4 phòng giao dịch, có mặt tại Hà Nội, TP. HCM và hầu hết các thành phố lớn như Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Vũng Tàu và Cần Thơ. Riêng tại TP. HCM, ACBS có tới 6 chi nhánh và 4 phòng giao dịch.

Những thành quả này của Ban lãnh đạo ACBS, trong đó có cá nhân ông Khôi cũng được Ban lãnh đạo ngân hàng mẹ ACB ghi nhận. Vai trò của ACBS với ngân hàng mẹ không còn “mờ nhạt” như trước kia.

Còn nhớ, trước khi ông Khôi về, suốt giai đoạn 2009 - 2012, ACBS không bổ nhiệm Tổng giám đốc, mà chỉ có vị trí Quyền Tổng giám đốc do ông Nguyễn Ngọc Chung đảm nhiệm.

Nhưng vì sao ông Khôi lại rời ACBS khi Công ty khi hoạt động kinh doanh vẫn đang vận hành tốt?

Ông Khôi đi tìm chân trời mới tốt hơn hay là buộc phải đi khi không tìm được tiếng nói chung với lãnh đạo ACB?

Có thể, sau nhiều biến cố, với chiến lược hoạt động mới, ngân hàng mẹ ACB thanh lọc, sắp xếp lại đội ngũ.

Không khó để thấy rằng, đội ngũ nhân sự của ACB đã được trẻ hóa rất nhiều và sự thay đổi này tiếp tục được thực hiện tại ACBS, khi ông Trịnh Thanh Cần vừa được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc ACBS.

Ông Cần sinh năm 1978 vừa mới được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó tổng giám đốc ACBS từ tháng 4/2015.

Về phần ông Khôi, dù không tiết lộ điểm đến sau khi rời ACBS, nhưng ông tâm sự: “Tôi thích làm việc ở môi trường có nhiều thử thách. Làm việc ở môi trường doanh nghiệp nước ngoài là cơ hội để tích lũy kinh nghiệm, thị trường nước ngoài như Singapore hay Hồng Kông là môi trường tốt để học hỏi, nhưng sau khi đã có kinh nghiệm thì về Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội hơn”.

Như vậy, cơ hội mới của ông Khôi sẽ là một doanh nghiệp trong nước và theo nhiều nguồn tin, thì đó sẽ là một ngân hàng, vốn là lĩnh vực ông Khôi có nhiều kinh nghiệm.

TTCK vốn không “ngạc nhiên” với sự “thay máu” liên tục các nhân sự cao cấp tại các CTCK vì môi trường này vốn khắc nghiệt, đòi hỏi sự đổi mới liên tục hàng ngày, thậm chí là hàng giờ. Trong nhiều trường hợp, sự thay đổi này là cần thiết cho cả doanh nghiệp lẫn cá nhân lãnh đạo.

Ông Phạm Phú Khôi tốt nghiệp Đại học Kinh tế Hàng không, có bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh của Trường Wharton, thuộc Đại học Pennsylvania, Hoa Kỳ. Ông từng làm Đại diện trưởng của Vietnam Airlines tại Hong Kong, sau đó là Giám đốc khu vực Đông Bắc Á của Vietnam Airlines.

Từ năm 1999 đến nay, ông Khôi đã đảm nhiệm nhiều vị trí chủ chốt ở các định chế tài chính như Chuyên viên đầu tư giao dịch, Ngân hàng Đầu tư Barclay, Hong Kong; Giám đốc Đầu tư giao dịch Tín dụng Quốc tế - khu vực Châu Á, Ngân hàng Standard Chartered, Singapore; Giám đốc Ngân hàng Đầu tư khu vực Việt Nam của Ngân hàng America Merrill Lynch. Ông Khôi được bổ nhiệm vị trí CEO ACBS từ ngày 28/1/2013.

Tin bài liên quan