Từ trái sang: Charlie Munger, Bill Gates và Warren Buffett. Nguồn: Getty Images

Từ trái sang: Charlie Munger, Bill Gates và Warren Buffett. Nguồn: Getty Images

5 thay đổi cách sống để thành công hơn

Nếu muốn thành công hơn, kiếm nhiều tiền hơn hoặc nhanh chóng thăng tiến trong sự nghiệp, hãy thay đổi cách quản lý tiền bạc, cách kiểm soát sự nghiệp và thậm chí cách mà chúng ta tự giới thiệu về mình.

Đúc rút kinh nghiệm từ những tên tuổi nổi tiếng trong giới doanh nhân, CNBC gợi ý 5 sự thay đổi cách sống có thể giúp chúng ta thành công hơn:

1. Lấy một quyển sách chứ đừng lấy... điện thoại

Bậc thầy đầu tư Charlie Munger – Phó chủ tịch Berkshire Hathaway tin rằng, thành công của mình đến từ thói quen mà cả người bạn thân tỷ phú Warren Buffett cũng có, là đọc sách.

Ông cho rằng, người trẻ nên dành thời gian đọc sách nhiều hơn thay vì sử dụng điện thoại.

David Clark – tác giả cuốn The Tao of Charlie Munger cho biết Munger từng nói: “Trong suốt cuộc đời, tôi chưa từng biết một người khôn ngoan nào không thường xuyên đọc sách. Không một ai cả!”.

Các bằng chứng khoa học cũng củng cố cho quan điểm này của Charlie Munger. Nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy, những người thường xuyên đọc sách có trí thông minh cảm xúc cao hơn, tư duy sắc bén hơn và biểu lộ sự thông cảm tốt hơn.

2. Bắt đầu đầu tư nhiều hơn

Tỷ phú Mark Cuban – một trong những nhà đầu tư của chương trình truyền hình thực tế Shark Tank cho rằng, việc trở thành triệu phú có liên quan đến chấp nhận một số rủi ro đã được tính toán trước.

Chẳng hạn, ông gợi ý trên Money rằng, đầu tư vào một quỹ tương hỗ (quỹ được điều hành bởi công ty đầu tư nhằm huy động vốn cổ đông và đầu tư vào chứng khoán, trái phiếu, hàng hóa... thường phát hành chứng khoán quỹ để huy động vốn) có thể là cách hiệu quả để bắt đầu tạo dựng sự giàu có, vì rủi ro ít hơn so với các khoản đầu tư khác.

3. Đi theo “cơn đói” của bạn

Chieh Huang – CEO Công ty Boxed với doanh thu hơn 100 triệu USD mỗi năm – cho rằng, người thành công nhất luôn có một “cơn đói” thành công.

Chieh Huang là người có xuất thân nghèo khó. Ông nói, sự quyết tâm cực độ để cải thiện bản thân chính là điều làm nên sự khác biệt. Ông đã phải lao động thật chăm chỉ mới có thể hoàn thành chương trình học tại Đại học John Hopkins và Trường Luật Fordham, rồi sau đó bắt đầu sự nghiệp bằng cách thành lập một công ty bán lẻ.

5 thay đổi cách sống để thành công hơn ảnh 1

 Chieh Huang - CEO công ty có doanh thu thường niên lên đến hơn 100 triệu đô la Mỹ. Nguồn:CNBC

Trong các cuộc phỏng vấn tuyển dụng cho công ty, ông thường yêu cầu họ kể về cuộc sống của chính mình để tìm hiểu xem ứng viên này có đủ sự quyết tâm hay không. “Cách bạn kể về chính mình tiết lộ rất nhiều về cá tính và quy tắc làm việc của bạn… Và nếu không có một “cơn đói”, chỉ riêng sự thông minh sẽ không dẫn bạn đến đâu cả”, Huang nhận định.

4. Tiết kiệm

Theo nhà đầu tư nổi tiếng Mark Cuban, nếu muốn trở nên giàu có, chúng ta phải sống tiết kiệm. Vị tỷ phú này cho biết ông từng áp dụng cách tiết kiệm đến mức “khắc khổ” để dành dụm tiền, và cuối cùng, công sức đó đã được đền đáp xứng đáng.

“Tôi đã áp dụng các biện pháp tiết kiệm như chia sẻ không gian sống cùng 5 người khác, hoặc sống qua ngày chỉ bằng cách ăn mì ống và phó-mát”, Mark Cuban nói với Money và tiết lộ rằng, việc sống dưới mức nhu cầu của bản thân đã giúp ông tiết kiệm tiền hiệu quả và theo đuổi một sự nghiệp thành công.

Nhiều người thành công khác cũng làm theo chiến lược tương tự, chẳng hạn như cặp vợ chồng Cherie and Brian Lowe (ở thành phố Greenwood, bang Indiana, Mỹ) đã trả hết khoản nợ 127.000 USD chỉ trong vòng 4 năm. Cherie Lowe đã kể lại câu chuyện này trên website cá nhân QueenOfFree.net. Sau đó, câu chuyện của gia đình họ tiếp tục được đăng tải trên Wall Street Journal, Yahoo Finance, RedBook Magazine, AOL Daily Finance…

5 thay đổi cách sống để thành công hơn ảnh 2

 Cặp vợ chồng Cherie và Brian Lowe

“Mỗi lần kiểm tra lại giỏ hàng sau khi mua sắm, chỉ cần bỏ bớt ra 3 – 5 món đồ không cần thiết, bạn đã tiết kiệm được 5 – 10 USD mỗi lần mua sắm”, Cherie nói.

Cherie và Brian chia sẻ, việc thực hành “bài tập” tự kiểm soát đã giúp họ tạo nên sự khác biệt cho tình trạng “sức khỏe tài chính” của gia đình. Với việc giảm bớt các khoản nợ và tăng cường các khoản tiết kiệm, họ đã hạnh phúc hơn và bớt stress hơn.

5. Suy nghĩ như một doanh nhân, hành động như một hacker

Theo CEO, nhà đồng sáng lập Facebook Mark Zuckerberg, cách tư duy như một doanh nhân và hành động như một… hacker chính là yếu tố giúp Facebook trở nên khác biệt so với các startup công nghệ khác.

“Tôi nghĩ các các kỹ sư và các doanh nhân công nghệ giỏi đều có cùng một bản năng là, nếu họ muốn làm bất kỳ một điều gì đó, họ chỉ đơn giản là thực hiện nó. Vì vậy, hãy suy nghĩ như một doanh nhân và trở thành một hacker để làm điều bạn muốn”, Zuckerberg từng nói.

Tin bài liên quan