8 bài học về tiền bạc và hạnh phúc của doanh nhân 78 tuổi

8 bài học về tiền bạc và hạnh phúc của doanh nhân 78 tuổi

Nhà văn, doanh nhân người Anh Peter Buckman cho rằng nếu còn năng động và khả năng, vẫn nên làm việc dù ở tuổi nào.

Peter Buckman là một nhà văn, một nhà biên tập và viết kịch bản cho phim, kịch. Ông cũng là một doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực xuất bản khi năm 2003, ông lập công ty Ampersand Agency để phát triển công việc này.

Ở tuổi 78 tuổi, Peter Buckman vẫn tích cực làm việc. Về đời tư, cuộc hôn nhân của ông và người vợ duy nhất đã kéo dài hơn 50 năm. Tình yêu của ông bà luôn là niềm tự hào của hai cô con gái. Ông bà đã có hai đứa cháu ngoại.

Con đường đi đến ngày hôm nay của Peter Buckman có nhiều thăng trầm, trong đó có việc ông từng bị chẩn đoán mắc hai dạng ung thư. Tuy nhiên, nhìn lại, ông cảm thấy sự thành công và hạnh phúc của mình là hợp lý.

Mới đây trên CNBC, ông đã chia sẻ 8 bài học về thành công, tiền bạc và hạnh phúc (mà chúng ta thường được biết đến quá muộn), qua thực tế của mình.

8 bài học về tiền bạc và hạnh phúc của doanh nhân 78 tuổi ảnh 1

Peter Buckman - Ảnh: CNBC.

1. Hãy nhớ tử tế với chính mình

Lòng tốt nên được hướng vào trong cũng như ra ngoài. Đối xử tốt với bản thân là không tự ái, là xác nhận giá trị của riêng bạn.

Chúng ta có lẽ là nhà phê bình khắc nghiệt nhất của chính mình, và chúng ta biết rõ những hạn chế của mình hơn bất kỳ ai khác.

Vì vậy, khi mọi thứ không diễn ra như dự định, đôi khi, hãy tử tế nhắc nhở bản thân rằng ý định của bạn là đáng trân trọng. Bởi không phải mọi sai sót đều là lỗi của bạn. Tử tế với bản thân giúp bạn giảm gánh nặng tội lỗi mà theo thời gian có thể làm tê liệt con người bạn.

2. Tiền không làm cho bạn hạnh phúc

Tiền cho phép bạn tận hưởng cuộc sống nếu bạn có đủ, hoặc nhiều hơn một chút so với đủ. Nhưng tiền không thúc đẩy đáng kể hạnh phúc của bạn, đã có quá nhiều nghiên cứu nói về điều này.

Hạnh phúc đến từ việc chăm sóc bản thân, từ những điều tốt đẹp mà bạn đã trải qua (như tình yêu và tiếng cười) và nuôi dưỡng mối quan hệ với những người tạo ra sự tích cực trong cuộc sống của bạn.

3. Không bao giờ quá già hoặc quá trẻ để phạm sai lầm

Bạn sẽ không bao giờ khám phá một cái gì đó mới nếu bạn sợ sai. Sai lầm là một phần không thể tránh khỏi của sự tiến bộ, vì vậy đừng sợ tạo ra những bước nhảy, cho dù chúng đáng sợ đến mức nào. Tất nhiên, cái gì cũng có giới hạn.

Sự bất tài hay sai lầm đáng bị trừng phạt, nhưng mọi người - đặc biệt là những người trẻ tuổi - nên lưu ý rằng nhìn chung, khi chúng ta phạm sai lầm, đó là một dấu hiệu cho thấy chúng ta thích thử nghiệm hơn là thận trọng đến mức hèn nhát.

4. Nghỉ hưu là một từ vô nghĩa

Tôi tự làm cho mình và vẫn đang làm việc khi đã gần 80. Tôi không có kế hoạch hay muốn nghỉ hưu sớm. Tôi vừa viết xong một cuốn tiểu thuyết và đã có kế hoạch viết một cuốn khác. Trong một thế giới có rất nhiều giấc mơ hưu sớm, điều này nghe có vẻ gây sốc.

Nghỉ hưu là một thuật ngữ vô nghĩa. Chỉ vì bạn không còn làm việc toàn thời gian không có nghĩa là bạn đã rút khỏi thế giới hoặc bạn không còn gì để đóng góp nữa.

Từ bỏ cuộc sống làm việc tích cực chỉ vì bạn đã đến một độ tuổi nhất định là điều vô lý. Nếu bạn vẫn còn năng động, có khả năng và vẫn vui với công việc, bạn nên được khuyến khích tiếp tục làm việc.

5. Tự làm chủ không dành cho mọi người, nhưng nó nên được coi là phần thưởng

Nếu bạn gặp khó khăn khi nghĩ về làm việc cho người khác và bạn có năng lực, sự tự tin và kỹ năng giao tiếp để thuyết phục người khác, tôi khuyến khích bạn xem xét việc tự làm chủ hoặc điều hành doanh nghiệp của riêng mình.

Tìm một khoảng trống trên thị trường và tìm kiếm thứ gì đó không ai làm - hoặc nếu họ đang làm, bạn hãy làm tốt hơn.

Việc làm chủ có rủi ro và nó không dành cho tất cả: bạn phải làm việc chăm chỉ hơn khi làm thuê và bạn phải sẵn sàng đưa ra tất cả các quyết định quan trọng, cũng như chịu trách nhiệm cho những nhân viên của bạn.

Làm chủ sẽ không ai có thể sa thải bạn, trừ khi bạn làm điều gì đó bất hợp pháp hoặc phá sản. Còn nếu làm đúng, mỗi sáng thức dậy, bạn lại có cơ hội chờ đợi thử thách tiếp theo.

6. Luôn có tham vọng 

Không có mục tiêu, bạn có nguy cơ chán, và sự nhàm chán có thể phá hủy bạn. Một tham vọng nên vượt qua tầm với của bạn, nhưng không nên quá xa.

Ở tuổi 78, tôi vẫn có tham vọng đi bộ hàng ngày nhanh hơn một chút hoặc nấu một món ăn mà tôi chưa từng thử trước đây để gây ấn tượng với vợ.

Tham vọng lớn nhất không nhất thiết phải liên quan đến nghề nghiệp. Chúng có thể là những thứ mà bạn chưa từng làm, như chơi piano. Tham vọng có nghĩa là nhìn về phía trước, và điều đó luôn luôn tốt hơn là nhìn lại phía sau.

7. Đừng sợ thay đổi

Thay đổi là khó khăn và không thoải mái, nhưng không có nghĩa là bạn nên tránh nó. Điều kỳ lạ là chúng ta càng lớn tuổi, chúng ta càng ngại thay đổi, nhưng rất nhiều người đã phải đối mặt với sự thay đổi lớn nhất của cuộc đời: Đi từ sự độc lập đến phụ thuộc, với rất ít hoặc không có sự chuẩn bị nào. Đó là thứ chúng ta không muốn nghĩ đến quá nhiều, nhưng chúng ta nên tự tin đối mặt nếu nó xảy ra với mình.

8. Bạn có thể là một kẻ đạo đức giả mà không hề biết

Đạo đức giả không phải là khi bạn nói với một người bạn, họ trông thật đẹp dù họ đang ốm sắp chết. Đó là cách cư xử đúng mực vì cuộc sống bình yên và mọi người đều thích nghe những lời hay.

Đạo đức giả là khi bạn hứa sẽ đi gặp một người mà bạn không muốn đến thăm; khi bạn nói bạn rất thích ăn trưa với người mà bạn đã cố tránh mặt; khi bạn thêm vào email: "Hãy cho tôi biết nếu tôi có thể giúp gì bạn", trong khi bạn đã xóa sạch vấn đề.

Đạo đức giả là nói dối, và bạn có thể phạm tội mà không hề nhận ra. Đừng rơi vào cái bẫy của việc sử dụng nó, bạn sẽ không còn phiền lòng.

Tin bài liên quan