Vừa tăng vốn, Star Beach Real huy động 150 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi, lãi suất 18%/năm bất thành

Vừa tăng vốn, Star Beach Real huy động 150 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi, lãi suất 18%/năm bất thành

Quy mô vốn điều lệ của Star Beach Real vừa tăng từ 20 tỷ đồng lên 292 tỷ đồng hồi tháng 8/2019.

CTCP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Star Beach (Star Beach Real) cho biết đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ hồi tháng 8/2019 đã không phát hành được bất kỳ trái phiếu nào.  

Star Beach Reak đăng ký phát hành 150 tỷ đồng trái phiếu với kỳ hạn 2 năm. Đây là trái phiếu chuyển đổi (giá chuyển đổi dự kiến 10.000 đồng/cp), không tài sản đảm bảo và có thể chuyển đổi thành cổ phần phổ thông. Lãi suất trả cố định ở mức 18%/năm và trả lãi mỗi 6 tháng.

Ngoài lãi suất cho vay cao, nhà đầu tư sở hữu trái phiếu còn được mua sản phẩm của công ty với mức giá ưu đãi và chiến khấu 5-10% tùy thuộc thời hạn nắm giữ trái phiếu. Star Beach Real còn cho phép bán lại sau 6, 9, 12, 18 tháng. Công ty cam kết mua lại vô điều kiện.  

Liên tục các mức lãi suất cao xuất hiện trong các đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ công bố mới đây. Trước đó, trái phiếu của CTCP Đầu tư Thương mại Hồng Hoàng ghi nhận mức lãi suất cao vọt (20%/năm) và đã được thực hiện thành công.

Cụ thể, tổ chức phát hành này đã phát hành 1.402 tỷ đồng trái phiếu có đảm bảo bằng tài sản, kỳ hạn 5 năm với lãi suất 20%/năm. Toàn bộ số trái phiếu này được nhà đầu tư nước ngoài mua hôm 29/10 bởi Saigon Asia Credit Ltd có trụ sở tại thiên đường thuế Cayman Islands. Số tài sản đảm bảo cho khoản vay này là  60,7 triệu cổ phiếu ACB  được đăng ký sang bên nhận đảm bảo ngày 1/11. Số cổ phần trên cũng đúng bằng lượng cổ phiếu được giao dịch thỏa thuận hôm 30/10. Phần lớn lượng cổ phần được bán từ chính ACB do 35,2 triệu cổ phiếu quỹ đã chuyển nhượng đúng ngày này.

Nếu không phát sinh trường hợp mua lại trước hạn do sự kiện bất thường, trái chủ sẽ nhận được lãi cuống phiếu 20% mỗi năm trong suốt 5 năm. Tổng lãi bằng đúng khoản nợ gốc (hơn 1.400 tỷ đồng).

Các mức lãi suất cao trong một số đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp là vấn đề được Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ lưu ý trong một cuộc họp hồi tháng 8/2019. Dù đánh giá mặt tích cực của trái phiếu doanh nghiệp trong cung cấp vốn cho thị trường, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng nhấn mạnh nếu không kiểm soát tốt việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp sẽ có rủi ro, ảnh hưởng tới thị trường tín dụng và cân đối vĩ mô.

Dự thảo Luật chứng khoán đang được hoàn thiện và trình Quốc hội thông qua trong kỳ họp lần này. Lãnh đạo Chính phủ đã yêu cầu rà soát quy định cụ thể phát hành trái phiếu riêng lẻ theo hướng chỉ dành cho nhà đầu tư chuyên nghiệp có năng lực phân tích tài chính và khả năng đánh giá rủi ro. Đối với việc phát hành phát hành trái phiếu ra công chúng, Bộ Tài chính sửa đổi các quy định để rút ngắn quy trình phát hành, thúc đẩy doanh nghiệp huy động vốn theo phương thức này, gắn phát hành ra công chúng bắt buộc với xếp hạng tín nhiệm.

Tin bài liên quan