Bà Lê Thị Ngọc Thủy, nhà sáng lập VIVA International: Tinh tế nhìn vào nhu cầu khách hàng

Tự tin mở phân khúc cao cấp VIVA Reserve, bà Lê Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị VIVA International cho biết, tinh tế nhìn vào nhu cầu khách hàng là bí quyết để VIVA phát triển.
 Bà Lê Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị VIVA International

Bà Lê Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị VIVA International

Chọn điểm rơi sau Starbucks 3 năm

Những chiếc ghế ngồi tầm thấp sẽ được thay thế bằng loại ghế được sản xuất từ gỗ rắn chắc và vừa vặn với dáng người ngồi hơn.

Ngay cả logo ngôi sao xanh cùng tên gọi VIVA nằm giữa quen thuộc cũng được đổi thành màu đen trên nền vàng và đặt trên một chữ R - Reserve. Thợ pha chế cà phê tại quầy cũng không giống nhân viên phục vụ ở bất kỳ quán cà phê VIVA nào khác, bởi nếu khách muốn biết về quy trình từ hạt cà phê trở thành thức uống, thợ pha chế sẽ thực hành cho họ quan sát trực tiếp.

Có thể thấy, VIVA đang muốn mở rộng đối tượng khách hàng của mình qua mô hình thiết kế tương tự Starbucks Reserve hay The Coffee House Signature, Là Việt…

Vào thời điểm VIVA mở cửa hàng Reserve đầu tiên tại Việt Nam, Starbucks Việt Nam đã phát triển cửa hàng Reserve được 3 năm.

“Mô hình Viva Star Coffee được thai nghén gần một thập kỷ trước khi chúng tôi bắt đầu mở cửa hàng đầu tiên. Nhà lãnh đạo phải chọn điểm rơi - thời điểm được đoán định là chín muồi - để thực hiện đầu tư”, bà Lê Thị Ngọc Thủy lý giải về việc chọn thời điểm mở VIVA Reserve.

Mỗi quận một cửa hàng

Cửa hàng VIVA Reserve đầu tiên được mở tại Khách sạn Senna Huế (Huế) từ đầu tháng 1/2020 và cửa hàng thứ hai trên đường Thành Thái, quận 10, TP.HCM - mặt bằng của cửa hàng VIVA Star Coffee trước đây.

Thực ra, từ cuối năm 2019, VIVA đã có kế hoạch mở rộng mô hình. Rồi khi Covid-19 chớm xuất hiện, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp này đã phải dự liệu các kịch bản có thể xảy ra trong bao lâu, nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng thế nào và trong thời gian đó, khách hàng cần gì?

Khi đó, bà Thủy đang du xuân cùng gia đình, nhưng buộc phải điều hành công việc qua điện thoại và dự liệu các kịch bản có thể, với dự báo hoạt động kinh doanh có thể bình thường trở lại từ tháng 5/2020. Thực tế đã diễn ra như dự kiến.

Với dự liệu như vậy, cửa hàng VIVA Reserve được hoàn chỉnh từ giữa tháng 4/2020, chuẩn bị sẵn sàng cung ứng dịch vụ vào đầu tháng 5.

Có 2 lý do quan trọng khiến VIVA Reserve được bắt đầu trong giai đoạn “bình thường mới”.

Thứ nhất, Công ty muốn cho khách hàng thấy, VIVA không ngủ đông, mà vẫn sản xuất - kinh doanh, cung cấp dịch vụ.

“Chúng tôi muốn khách hàng biết, VIVIA là thương hiệu tiên phong khai trương các cửa hàng mới để làm mới thị trường. Đây cũng là dấu hiệu để mọi người quay trở lại guồng quay công việc”, bà Thủy cho biết.

Thứ hai, VIVA dự báo, sức mua có thể bắt đầu trở lại từ tháng 10/2020. Như vậy, bà Thủy cùng đội ngũ có 5 tháng để thử nghiệm mô hình VIVA Reserve, cũng như dò tìm nhu cầu của tệp khách hàng mới.

Bà Thủy cho biết, Reserve là mô hình cần thời gian để thị trường làm quen. Nếu đợi khi sức tiêu dùng trở lại mới bắt đầu, thì sợ không thể chen chân cạnh tranh.

Thực tế, lãnh đạo VIVA tự tin vào tiềm lực hiện có, qua thương hiệu VIVIA tồn tại trên thị trường 11 năm qua, cũng như nguồn lực từ kinh nghiệm vận hành chuỗi cửa hàng nhượng quyền.

“Chúng tôi có lợi thế trong mô hình mới này. Có thể, mình không phải người tiên phong, nhưng đang đón điểm rơi”, bà Thủy nói.

Cũng theo bà Thủy, mô hình mới sẽ đạt mục tiêu như kỳ vọng là mỗi quận tại TP.HCM có ít nhất 1 quán, ở Thủ đô cũng phải có sự hiện diện của VIVA Reserve và ở mỗi tỉnh có tối thiểu một cửa hàng.

Cùng với mô hình VIVA Reserve, nữ Chủ tịch VIVA International cho biết, họ đang chuẩn bị kế hoạch kinh doanh với mô hình xe đẩy hoặc ki-ốt bán cà phê mang đi. Tất cả đều hướng đến việc mở rộng tệp khách hàng và gắn với sứ mệnh “phổ thông hóa cà phê” của VIVA được đưa ra từ ngày đầu thành lập.

Trò chuyện với bà Lê Thị Ngọc Thuỷ:

“Phổ thông hóa cà phê” của VIVA nghĩa là gì?

Sứ mệnh này có thể ví von dễ hiểu như phổ cập chữ viết. Tôi muốn thông qua VIVA, mọi người, thậm chí cả những người không uống được cà phê, cũng có thêm hiểu biết về hành trình của cây cà phê từ những ngày đầu gieo trồng đến khi cho hạt chất lượng thú vị như thế nào.

Để làm được việc đó, chúng tôi không thể dừng ở 300 quán hiện tại, mà xác định, đây là hành trình dài để mỗi người Việt có thể hiểu, yêu quý, tự hào về Việt Nam, về cà phê Việt Nam.

Mô hình Reserve thường được gắn với yêu cầu nâng cao trải nghiệm khách hàng. Vậy VIVA Reserve làm việc này như thế nào?

Chúng tôi sẽ tạo ra một trải nghiệm hoàn toàn mới cho khách hàng, kể về hành trình gieo trồng ở cao nguyên đến khi thu hoạch, lựa chọn hạt ở độ chín trên 90%, rồi thành phẩm được rang với cà phê là mùi hương duy nhất xay tại cửa hàng.

Tại cửa hàng VIVA Reserve có quầy bar để khách hàng trải nghiệm, tìm hiểu các cách pha cà phê thông qua hướng dẫn của Barista. Ở VIVA Reserve, sự hài lòng của khách hàng càng phải đặt lên tầm cao hơn nữa, từ khi gửi xe đến lúc lấy xe ra về.

Tinh tế nhìn vào nhu cầu khách hàng là “bí quyết” để VIVA có 300 cửa hàng cà phê, phần lớn theo hình thức nhượng quyền.

Tin bài liên quan