Giới đại gia Mỹ kiếm tiền không chỉ từ lương mà còn từ cổ phiếu, bất động sản và các hoạt động đầu tư khác. Getty Images.

Giới đại gia Mỹ kiếm tiền không chỉ từ lương mà còn từ cổ phiếu, bất động sản và các hoạt động đầu tư khác. Getty Images.

Cần phải kiếm bao nhiêu tiền để lọt top 1% người giàu nhất nước Mỹ

Khi nhắc tới nhóm 1% những người giàu nhất nước Mỹ, ai cũng sẽ nghĩ tới các đại gia kiếm hàng triệu USD mỗi năm, đi máy bay riêng, vung hàng trăm nghìn USD mua sắm không suy nghĩ.

Những tỷ phú kiểu vậy không hề hiếm hoi, nhưng không phải ai trong nhóm 1% cũng giàu đến mức đó. Theo Fool.com, nghiên cứu của Viện Chính sách Kinh tế (EPI) về bất bình đẳng thu nhập dựa trên mức lương năm 2017 đưa ra kết quả bất ngờ.

Theo đó, khả năng kiếm tiền của nhóm 1% người giàu nhất nước Mỹ vượt xa nhóm 90% phía dưới. Tuy nhiên, bạn không cần có thu nhập hàng triệu USD mỗi năm để lọt top 1%.

Trên thực tế, một người chỉ cần kiếm lần lượt 118.400 USD và 195.070 USD/năm là có thể thuộc top 10% và top 5% người giàu nhất. Và bạn cần có thu nhập từ lương tối thiểu 421.926 USD/năm là có thể gia nhập "câu lạc bộ" 1% người giàu nhất nước Mỹ.

Thu nhập từ lương trung bình hàng năm của top 1% là 718.766 USD. Trong khi đó, thu nhập trung bình của nhóm 0,1% người giàu nhất lên đến 2,75 triệu USD/năm. Ở chiều ngược lại, nhóm 90% phía dưới chỉ kiếm được trung bình 36.182 USD/năm.

Nghiên cứu của EPI còn chỉ ra rằng thu nhập từ lương của top 1% tăng 157,3% trong vòng 40 năm, trong khi số tiền 90% thuộc tầng lớp dưới kiếm được chỉ tăng vỏn vẹn 22,2%.

Tất nhiên những con số trên chỉ phản ánh một phần nhỏ khoảng cách giàu nghèo tại Mỹ. Nghiên cứu của EPI dựa trên dữ liệu của Sở An sinh Xã hội Mỹ (SSA), chỉ xét thu nhập từ lương mà không tính đến các hoạt động đầu tư.

Trên thực tế, các đại gia tại Mỹ có thể kiếm được rất nhiều tiền từ cổ phiếu, bất động sản và các hoạt động đầu tư khác. 

Tin bài liên quan