Có lẽ cũng chính nhờ quan điểm này, vị thuyền trưởng đang đưa Công ty tiến những bước khá vững chắc, tạo dựng được vị trí riêng trên thị trường.
Đặt cược uy tín
Trên thương trường địa ốc, cái tên Hưng Lộc Phát mặc dù chưa được biết đến là một doanh nghiệp đình đám, nhưng có một thực tế được ghi nhận, giữa lúc thị trường khó khăn hay thuận lợi, các dự án do Công ty đầu tư luôn khá thành công.
“Khi đặt chân vào lĩnh vực bất động sản, tôi và các cộng sự của mình đã xác định, đây là lĩnh vực có nhiều tiềm năng phát triển, nhu cầu không ngừng tăng cao. Vấn đề là làm thế nào tạo ra được sản phẩm giá trị thật, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng, trong đó tiên quyết là phải tuyệt đối tạo dựng uy tín của mình, bởi đây là yếu tố sống còn của một doanh nghiệp”, ông Nguyễn Dư Lực chia sẻ.
Tôi chỉ muốn làm vừa sức, được thị trường biết đến với thương hiệu uy tín, thà đi chậm mà chắc.
- ông Nguyễn Dư Lực,
Chủ tịch HĐQT Hưng Lộc Phát
Vào thời điểm năm 2013, giữa lúc thị trường bất động sản rơi vào mức đáy khó khăn, hàng loạt dự án bị chậm tiến độ, doanh nghiệp đã mở bán Dự án căn hộ Hưng Phát với cam kết khá mạo hiểm: Nếu dự án chậm bàn giao nhà sẽ chịu phạt 25%/tổng giá trị căn hộ cho khách hàng.
“Quả thực, thời điểm đó, thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn, song chúng tôi đưa ra cam kết này không hề là “đánh liều”, bởi chúng tôi tự tin với những gì mình đã nói và sẽ thực hiện”, ông Lực nói và cho biết, chính cam kết này cùng với việc tận tâm trong đầu tư đã đưa dự án đầu tay là Cao ốc Hưng Phát trên đường Lê Văn Lương tại khu vực Nam Sài Gòn thành công ngoài mong đợi, với kết quả toàn bộ 358 căn hộ đã được bán hết ra thị trường và đến nay, dự án đã đón toàn bộ cư dân về ở.
Thành công tiếp nối thành công, từ cuối năm 2015 đến nay, Công ty tiếp tục đầu tư thêm nhiều dự án như Dự án Hưng Phát Silver Star tại mặt tiền đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP. HCM, có quy mô 8.956 m2, gồm 3 block với tổng số 447 căn hộ. Tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết các đợt mở bán đều rất hút khách hàng, chỉ trong vài tuần sau mỗi đợt công bố sản phẩm đã tiêu thụ hết.
Gần đây nhất, Công ty triển khai Dự án The Golden Star trên đường Nguyễn Thị Thập, quận 7, TP. HCM, với quy mô 26 tầng, bao gồm 478 căn hộ.
Với chính sách khá “độc” được tung ra, khách hàng chỉ cần thanh toán 20% là được nhận nhà để ở, thêm một lần nữa, thành công đã “mỉm cười”.
Trong khi năm 2016, thị trường căn hộ tại TP. HCM bắt đầu rơi vào trạng thái bão hòa thì toàn bộ sản phẩm của Công ty đã được thị trường đón nhận trong thời gian ngắn.
Quy trình khép kín
Chia sẻ về bí quyết kinh doanh, ông Lực cười nhẹ, ngoài yếu tố may mắn, có chiến lược kinh doanh đúng đắn vẫn là yếu tố cơ bản, xuyên suốt. Ông Lực nói, khi đầu tư một dự án, ông không quan tâm nhiều đến các dự án trên thị trường bán giá bao nhiêu, mà chủ yếu căn cứ vào giá thành đầu tư của mình để xây dựng mức giá bán.
"Tôi cũng có tuổi và cần dành thời gian để đào tạo người kế thừa".
“Nhưng tôi có thể nói rằng, chúng tôi có nhiều lợi thế”, ông Lực nói và cho rằng, lợi thế lớn nhất của doanh nghiệp là tích lũy được quỹ đất lúc giá còn thấp, cùng với việc sở hữu các nhà máy sản xuất nguyên vật liệu xây dựng, từ đó hình thành một quy trình đầu tư khá khép kín, cho ra đời những dự án có giá hợp lý nhưng luôn đảm bảo chất lượng.
Theo ông Lực, trước khi đặt chân vào lĩnh vực địa ốc, Hưng Lộc Phát có xuất phát điểm là một doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng, thủy điện. Hiện Công ty đang là chủ đầu tư các dự án thủy điện quy mô lớn như: Nhà máy Thủy điện Đa Dâng 3, Nhà máy Thủy điện Quảng Sơn… Với lĩnh vực sản xuất - kinh doanh vật liệu xây dựng, Công ty đang sở hữu một nhà máy đá marble và granite (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) với công suất khoảng 680.000 m2 sản phẩm/năm và một mỏ đá granite cùng với nhà máy sản xuất đá tại Khánh Hòa.
Ngoài ra, Công ty cũng đang sở hữu hai trạm bê tông ở quận 2 và quận 7, sắp tới sẽ đầu tư thêm hai trạm bê tông nữa để cung ứng cho các dự án trên địa bàn TP. HCM.
Ngoài lợi thế về mảng vật liệu xây dựng, doanh nghiệp còn có lợi thế sở hữu được quỹ đất giá “mềm”.
“Tôi xuất thân là một giáo viên vật lý, nhưng thực tình mà nói, tôi rất có duyên với bất động sản. Từ nhiều năm trước, khi thị trường bất động sản còn chưa phát triển mạnh, cơ sở hạ tầng nhiều nơi còn chưa được hình thành, chúng tôi đã mạnh dạn tìm mua một số khu đất, chủ yếu ở khu vực Nam Sài Gòn. Lúc mua đất thì đường sá còn khá ngổn ngang, nhưng may mắn là sau khi mua được đất, hạ tầng xung quanh khu vực đó phát triển khá mạnh”, ông Lực nói.
Dẫn chứng cho điều này, ông Lực cho biết, khi Hưng Lộc Phát mua khu đất Dự án Cao ốc Hưng Phát, hạ tầng khu vực này còn khá lộn xộn, nhưng sau khi mua xong, đường Lê Văn Lương trước mặt Dự án được đầu tư khang trang, sau đó đến đường Đào Sử Tích dẫn vào Dự án cũng được xây dựng.
“Hay như Dự án Hưng Phát Silver Star, lúc chúng tôi mua, đường Nguyễn Hữu Thọ chưa được nâng cấp, nhưng sau đó con đường này được nâng cấp mở rộng, đầu tư khang trang, hàng loạt dự án khu vực này mọc lên, khiến cho giá đất khu vực này tăng lên khá mạnh. Chỉ tính riêng sự chênh lệch giá đất mà Công ty mua được tại đây so với hiện tại đã khá đáng kể”.
Ngoài các dự án đang triển khai, hiện Hưng Lộc Phát đang tính toán để triển khai thêm 2 - 3 dự án bất động sản mới
Thà đi chậm, nhưng phải chắc
Chia sẻ về mục tiêu chiến lược của Hưng Lộc Phát trong thời gian tới, ông Lực cho rằng, mỗi doanh nghiệp đều có mục tiêu và chiến lược phát triển riêng. Đối với Công ty, ông chỉ muốn làm vừa sức, phát triển dựa trên những giá trị cốt lõi. Doanh nghiệp phải phát triển bền vững, được thị trường biết đến với hình ảnh thương hiệu uy tín, thà đi chậm mà chắc, nói được làm được.
“Tôi cũng có tuổi và cần dành thời gian để đào tạo người kế thừa. May mắn là chúng tôi đang có một thế hệ kế cận được đào tạo bài bản, am hiểu kiến thức chuyên môn, gắn bó và giàu nhiệt huyết. Ban lãnh đạo hiện nay đã gây dựng nên thương hiệu Hưng Lộc Phát, nhưng tương lai như thế nào là do đội ngũ kế thừa này”, ông Lực trần tình.
Dù chia sẻ khiêm tốn, nhưng nhìn vào kế hoạch đang vạch ra, có thể nói rằng Công ty cũng đang chuẩn bị cho những “trận đánh lớn” trên thị trường bất động sản. Ngoài các dự án đang triển khai, ông Nguyễn Dư Lực cũng bật mí, hiện Công ty đang tính toán để triển khai thêm 2 - 3 dự án bất động sản mới.
Các dự án này đều có sẵn quỹ đất sạch với tổng diện tích khoảng 12 ha ở những vị trí đắc địa và đã được doanh nghiệp tích lũy từ lâu với chi phí thấp. Bên cạnh đó, sẽ đầu tư thêm 1 đến 2 dự án có quy mô từ 15 - 20 ha để phát triển các khu phức hợp gồm nhà phố, biệt thự kết hợp với căn hộ tại khu Nam Sài Gòn.
“Bản thân tôi, cũng đã tiếp xúc với các cơ quan nhà nước để đề nghị được thực hiện đầu tư một số công trình giao thông ngay tại khu Nam này”, ông Lực nói.
Gần đây, Công ty đang đàm phán hợp tác với một đối tác Singapore đã có 6 năm hoạt động tại Việt Nam. Đối tác này đã từng đầu tư ở Úc và Trung Quốc nên những kinh nghiệm của họ về cách đánh giá thị trường, lựa chọn mô hình phát triển và tiếp cận các nguồn tài chính giá rẻ sẽ hỗ trợ nhiều cho một doanh nghiệp trẻ như Hưng Lộc Phát.
Theo ông Lực, sự kết hợp này sẽ giúp Công ty nâng cao uy tín thương hiệu và năng lực tài chính. Bởi đối với các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt đến từ Singapore, vốn quá quen thuộc với thị trường Việt Nam, họ chỉ bắt tay với đối tác nội địa khi đáp ứng được các tiêu chí về quản trị, đội ngũ lãnh đạo có tầm nhìn dài hạn, doanh nghiệp sở hữu nhiều quỹ đất sạch ở những vị trí tốt và minh bạch về tài chính.