VNM có thể bị cạnh tranh dữ dội từ sữa ngoại

VNM có thể bị cạnh tranh dữ dội từ sữa ngoại

(ĐTCK) Từ ngày 10/6, nhiều hãng sữa ngoại thông báo giảm giá, trong đó sản phẩm sữa Enfa của Mead Johson giảm giá từ 20 - 23% với 5 mặt hàng, vốn có lượng tiêu thụ nhiều nhất trong cơ cấu sản phẩm. Trước đó, Abbott thông báo giảm giá 5 mặt hàng sữa bột dành cho trẻ từ 0 - 6 tuổi, kể từ ngày 1/6.

Theo khảo sát của ĐTCK tại các siêu thị, sau khi giảm giá, doanh số của các hãng sữa ngoại tăng mạnh. Đơn cử, tại hệ thống Ocean Mart, so với tuần cuối tháng 5 thì trong tuần đầu tháng 6, doanh số bán sữa thuộc nhóm áp giá trần bao gồm các mặt hàng sữa của Abbott tăng gần 100%.

Trong cùng một dòng sản phẩm, nếu so sánh về giá thì sau giảm giá, nhiều sản phẩm sữa ngoại có giá “mềm” hơn so với sữa VNM. Chẳng hạn, Enfagrow A+ 3 vanilla 900g có giá 355.000 đồng, trong khi VNM Optimum loại 900g có giá xấp xỉ 370.000 đồng. Như vậy, từ nay tới ngày 20/6, các mặt hàng thuộc 25 mặt hàng sữa được áp giá trần tiếp tục giảm có thể tạo ra sự cạnh tranh dữ dội với các sản phẩm sữa của VNM.

Đến thời điểm này, Bộ Tài chính chưa có câu trả lời cho văn bản kiến nghị của VNM về bất hợp lý trong việc yêu cầu VNM thực hiện giảm giá sữa. Trong khi đó, Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính vừa ban hành công văn về triển khai thực hiện biện pháp bình ổn giá sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi gửi Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó nhấn mạnh đến việc cơ quan quản lý sẽ thiết lập đường dây nóng để nhận phản ánh của người dân về các vi phạm của các hãng sữa liên quan đến vấn đề này. 

Tin bài liên quan