Doanh nhân Lương Duy Doanh: "Tôi muốn chứng minh cho mọi người thấy, phải vượt qua những cái cũ, bứt ra khỏi lối mòn bằng ý tưởng mới mẻ và mở lối đi riêng".
Hành trình của những cảm xúc
Cho đến giờ, dư âm của hai hành trình đầu tiên chinh phục đỉnh Bạch Mộc Lương Tử (Kỳ Quan San) cao 3.046 m vào đầu tháng 11/2020 và chinh phục đỉnh Tả Liên Sơn 2.996 m vẫn còn đậm trong tâm trí Lương Duy Doanh và cả những người tham gia.
Cả hai hành trình đều rất gian nan, lấy đi mồ hôi, thậm chí cả nước mắt của những người tham gia, nhưng khi đã chinh phục được đỉnh núi, được chiêm ngưỡng vẻ đẹp bình minh, hoàng hôn, ánh trăng núi Muối, mọi khó khăn tan biến, chỉ còn lại niềm hạnh phúc của những người phá đi giới hạn bản thân, cảm giác của những người chiến thắng...
“Chúng tôi đã vượt lên chính mình, chinh phục đỉnh núi 3.046 m bằng cái đầu chứ không phải đôi chân”, ông Doanh chia sẻ.
Trong kế hoạch của tháng 12 tới đây, đỉnh Phu Lai Leng, Nghệ An cao 2.771 m đã được Fivestar Travel gọi tên. Thậm chí, vào tháng 1/2021, Fivestar Travel sẽ tung ra bộ sản phẩm trekking mạo hiểm, leo các đỉnh núi cao của Việt Nam và du lịch sinh thái, đồng thời thành lập một liên minh mới để chào bán sản phẩm tới du khách. Đây cũng là sản phẩm chính Fivestar Travel đẩy mạnh từ nay đến tháng 3/2021, thời điểm đẹp nhất cho hoạt động leo núi ở Việt Nam.
Ông Doanh cũng đã mua tên miền fivestartrekking.vn, đồng thời thiết kế bộ nhận diện và trang phục cho những người hoàn thành leo núi…
Quen biết doanh nhân Lương Duy Doanh gần chục năm, dường như chưa bao giờ thấy ông cạn ý tưởng và sức sáng tạo. Khi đại dịch ập đến cũng vậy. Sản phẩm trekking và leo núi, lấy chủ đề “Vượt lên chính mình 2020” ra đời khi giá trị về sức khỏe và sinh thái lên ngôi bởi... Covid-19. Trong vòng 20 ngày, từ lúc bắt đầu lên ý tưởng, triển khai, có gần 40 đơn vị lữ hành, báo chí… tham gia.
Người không thích nhàn hạ
22 năm lăn lộn trong nghề du lịch của ông Doanh thực sự ấn tượng với nhiều người.
Sinh ra trong một gia đình có của ăn của để ở Hà thành, từ nhỏ đã được bố mẹ cho đi khám phá khắp nơi. Đam mê du lịch đã ngấm vào máu cậu bé Lương Duy Doanh từ thuở thiếu thời và cả sự lựa chọn học hành khi chọn khoa Quản trị khách sạn - du lịch (Đại học Thương mại) vào năm 1996.
Năm 1998, gia đình ông bắt đầu kinh doanh dịch vụ vận chuyển du lịch, chàng sinh viên có cơ hội tham gia điều hành, giúp việc đúng chuyên ngành. Ra trường, vị trí quản lý khách sạn của gia đình ở đường Tô Ngọc Vân (Hà Nội) được ghi tên Lương Duy Doanh.
Thế nhưng, công việc nhàn hạ với mức thu nhập đáng mơ ước ấy không giữ được đôi chân luôn khát khao bay nhảy, kiếm tìm những điều mới lạ của ông. Năm 2002, ông và anh trai Lương Duy Ngân thành lập Công ty Newstar Tour thuộc Tập đoàn Victoria Coporation. Khi đó, ông Doanh đảm nhiệm vị trí phó giám đốc phụ trách kinh doanh.
“Tôi muốn ở vị trí này để thỏa đam mê khám phá”, ông Doanh kể. Niềm đam mê và nỗ lực đó đã đưa Newstar Tour trở thành một trong những doanh nghiệp kinh doanh lữ hành outbound (đưa người Việt Nam du lịch nước ngoài) hàng đầu từ cách đây hàng thập kỷ.
Cùng với điều hành Newstar Tour, năm 2008, ông Doanh quyết định xây dựng thương hiệu Fivestar (Năm sao), slogan “Song hành cùng chất lượng” với đội 3 xe 45 chỗ.
“Khi thành lập Công ty Năm sao, mục đích ban đầu của tôi chủ yếu là cung cấp dịch vụ vận chuyển cho Newstar Tour. Toàn bộ nhân sự chỉ có 7 người, nên giám đốc kiêm luôn điều hành xe, thậm chí làm cả công việc của lái xe. Khó khăn chồng chất, song bằng mối quan hệ đã được tạo dựng từ trước và uy tín với khách hàng, đội xe hoạt động hết công suất”, ông Doanh nhớ lại.
Tiên phong để mở lối
Sau 13 năm ở vị trí Phó giám đốc Newstar Tour, năm 2015, Lương Duy Doanh quyết định ra riêng.
“Tôi muốn chứng minh cho mọi người thấy, phải vượt qua những cái cũ, bứt ra khỏi lối mòn bằng ý tưởng mới mẻ và mở lối đi riêng đúng chất Lương Duy Doanh”, anh tâm sự.
Nhờ kho kinh nghiệm về tuyến điểm nắm chắc trong tay, CEO Fivestar Travel quyết định dừng kinh doanh xe du lịch, dồn toàn bộ nguồn lực đầu tư kinh doanh lữ hành nội địa và mở rộng mảng outbound.
Hoạt động đơn lập chừng nửa năm, CEO Lương Duy Doanh nhận thấy một doanh nghiệp nhỏ làm đơn lẻ sẽ rất khó khăn để tiến xa. Bởi thế, anh khởi xướng và trở thành Chủ tịch Liên minh Group Vietnam Travel thành lập tháng 8/2016 (gồm 8 doanh nghiệp là ANZ Travel, Ascend Travel, FiveStar Travel, Sunvina Travel, Vietsky Travel, Viettour Jsc, Tienphong Travel, Worldsun Travel) để đồng hành cùng phát triển.
Là Chủ tịch Liên minh, người dẫn đường tin cậy đã cùng các doanh nghiệp tổ chức khảo sát điểm đến mới ở các thị trường xa, để xây dựng thành sản phẩm cụ thể; tổ chức các chương trình du lịch outbound với nhiều sản phẩm đặc sắc phục vụ khách hàng.
“Đơn cử, tháng 11/2018 tham gia đoàn khảo sát Tây Tạng, ngay dịp 30/4/2019, Group Vietnam Travel đã đưa được đoàn khách Việt Nam đông nhất du lịch Tây Tạng tính đến thời điểm đó, với hơn 40 khách”, ông Doanh dẫn dụ.
Đúng như suy nghĩ ban đầu của ông Doanh, ngay sau khi thành lập Liên minh, các doanh nghiệp có kênh khách hàng mở rộng, nguồn lực tài chính, truyền thông… và đặc biệt là lợi ích, kể cả về rủi ro và lợi nhuận được chia sẻ. Chẳng hạn, khi xây dựng lịch khởi hành đoàn khoảng 30 người, thay vì công ty phải cố gắng gom 30 khách, 8 đơn vị trong Liên minh chỉ cần gom 3 - 4 khách đã thành công. Cũng nhờ đó, có những tuần dự kiến chỉ khởi hành một đoàn, nhưng có tới 3 đoàn đi. Có đoàn dự kiến 30 khách thì lên đến 100 khách. Cách làm này khiến doanh nghiệp trong Liên minh hoạt động ổn định, mà khách hàng cũng được hưởng giá tốt với chất lượng đảm bảo.
Từ thành công đó, CEO Fivestar Travel tiếp tục khởi xướng thành lập và trở thành Chủ tịch Liên minh Vietnam Tour Club gồm 12 công ty lữ hành miền Bắc và miền Trung. Là đơn vị điều hành tất cả các dịch vụ từ xe, hướng dẫn… cho hai liên minh, sau mỗi chuyến đi, Fivestar Travel đều làm phiếu nhận xét của khách hàng, không ngừng hoàn thiện dịch vụ, kết nối khăng khít giữa các thành viên trong Liên minh và với khách hàng.
Từ năm 2016 - 2019, Vietnam Tour Club đi đầu triển khai các tuyến, điểm mới tại Trung Quốc, 4 năm liên tiếp đều tổ chức chương trình “Gặp gỡ mùa thu” và ra mắt sản phẩm mới. “Vietnam Tour Club là một trong những liên minh thành công, top 1 về doanh số và doanh thu đưa du khách Việt Nam đến với Phượng Hoàng cổ trấn, Trương Gia giới, Tây Tạng (Trung Quốc). Đặc biệt, lượng khách tăng trưởng rất mạnh. Có những tháng, Liên minh đưa khoảng 20 đoàn đi. Riêng ngày 31/12/2016 và 2017, 2 Gala Dinner tại TP.Trương Gia Giới và TP.Nam Ninh (Trung Quốc) có hơn 600 khách tham gia…
“Không có người tiên phong, con đường sẽ chẳng bao giờ được mở lối. Cũng điểm đến đó, nhưng phải làm mới sản phẩm, tạo thêm điểm nhấn giúp du khách cảm thấy hài lòng, doanh nghiệp mới phát triển bền vững”, ông Doanh lý giải những bước đi của Fivestar.
Minh chứng là Fivestar Travel tiên phong xây dựng tour một hành trình 3 châu lục: châu Á, châu Phi và châu Mỹ rất thành công. Hay khi thị trường Trương Gia Giới đã “hot”, Vietnam Tour Club tiếp tục khảo sát, khai thác điểm đến Quý Châu (Trung Quốc). Thay vì đi đường bộ, Liên minh trở thành đối tác được hàng không Trung Quốc tạo điều kiện cho độc quyền khai thác đường bay nội địa Nam Ninh – Quý Châu, giúp tiết kiệm thời gian.
Điều nổi bật của FiveStar Travel nói riêng, Vietnam Tour Club nói chung là thông điệp chuyển tải đến khách hàng nhằm nâng cao nhận thức về văn minh khi đi du lịch cũng như ý thức bảo vệ môi trường. FiveStar luôn thực hiện làm sạch môi trường điểm đến khi kết thúc tham quan.
“Du lịch có trách nhiệm và du lịch bền vững để giữ tài nguyên thiên nhiên, giữ hình ảnh đẹp của du khách Việt khi đi du lịch trong nước cũng như ra nước ngoài là hoạt động thường xuyên của FiveStar Travel. Muốn nâng cao nhận thức của du khách, công ty lữ hành phải tiên phong, gương mẫu, thể hiện trong cách ứng xử trên toàn bộ hành trình”, CEO FiveStar Travel tâm sự.
Ở trong nước, Fivestar Travel là người đầu tiên xây dựng sản phẩm một hành trình hai điểm đến tới Bắc Kạn và hồ sinh thái Na Hang Lâm Bình. Từ năm 2011, ông Doanh là người đầu tiên dẫn đoàn lữ hành, truyền hình đi 15 ngày đọc Đông – Tây Bắc, sau đó Newstar Tour tổ chức chương trình vòng cung Đông Tây Bắc tại Hà Nội, TP.HCM. Năm 2019, Công ty cho ra mắt bộ 6 sản phẩm “Cung đường mùa xuân” khám phá quốc lộ 279, kết nối 5 tỉnh, thành: Hà Nội, Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn chào tới các doanh nghiệp lữ hành.
Không dừng lại ở mảng kinh doanh lữ hành, năm 2018, CEO Lương Duy Doanh lấn sân sang dịch vụ lưu trú với 3 dự án homestay ở huyện Lâm Bình, Tuyên Quang, vùng đất nguyên sơ, giàu tiềm năng du lịch. 2 dự án homestay Nặm Đíp và Bản Bon đã hoạt động từ tháng 5/2019. Để đẩy mạnh đưa khách tới đây, từ năm 2018 đến nay, ông đã tổ chức gần 20 đoàn khảo sát đến với Lâm Bình…
Trong kế hoạch của người không có chỗ cho sự nhàn hạ này, kế hoạch cho năm 2021 đã dày đặc.
Ông tính, xu hướng du lịch gắn liền với sinh thái, cộng đồng sẽ lên ngôi. Đây là cơ hội để người làm du lịch bắt tay nhau làm mới sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, tận dụng mọi cơ hội để phát triển, ngay khi Covid-19 vẫn hoành hành và cả lúc được kiểm soát trên phạm vi toàn cầu…
Trò chuyện với CEO Lương Duy Doanh
Ông nói xu hướng du lịch gắn với sinh thái lên ngôi. Ông sẽ làm gì trong xu hướng này?
Tôi sẽ đầu tư mạnh hơn cho du lịch cộng đồng, với hệ thống homestay trải dài dọc cung đường Quốc lộ 279 mang thương hiệu Fivestar.
Quan điểm đầu tư của ông?
Bà con địa phương phải là những người được hưởng lợi đầu tiên và du lịch cộng đồng phải gắn liền với bản sắc của điểm đến.
Tôi giữ hệ sinh thái tự nhiên nhất có thể du khách cảm thấy đến với homestay của tôi sẽ được hòa mình vào mẹ thiên nhiên đúng nghĩa.
Họ đóng vai trò gì trong dự án này?
Những người quản lý homestay giúp tôi cũng chào đón du khách như những người thân yêu trong gia đình lâu ngày trở về.