Doanh nhân Phạm Hà: Văn hóa dân tộc là ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối

Doanh nhân Phạm Hà: Văn hóa dân tộc là ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối

Doanh nhân Phạm Hà, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Tập đoàn Lux Group: Văn hóa dân tộc chính là cái nôi, là cội nguồn nuôi dưỡng tâm hồn, là ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối.

Sinh ra ở Hải Dương, từ nhỏ, Phạm Hà đã yêu lịch sử, yêu tiếng Pháp, rồi làm giảng viên tiếng Pháp tại Trường đại học Luật Hà Nội. Ban đầu, Phạm Hà đi phiên dịch, hướng dẫn tour du lịch cho người Pháp, rồi có cơ duyên góp sức cùng đạo diễn Trần Anh Hùng làm bộ phim “Mùa hè chiều thẳng đứng”.

Vì đam mê du lịch và khát khao cung cấp những trải nghiệm du lịch độc đáo, sang trọng cho du khách, ông đã sáng lập Luxury Travel, nay là Tập đoàn Lux Group với hệ sinh thái dịch vụ trọn gói, gồm: Công ty lữ hành Lux Travel DMC, Luxury Travel, xe sang trọng Luxtransco, hãng du thuyền Emperor, du thuyền Heritage Bình Chuẩn với các tour trải nghiệm ở Nha Trang, Hạ Long, Cát Bà...

Dẫu là lần đầu gặp gỡ hay qua hàng chục cuộc trò chuyện, phỏng vấn, doanh nhân Phạm Hà vẫn khiến người đối diện bị hút vào những câu chuyện văn hóa bất tận.

Tinh thần tự hào dân tộc, say mê văn hóa, lịch sử Việt Nam, dư chất nghệ, thừa sáng tạo với những ý tưởng độc đáo, khác biệt và đẳng cấp là những yếu tố luôn ngập tràn trong mỗi cuộc trò chuyện với vị doanh nhân sinh năm 1975 này.

Doanh nhân Phạm Hà: Văn hóa dân tộc là ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối ảnh 1
Doanh nhân Phạm Hà: Văn hóa dân tộc là ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối ảnh 2

Từng có cơ hội trải nghiệm 4 ngày 3 đêm trên du thuyền Heritage Bình Chuẩn (vịnh Lan Hạ, Cát Hải, Hải Phòng), hồi giữa tháng 4, tôi chẳng thể nào quên được câu chuyện kinh doanh thời 1.0 của “Ông vua tàu thủy” Bạch Thái Bưởi cách đây 100 năm và 100 bức tranh quý của họa sĩ Phạm Lực, người được ví là Picasso của Việt Nam. Lần này, hẹn ông tại công ty, tôi không khỏi ngỡ ngàng, bởi như đang lạc phòng triển lãm tranh, chứ không phải đến với văn phòng của một doanh nghiệp du lịch hạng sang, và càng choáng ngợp khi biết ông đang sở hữu khoảng 500 bức tranh với nhiều thể loại của các họa sĩ “triệu USD” trong và ngoài nước. Hẳn ông rất mê và thích sưu tầm tranh?

(Cười và dang hai tay phóng khoáng). Ồ! Tôi thích sống và làm việc ở một nơi thật đơn giản, nhưng phải ngập đầy tranh. Cùng với đó là các loại sách Đông, Tây, kim, cổ.

Đó là lý do vì sao dù ở nhà, công ty hay trên những du thuyền 5 sao của chúng tôi đều ngập đầy tranh. Mỗi nơi tôi gắn bó đều được trang hoàng bởi những bức tranh quý phải dày công sưu tầm, bày trí như một bảo tàng nhỏ.

Doanh nhân Phạm Hà: Văn hóa dân tộc là ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối ảnh 3

Tôi yêu tranh tới mức, Covid-19 khiến Tập đoàn thiệt hại nặng nề, vợ khuyên bán tranh, nhưng tôi nhất quyết chỉ bán nhà, bán đất, bán xe để duy trì hoạt động. (cười tủm tỉm).

Sưu tập tranh là sở thích cá nhân để cân bằng cuộc sống và công việc. Đôi khi ta nên sống chậm lại để cảm nhận cuộc sống tốt hơn, sáng tạo và hạnh phúc trọn vẹn hơn. Cảm mến và yêu tranh của hoạ sĩ Phạm Lực, đầu năm 2020, tôi đã hoàn thành cuốn sách mới giới thiệu 100 bức tranh của họa sĩ này với tiêu đề “Picasso Việt Nam, một đời nghệ thuật”.

Doanh nhân Phạm Hà: Văn hóa dân tộc là ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối ảnh 4

Bìa cuốn sách “Picasso Việt Nam, một đời nghệ thuật” do doanh nhân Phạm Hà thực hiện.

Trên các con tàu của ông, hầu hết đều treo tranh của hoạ sĩ Phạm Lực. Điều gì khiến ông say mê đặc biệt với danh hoạ này đến thế?

Là một người mê tranh, tôi sưu tập tranh của nhiều hoạ sĩ, nhưng phần lớn là tranh Phạm Lực vì những tác phẩm của ông chạm vào cảm xúc, làm rung cảm trái tim tôi. Những câu chuyện văn hoá, lịch sử Việt Nam được ông kể qua màu sắc, đường nét, hình khối rất mê hoặc. Khi nhìn vào tranh tôi thấy được văn hoá, chiều dài của lịch sử.

Hơn thế, Phạm Lực từng vào chiến trường, tham gia chiến tranh chống Mỹ cứu nước. Hoạ sĩ sống qua 2 thế kỷ nên nét văn hoá, chiều dài lịch sử thể hiện rõ nét trong tranh của ông. Ở người hoạ sĩ này, tôi thấy những câu chuyện thể hiện trên tranh như chạm được vào ký ức nhà quê của mình, của những người sinh ra và lớn lên ở nông thôn...

Khi sưu tập tranh của các hoạ sĩ, tôi thích các tác phẩm có ý nghĩa, có tư tưởng mạnh mẽ rõ ràng, có mối liên hệ với ký ức, trải nghiệm cá nhân. Tranh phải có chủ đề gắn với từng giai đoạn của đất nước, gắn với lịch sử phát triển nghệ thuật, phản ánh các vấn đề đời nóng bỏng của sống xã hội, môi trường sống, con người, cảnh quan thiên nhiên, chứa đựng thông điệp nào đó chứ không chỉ dừng lại ở đẹp.

Doanh nhân Phạm Hà: Văn hóa dân tộc là ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối ảnh 5

Tác phẩm phải có ẩn ý ngoài cái “dễ đọc thấy”, làm người xem phải suy tư và xúc động. Xem tranh Phạm Lực mãn nhãn, mãn nhĩ, nội dung phong phú, đầy mê hoặc nó là như vậy!

Tranh họa sỹ chiến sĩ Phạm Lực đầy trải nghiệm của người sống qua hai thế kỷ, với hai chủ điểm chính là chiến tranh và hoà bình, luôn phảng phất chất phủi, chất lính, khỏe khoắn, phóng khoáng và đầy tính ngẫu hứng.

Lối vẽ trực họa, có lực, đậm, mạnh mẽ, không tỉa tót được ông chớp lấy từ cảm xúc. Người xem sẽ cảm nhận rõ cảm xúc tuôn trào mạnh mẽ qua mỗi tác phẩm được vẽ một mạch và thường không phác thảo.

Vì thế người xem sẽ được đắm mình trong thế giới của nghệ thuật của hoạ sĩ, ông kể những chuyện văn hóa di sản bản địa và lịch sử trên hành trình về miền ký ức, khám phá quá khứ và hiện tại - một hải trình vượt thời gian.

Doanh nhân Phạm Hà: Văn hóa dân tộc là ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối ảnh 6

Trưng bày 100 bức tranh của họa sĩ Phạm Lực thuộc quyền sở hữu của doanh nhân Phạm Hà trên du thuyền Heritage Bình chuẩn.

Doanh nhân Phạm Hà: Văn hóa dân tộc là ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối ảnh 7

Không chỉ mê sưu tập tranh, ảnh cổ, ông còn đào sâu nghiên cứu lịch sử và ra mắt nhiều cuốn sách như “Kinh doanh thời 1.0” về doanh nhân Bạch Thái Bưởi, hay sách về vua Bảo Đại sau khi kiến tạo những du thuyền “kỳ quan”. Tôi cảm nhận ông là người luôn muốn đi đến tận cùng đam mê?

Tôi là người rất thích nghiên cứu văn hoá, nghệ thuật, lịch sử, con người Việt Nam.

Tôi rất ngưỡng mộ cụ Bạch Thái Bưởi, người được mệnh danh là "vua tàu thủy" của Việt Nam trong những năm đầu thế kỷ 20. Cụ đã đóng những con tàu xuôi ngược trên sông Hồng và là người đầu tiên tạo ra con tàu Bình Chuẩn, con tàu lớn đầu tiên do người Việt Nam thiết kế, sản xuất, đóng mới và chạy thành công từ cảng Hải Phòng vào Sài Gòn năm 1920.

Trong quá trình nghiên cứu những ký ức thời đó, tôi có cơ duyên gặp cháu của cụ Bạch Thái Bưởi là chị Bạch Quế Hương. Chị đã đồng hành giúp đỡ chúng tôi rất nhiều trong hành trình tái tạo lại con tàu Heritage Bình Chuẩn chúng tôi đóng ngày nay.

Doanh nhân Phạm Hà: Văn hóa dân tộc là ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối ảnh 8

Du thuyền Heritage Bình Chuẩn tại vịnh Lan Hạ, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng.

Mục đích của chúng tôi là kết nối, viết tiếp những câu chuyện của cụ Bạch Thái Bưởi, cùng mong muốn con tàu này sẽ cập bến các nước trong khu vực và năm châu, để giao thương văn hoá, văn minh.

Chúng tôi cũng muốn viết tiếp câu chuyện ấy để người Việt Nam hiểu sâu hơn về cụ Bạch Thái Bưởi, về văn hoá và về lịch sử, để chúng ta có thể tự hào với bạn bè thế giới, làm rạng danh văn hoá lịch sử có cả trăm năm trước. Đó cũng là lý do tôi thực hiện cuốn sách “Kinh doanh thời 1.0” về doanh nhân Bạch Thái Bưởi.

Không thể khẳng định Heritage Cruise Binh Chuan là tốt nhất, nhưng tôi dám chắc, đó là du thuyền độc đáo nhất Việt Nam bởi những câu chuyện văn hoá, những ý tưởng, giấc mơ còn đang viết tiếp.

Tại thời điểm mà cụ Bạch Thái Bưởi tạo ra con tàu đó, thì nó cũng là con tàu hiện đại và tốt nhất cho người Việt. Chúng tôi cũng hy vọng những trải nghiệm mà chúng tôi mang đến cho du khách cũng là trên con tàu hiện đại, sang trọng và đưa du khách khám phá đất nước con người, văn hoá lịch sử, di sản thiên nhiên cũng như di sản văn hoá Việt Nam. (ánh mắt đầy tự hào).

Doanh nhân Phạm Hà: Văn hóa dân tộc là ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối ảnh 9

Kể câu chuyện về một giai đoạn lịch sử đặc biệt, du thuyền Heritage Bình Chuẩn mang phong cách Đông Dương làm chủ đạo. Nổi bật là bức tượng đồng doanh nhân Bạch Thái Bưởi rất thần thái.

Doanh nhân Phạm Hà được mệnh danh là người thiết kế tour có tâm nhất Vịnh Bắc Bộ. Người truyền cảm hứng, ảnh hưởng lớn tới phẩm chất lãnh đạo của ông là ai?

Một câu hỏi thật thú vị!

Tôi nghiên cứu về cụ Bạch Thái Bưởi, và cảm hứng xây dựng thương hiệu mới Heritage Bình Chuẩn từ con tàu Bình Chuẩn Made-In-Vietnam đầu tiên của Việt Nam, học hỏi 10 phẩm chất lãnh đạo, 10 tôn chỉ, triết lý kinh doanh sâu sắc và những bài học hay như tập trung vào thị trường nội địa, coi trọng sự thỏa mãn của khách hàng, coi trọng văn hóa làm sức mạnh mền và tự tôn dân tộc trên thường trường cạnh tranh khốc liệt.

Kinh doanh, thành công bằng sự tử tế, tự lực, tự cường vượt lên nghịch cảnh bằng ý chí của người Việt Nam và lòng tự tôn dân tộc.

Doanh nhân Phạm Hà: Văn hóa dân tộc là ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối ảnh 10

Một trong những ân huệ của cuộc đời tôi là được kết nối với gia đình cụ Bạch Thái Bưởi, được nghiên cứu về cuộc đời và sự nghiệp của cụ, đặc biệt là những bài học kinh doanh thành công, thuật lãnh đạo và những phẩm chất của một người lãnh đạo xuất chúng. Cảm hứng đó giúp chúng tôi xây dựng du thuyền Heritage Bình Chuẩn sau tròn 100 năm con tàu của cụ Bạch Thái Bưởi hạ thủy, cũng tại vùng nước lịch sử Hải Phòng để tiếp nối câu chuyện tử tế và tự hào di sản dân tộc.

Cụ Bạch Thái Bưởi là một nhà tư sản dân tộc tiêu biểu kinh doanh thành công, là niềm tự hào của nhiều người Việt, để lại nhiều bài học đắt giá cho nhiều thế hệ doanh nhân.

Có thể nói cụ Bạch Thái Bưởi (1874-1932) là một trong những doanh nhân thế hệ đầu tiên của Việt Nam mà tôi gọi là “kinh doanh thời 1.0”, cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Cụ là hiện thân của tinh thần dám khởi nghiệp, dám tận dụng thời cơ, dám trao quyền, dám tiếp thu tân thư, dám vận dụng tinh thần yêu nước, dám cạnh tranh đến cùng, dám sáng tạo, dám mở rộng thị trường, dám làm lại từ đầu. Tư tưởng xuyên suốt trong văn hóa kinh doanh của cụ là dân quốc phú cường giành lại độc lập.

Doanh nhân Phạm Hà: Văn hóa dân tộc là ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối ảnh 11

Cụ Bạch Thái Bưởi là một nhà tư sản dân tộc tiêu biểu kinh doanh thành công, là niềm tự hào của nhiều người Việt.

Thành công như cụ xưa nay hiếm, đặc biệt lại là kinh doanh thành công trong nghịch cảnh, muôn vàn khó khăn, đất nước bị người Pháp nắm quyền và người Hoa nhiều tiền kinh doanh chèn ép. Từ thực tế đó càng thấy tài lãnh đạo của cụ với những phẩm chất truyền cảm hứng.

Cụ Bạch Thái Bưởi kinh doanh đa lĩnh vực, nhiều công ty, chi nhánh, hoạt động nhiều nơi, theo mô hình mà ngày nay người ta gọi là một tập đoàn kinh tế. Thế mới biết tầm lãnh đạo của cụ, bản lĩnh lãnh đạo trong sự thiếu thốn của chiến tranh thế giới thứ 1 vừa kết thúc, giống Covid-19, không tiếng súng nhưng sự tàn phá và chết chóc như chiến tranh.

Nhiều phẩm chất của người lãnh đạo thời hiện đại 4.0 cần phải có như tính cách, sức hút, tận tâm, khả năng giao tiếp, năng lực, can đảm, sáng suốt, tập trung, phóng khoáng, thế chủ động, lắng nghe, đam mê, thái độ tích cực, giải quyết vấn đề, các mối quan hệ, tinh thần trách nhiệm, sự vững vàng, kỷ luật tự giác, tinh thần phục sự, ham học hỏi, tầm nhìn...

Doanh nhân Phạm Hà: Văn hóa dân tộc là ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối ảnh 12

Bìa cuốn sách "Kinh doanh thời 1.0" do doanh nhân Phạm Hà thực hiện.

Càng có nhiều phẩm chất tốt bạn càng dễ dàng dẫn dắt doanh nghiệp của mình đi đến thành công. Ngay từ thời 1.0 đó, cụ Bạch Thái Bưởi đã có những phẩm chất lãnh đạo tuyệt vời. Trong đó, tôi đã học được 10 phẩm chất của cụ. Lãnh đạo là nghệ thuật gây ảnh hưởng. Lãnh đạo là phụng sự, tập trung, đam mê, trao quyền, tự tin, chính trực, sắc bén, quyết đoán, luôn tiếp thu cái mới, sáng tạo.

Phụng sự để dẫn đầu, lãnh đạo là phụng sự. Nhà lãnh đạo là người biết đường đi, có tầm nhìn, giá trị cốt lõi và sứ mệnh, tầm nhìn của nhà lãnh đạo ở đâu, tương lai của doanh nghiệp ở đó.

Doanh nhân Phạm Hà: Văn hóa dân tộc là ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối ảnh 13

Được hạ thủy vào 7/9/1919 tại Cửa Cấm (Hải Phòng), Bình Chuẩn nhổ neo vào ngày 20/8/1920 và cập cảng Sài Gòn vào 17/9.

Một nhà lãnh đạo giỏi có tầm nhìn tương lai và biết cách biến ý tưởng của mình thành những thành công trong hiện thực. Hơn cả thế, đó là tầm ảnh hưởng trên bình diện quốc gia của một tầng lớp doanh nhân quý tộc Việt có học thức và thức tỉnh trước vận mệnh, ý thức được số phận dân tộc và khát khao dân tộc mình hùng cường “dân quốc phú cường giành độc lập” và để “dân giàu nước mạnh”.

Cụ Bạch Thái Bưởi thành công còn vì đã thực hiện nghiêm túc 10 tôn chỉ trên thương trường: thương phẩm, thương hội, tín thực, kiên tâm, nghị lực, trọng nghề, thương học, giao thiệp, tiết kiệm và coi trọng hàng nội hoá.

Những giá trị và bài học kinh doanh còn nguyên giá trị để soi rọi và vận dụng cho cuộc cách mạng 4.0 hiện nay để quản trị doanh nghiệp hiệu quả và kinh doanh thành công trên thương trường.

Doanh nhân Phạm Hà: Văn hóa dân tộc là ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối ảnh 14
Doanh nhân Phạm Hà: Văn hóa dân tộc là ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối ảnh 15

Hình như ông rất mê phong cách của vua Bảo Đại vì tàu Emperor Cruises đóng theo phong cách vị vua này?

Lấy cảm hứng từ cuộc đời và phong cách vị vua Bảo Đại, vị vua cuối cùng triều Nguyễn, cũng là vị vua cuối cùng của Việt Nam, chúng tôi đặt tên du thuyền Emperor Cruises. Ông có dinh thự và biệt điện khắp Việt Nam. Chúng tôi hoạt động đầu tiên ở Nha Trang, ngay cạnh biệt điện Cầu Đá, nơi ông từng đến để nghỉ biển và thăm quan trên du thuyền xưa.

Tôi nghiên cứu về lịch sử Việt Nam và nhân vật lịch sử quan trọng này. Tôi ngưỡng mộ sự tinh tế, nhà cải cách lớn, dân chủ và yêu nước thương dân. Kết hợp văn hóa và lịch sử vào trải nghiệm du lịch là hướng đi của tôi và du khách rất thích sự hoài cổ, nhưng gần gũi của lịch sử Việt Nam.

Doanh nhân Phạm Hà: Văn hóa dân tộc là ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối ảnh 16

Tôi cũng may mắn được gặp nhà nghiên cứu Huế là Nguyễn Đắc Xuân nên có nhiều thông tin thuộc loại thâm cung bí sử và những tư liệu quý, hiện vật về cựu hoàng Bảo Đại, hoàng hậu Nam Phương và hoàng gia. Nhiều hiện vật và ảnh cổ vào dạng cực hiếm được trưng bày trên du thuyền nghệ thuật của chúng tôi.

Một điều thú vị nữa là họa sĩ Phạm Lực vẽ tặng một bức chân dụng cựu hoàng Bảo Đại tặng riêng tôi vì biết tôi say mê nghiên cứu vị vua cuối cùng này. Bức này đóng khung gỗ sồi và hiện được trưng bày trang trọng tại Cần Chánh Điện trên Emperor Cruises Halong.

Doanh nhân Phạm Hà: Văn hóa dân tộc là ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối ảnh 17

Du thuyền Emperor trên vịnh Bái Tử Long.

Doanh nhân Phạm Hà: Văn hóa dân tộc là ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối ảnh 18

Trong những cuộc trò chuyện trước đây, ông từng chia sẻ đã được làm du khách của khoảng 70 quốc gia khắp năm châu, mỗi nơi có một vẻ đẹp khác nhau, nền văn hóa khác nhau, vậy ông thấy Việt Nam của chúng ta như thế nào?

(Cười). Tôi may mắn được đi nhiều nơi, nhưng vẫn thấy Việt Nam mình đẹp nhất, đáng sống nhất, không chỉ vì mình là công dân Việt Nam, tự hào là người Việt Nam mà cảm nhận của của một người làm “nghề hạnh phúc” mách bảo tôi như vậy. Với tôi có thể đi chơi khắp nơi dăm ba tháng, nhưng mà để sống, tôi vẫn thích ở Việt Nam hơn.

Đâu đó những quán cà phê trứng buổi sáng, trong ngôi nhà nhỏ hẹp, cảm nhận một Hà Nội cổ kính, mộc mạc. Mọi thứ thật tinh khôi, trong trẻo, yên bình, tất cả dường như bỏ quên thành phố hiện đại ngoài kia. Hay có thể í ới bạn bè cà phê khi thành phố đã lên đèn, thỉnh thoảng có thể giao lưu cùng ông hoạ sĩ, được ông mời uống trà để chuyện trò về tranh ảnh, về văn hoá. Nhịp sống Hà Nội không quá gấp gáp, mình vẫn được ở mảnh đất, miền ký ức mà mình sinh ra, với những dự án thôi thúc mình làm.

Doanh nhân Phạm Hà: Văn hóa dân tộc là ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối ảnh 19

Đó cũng là lý do Lux Group luôn giữ tinh thần khởi nghiệp ngay cả khi đã lớn. Mỗi buổi sáng thức dậy, tôi đều làm việc, cống hiến, cháy hết mình, như thể đó là ngày cuối của cuộc đời, để khi nhìn lại không có điều gì phải nuối tiếc.

Tôi diễm phúc cảm được nghệ thuật, yêu cái đẹp và biết chuyển hóa “sức mạnh mềm” văn hóa, nghệ thuật dân tộc, những câu chuyện lịch sử thành nguồn lực phát triển kinh tế bền vững qua các sản phẩm, dịch vụ du lịch trải nghiệm và những “công ty tí hon vĩ đại” do tôi sáng lập.

Với tôi, văn hóa dân tộc chính là cái nôi, là cội nguồn nuôi dưỡng tâm hồn tôi, là ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối. Sứ mệnh của tôi là quảng bá và “chắp cánh” để ngày càng có thật nhiều du khách trong nước cũng như quốc tế chạm được vào kho di sản quý báu ấy.

Doanh nhân Phạm Hà: Văn hóa dân tộc là ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối ảnh 20

Đậm đặc trải nghiệm văn hóa, di sản trên du thuyền Heritage Bình chuẩn.

Trong số 3 du thuyền của Lux Group đã hoạt động, có tới 2 du thuyền ngự tại vịnh Hạ Long, hẳn với ông, vịnh Hạ Long có ý nghĩa lớn lao lắm!?

Không chỉ riêng tôi, mà có lẽ vịnh Hạ Long có ý nghĩa lớn lao cả với ngành du lịch và hình ảnh đất nước. Với hầu hết du khách nước ngoài, nơi đầu tiên họ nghĩ tới khi lên kế hoạch khám phá Việt Nam chính là vịnh Hạ Long. Đây là điểm phải đến và đến Hạ Long rồi thì mới coi như là đã tới Việt Nam.

Vịnh Hạ Long đã xuất hiện ở rất nhiều sách, báo, phim ảnh. Đối với du khách châu Âu, ngủ đêm trên vịnh là một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất của cuộc đời họ. Đó cũng là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất khi các “thượng đế” khám phá Việt Nam.

Bởi lẽ, vịnh Hạ Long là di sản ngoại hạng, là một trong 7 kỳ quan thế giới mới, du khách đến đây cảm nhận như họ được chạm vào giấc mơ di sản thiên nhiên tươi đẹp.

Doanh nhân Phạm Hà: Văn hóa dân tộc là ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối ảnh 21

Là một kiệt tác của tạo hóa, vịnh Hạ Long sở hữu những bãi biển xinh đẹp, xung quanh là những vách núi đá vôi sừng sững, vững chãi, những hòn đảo, bãi tắm quyến rũ, kỳ vỹ, bí ẩn… Hang động tại vịnh Hạ Long nổi tiếng nhờ sự tích huyền bí, kỳ thú.

Du khách đến vịnh Hạ Long có nhiều lựa chọn như chèo thuyền kayak, khám phá làng chài Cửa Vạn, Hang Luồn, thưởng lãm vô số cảnh quan tráng lệ và độc đáo.

Đó cũng chính là lý do vì sao trong hầu hết các chương trình của Luxury Travel đều đưa Hạ Long là một trong những điểm phải đến cho du khách quốc tế. Đặc biệt, khách châu Âu và Bắc Mỹ vô cùng thích thú và ấn tượng với trải nghiệm ngủ đêm trên Vịnh.

Các du thuyền của chúng tôi không xếp hạng sao, nhưng trong phiếu đánh giá, du khách luôn nhận xét đạt 5 - 7 sao.

Doanh nhân Phạm Hà: Văn hóa dân tộc là ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối ảnh 22

Các du thuyền của Lux Group không xếp hạng sao, nhưng trong phiếu đánh giá, du khách luôn nhận xét đạt 5 - 7 sao.

(Đặt tay phải lên lồng ngực). Tôi luôn có cảm xúc rất đặc biệt với vịnh Hạ Long. Tôi yêu Hạ Long ngay từ lần đầu gặp gỡ, năm 1995, khi làm hướng dẫn viên, rồi đưa đoàn làm phim của đạo diễn Trần Anh Hùng về quay “Mùa hè chiều thẳng đứng” suốt 3 tháng liền, tôi đã đi hết những ngóc ngách, hòn đảo trên Vịnh.

Dù là cắm trại trên rừng, chèo thuyền kayak, cùng người dân đánh bắt hải sản, hay đơn giản là khoảnh khắc ngắm bình minh lên, khi mặt trời lặn… đều khiến tôi rung động, trái tim tôi run lên vì sung sướng và tự hào.

Dẫu đã được khám phá rất nhiều vịnh đẹp nhất thế giới, nhưng tôi vẫn thấy vịnh Hạ Long đẹp nhất, cả về cảnh quan thiên nhiên và văn hóa bản địa đặc sắc.

Tôi đã gom góp hết thảy mọi xúc cảm để thiết kế thật nhiều dịch vụ, giúp du khách ngất ngây từng phút giây.

Doanh nhân Phạm Hà: Văn hóa dân tộc là ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối ảnh 23
Doanh nhân Phạm Hà: Văn hóa dân tộc là ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối ảnh 24

Đúng như ông chia sẻ, quả là tôi cũng đã ngất ngây từng phút giây khi được trải nghiệm du thuyền Heritage Bình Chuẩn. Còn những vị khách khác, họ phản hồi ra sao, thưa ông?

Có du khách của chúng tôi sau khi đi du thuyền thì thích từng giây ngất ngây từng phút và muốn đi tiếp, có khách thì nói đi du thuyền không có gì đặc biệt ngoài ăn và ngủ.

Vâng đúng là có ăn và có ngủ mà không phải lo gì đã bao gồm hết rồi thế là nghỉ ngơi thư giãn đấy. Mà chỉ chú tâm vào hoạt động đó thì quý khách bỏ lỡ rất nhiều khoảnh khắc đáng nhớ khác.

Du thuyền là được về với thiên nhiên, biển xanh, cát trắng, nắng vàng và biển đảo quê hương, du khách được ngắm cảnh là trải nghiệm trên du thuyền, trên mặt nước và trên đảo.

Doanh nhân Phạm Hà: Văn hóa dân tộc là ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối ảnh 25

Bản thân du thuyền Heritage Bình Chuẩn đã là một điểm đến phải khám phá trước khi khám phá thế giới bên ngoài thiên nhiên. Trải nghiệm kể cả khi không làm gì, chỉ ngắm thiên nhiên qua ô cửa sổ và cảnh sắc không ngừng biến đổi, tận hưởng sự tĩnh lặng, riêng tư, hay là chính mình trong không gian riêng, kết nối các đồ vật và kết nối với thiên nhiên từ phòng nghỉ giữa biển khơi.

Không chỉ có phòng rộng, ban công riêng, tầm nhìn hướng biển, chúng tôi hứa với quý vị một tổng thể trải nghiệm trên một tác phẩm nghệ thuật giữa thiên nhiên, một trải nghiệm để nhớ trên hành trình về miền ký ức của vua tầu thuỷ Bạch Thái Bưởi.

Du khách đến với du thuyền Heritage Bình Chuẩn tìm tòi, mộng mơ, khám phá, thư giãn, trải nghiệm và hoà mình vào di sản văn hoá và thiên nhiên.

Doanh nhân Phạm Hà: Văn hóa dân tộc là ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối ảnh 26

Ngoài những hoạt động nêu trong trương trình, những khoảnh khắc riêng tư trong phòng, ngắm cảnh quan không ngừng biến đổi qua ô cửa lớn từ trần tới sàn, thư giãn bồn tắm kết nối với thiên nhiên.

Hãy chọn những góc đẹp để check-in sang chảnh, độc và lạ ở những thời khắc khác nhau cùng bạn bè và người thân, những khoảnh khắc đẹp cho ta những bức ảnh đẹp làm kỷ niệm.

Doanh nhân Phạm Hà: Văn hóa dân tộc là ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối ảnh 27

Nếu cần hãy hỏi đội ngũ chúng tôi những chỗ chụp ảnh đẹp để lưu giữ ký ức thời gian. Đừng chờ những khoảnh khắc mà hãy tạo ra chúng.

Những giây phút ngắm bình minh trên biển, hay nhâm nhi ly coctail chứng kiến khoảnh khắc ngày và đêm, sắc mầu kỳ ảo của hoàng hôn và vẫn vũ của mây của trời của đảo đá.

Ngắm trăng giữa vịnh và sự tĩnh lặng của trời đất cũng là một trải nghiệm để nhớ. Du ngoạn giờ đây tất cả là điểm đến thú vị, trải nghiệm và ký ức.

Doanh nhân Phạm Hà: Văn hóa dân tộc là ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối ảnh 28

Là doanh nghiệp lữ hành có thế mạnh đón du khách quốc tế đến Việt Nam và đưa người Việt Nam đi du lịch nước ngoài, sứ mệnh quảng bá văn hóa Việt Nam của Lux Group được ông triển khai và định hướng như thế nào?

Lux Group tự hào về văn hóa, di sản, lịch sử của Việt Nam và chúng tôi coi phát huy giá trị, quảng bá văn hóa Việt Nam là sứ mệnh của người làm du lịch.

Chúng tôi có một hệ sinh thái bao gồm vận chuyển bằng xe limousine sang trọng, lữ hành Lux Travel DMC đón khách quốc tế và Luxury Travel mảng nội địa và outbound cao cấp, mảng du thuyền với hai thương hiệu Emperor Cruises và Heritage Cruises hoạt động tại những vùng vịnh biển đẹp như vịnh Nha Trang, Hạ Long, Bái Tử Long, Lan Hạ.

Sắp tới, chúng tôi đưa thương hiệu Emperor Cruises Legend Phú Quốc vào kinh doanh tại Phú Quốc. Lấy cảm hứng từ bài thơ “Tây Tiến” của nhà thơ Quang Dũng, chúng tôi xây dựng khu nghỉ núi Secret Hideaways Pù Luông.

Doanh nhân Phạm Hà: Văn hóa dân tộc là ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối ảnh 29

Thiết kế du thuyền Emperor Legend Phú Quốc, tại Phú Quốc.

Tất cả những thương hiệu này đều giàu cảm xúc, những câu chuyện văn hóa và lịch sử Việt Nam để giới thiệu cho du khách quốc tế. Chúng tôi chuyển hóa “sức mạnh mềm” văn hóa thành nguồn lực đầu vào cho phát triển kinh tế.

Những điểm chạm chúng tôi thiết kế cho du khách đều là những điểm chạm về văn hóa với những dịch vụ sang trọng. Trên du thuyền, du khách được chạm vào văn hóa mỹ thuật, ẩm thực, kiến trúc, thời trang (du khách được mặc áo dài truyền thống)…

Doanh nhân Phạm Hà: Văn hóa dân tộc là ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối ảnh 30

Qua đó, khách nước ngoài có thể cảm nhận, hiểu được văn hóa Việt Nam, còn người Việt Nam hiểu hơn và thêm tự hào về văn hóa dân tộc.

Đó đều là sự khác biệt độc đáo mà Lux Group mang đến cho du khách, để họ bị gây thương nhớ và quay trở lại Việt Nam thêm nhiều lần nữa. Có những khách hàng người Pháp đã đi tour của Luxury Travel tới hơn 10 lần. Mỗi lần họ quay trở lại với một nhóm khác nhau như gia đình, bạn bè, đồng nghiệp… Họ nhận xét Lux Group chính là những người truyền tải giá trị văn hóa ấn tượng và sâu sắc.

Hiện chúng tôi đang trong giai đoạn cuối nghiên cứu bộ sản phẩm quà lưu niệm là những mặt hàng thủ công mỹ nghệ theo đúng nhu cầu, thị hiếu của các thị trường khách.

Doanh nhân Phạm Hà: Văn hóa dân tộc là ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối ảnh 31

Là người truyền tải giá trị văn hóa ấn tượng và sâu sắc, ông có đề xuất gì để ngành kinh tế xanh Việt Nam chạm vào trái tim du khách, khiến họ rung cảm và muốn trở lại thêm thật nhiều lần nữa?

Theo tôi, du lịch Việt Nam phải phát triển theo hướng: tất cả là điểm đến, trải nghiệm và ký ức.

Ở Việt Nam, tôi thấy có nhiều cái rất đáng tiếc, rất muốn làm mà không sao làm được. Tất cả các thành phố nổi tiếng trên thế giới: Venice (Ý), St. Peterburg (Nga), London (Anh), Paris (Pháp), Amsterdam (Hà Lan), Thượng Hải, Phượng Hoàng (Trung Quốc), Vienna (Áo), Bangkok (Thái Lan), Bruges (Bỉ), Stockholm (Thụy Điển)… đều lấy sông, hồ làm trung tâm, riêng Việt Nam gần như quay lưng lại với sông, hồ.

Đơn cử, du lịch Hà Nội hiện vẫn “buồn và nhàm chán”, nên phát triển theo hướng lấy sông, hồ làm trung tâm. Sông Hồng phải có bến du thuyền, Hồ Tây phải là trung tâm của các hoạt động, trên bến dưới thuyền, có nhiều điểm vui chơi, nhà hát, khu vực biểu diễn, phố đi bộ… Có như vậy, du khách mới quay lại nhiều lần, ở lâu hơn và tiêu tiền nhiều hơn.

Doanh nhân Phạm Hà: Văn hóa dân tộc là ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối ảnh 32

Tôi luôn mơ ước cảnh nhộn nhịp trên bến dưới thuyền ở sông Hồng, từ Hà Nội đi Hạ Long hay đi Hưng Yên - Thái Bình, ngược lên Phú Thọ…; trên hành trình ấy ngắm những cây cầu vắt qua 2 thế kỷ như: Long Biên, Thăng Long; nghe những câu chuyện dời đô ngàn năm trước, nhớ về cội nguồn từ thủa các vua Hùng… Hay những nơi thật êm đềm, sang trọng ở Hồ Tây, ngắm hoàng hôn rơi theo tiếng chuông chùa Trấn Vũ.

Tôi chờ mãi chưa thấy Hà Nội có chủ trương kêu gọi đầu tư, xây dựng những bến du thuyền, nơi ngắm cảnh ở Hồ Tây. Nếu có, tôi sẽ là người đầu tiên đầu tư vào Hồ Tây.

Doanh nhân Phạm Hà: Văn hóa dân tộc là ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối ảnh 33

Trong nền kinh tế sáng tạo, cần sáng tạo, đừng “ăn mày” di sản, mà phải nâng cao giá trị và phải biết kể chuyện. Chẳng hạn, chương trình du lịch trải nghiệm “Đêm linh thiêng 2 - Sống như những đóa hoa” hồi tháng 10/2020 được tổ chức tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội), là một đêm cảm xúc, thêm chút ngôn ngữ của ánh sáng, âm thanh và mùi vị, tác động vào ngũ giác của du khách để mỗi người có thể cảm nhận được sự “linh” và “thiêng” của những câu chuyện, với hình ảnh các bà, các mẹ, các chị hiện lên như những đóa hoa kiên cường trong bão táp.

Văn hóa và lịch sử là những kho báu vô tận, chẳng những không bị bào mòn, mà còn càng đầy lên, dày thêm theo thời gian. Nếu biết gìn giữ, bảo tồn và kể những câu chuyện văn hóa, lịch sử hấp dẫn, ngành kinh tế xanh Việt Nam sẽ trở thành “thỏi nam châm” hút du khách và phát triển bền vững.

Doanh nhân Phạm Hà: Văn hóa dân tộc là ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối ảnh 34

Tổ chức Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng dự kiến khai mạc ngày 24/11/2021, sẽ tổ chức theo hình thức trực tuyến đến 63 tỉnh, thành phố và một số bộ, ngành. Đặc biệt, Hội nghị sẽ có sự tham dự và phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Hội nghị nhằm đánh giá việc triển khai đường lối, chủ trương, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về công tác văn hóa, văn nghệ thời gian qua. Hội nghị cũng là diễn đàn lắng nghe góp ý để khắc phục hạn chế, tồn tại trong lĩnh vực văn hóa; xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc…, từ đó thống nhất phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác văn hóa, văn nghệ trong giai đoạn 2021 - 2026, tầm nhìn đến năm 2045.

Tin bài liên quan