VNDirect muốn PTI phát hành ESOP trong năm nay

VNDirect muốn PTI phát hành ESOP trong năm nay

(ĐTCK) Tại Đại hội đồng cổ đông của Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) diễn ra cuối tuần qua, cổ đông lớn VNDirect (đang sở hữu 17,62% vốn PTI tính đến hết năm 2016) đã đưa nhiều vấn đề đáng chú ý.

Tại Đại hội đồng cổ đông của Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) diễn ra cuối tuần qua, cổ đông lớn VNDirect (đang sở hữu 17,62% vốn PTI tính đến hết năm 2016) đã đưa nhiều vấn đề đáng chú ý.

“Chúng tôi đề nghị PTI có chính sách phát hành cổ phiếu ESOP cho Ban điều hành và cán bộ chủ chốt của Công ty trong năm nay”, đại diện VNDirect phát biểu.

Trả lời yêu cầu này, ông Nguyễn Minh Đức, Chủ tịch HĐQT PTI cho biết, trên thực tế, PTI có kế hoạch tăng vốn điều lệ cho Công ty, trong đó bao gồm việc phát hành cổ phiếu ESOP. Tuy nhiên, quá trình tăng vốn cần có lộ trình cụ thể và Ban điều hành sẽ trình HĐQT Công ty trong thời gian tới.

Liên quan đến tỷ lệ bồi thường thuộc trách nhiệm giữ lại năm 2017, đại diện VNDirect yêu cầu PTI làm rõ hơn về chỉ tiêu này để so sánh với các công ty bảo hiểm khác trên thị trường.

“Tỷ lệ bồi thường thuộc trách nhiệm giữ lại năm này là 47% để đảm bảo mục tiêu không lỗ kinh doanh bảo hiểm gốc. Tỷ lệ tăng trưởng dự kiến đối với từng nghiệp vụ đã được thể hiện rõ trong báo cáo gửi cổ đông. Trong quá trình điều hành kinh doanh, PTI có thể sẽ điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp để đảm bảo mục tiêu hiệu quả’, ông Đức nói.

“Đối với việc lựa chọn đơn vị kiểm toán trong nhóm Big4 và thực hiện việc đánh giá xếp hạng tín nhiệm quốc tế để nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường, PTI ghi nhận ý kiến của cổ đông và sẽ hồi đáp tới cổ đông trong thời gian sớm nhất”, Chủ tịch PTI trả lời đề nghị của VNDirect về vấn đề xếp hạng tín nhiệm, cũng như chọn nhà kiểm toán cho các báo cáo tài chính của PTI cho năm nay.

Về kết quả kinh doanh năm 2016, việc PTI mới hoàn thành 70% kế hoạch đề ra được Chủ tịch Công ty cho hay, vì giai đoạn đầu năm, PTI tăng trưởng khá “nóng” nghiệp vụ xe cơ giới, nhưng sau đó đã điều chỉnh lại nhằm đảm bảo chỉ tiêu về hiệu quả kinh doanh bảo hiểm gốc.

Cũng tại Đại hội, một số cổ đông khác thắc mắc, kế hoạch kinh doanh của PTI năm nay khá thận trọng, tỷ lệ sinh lời không cao… Lãnh đạo PTI cho biết, mục tiêu lợi nhuận từ hoạt động đầu tư và hoạt động khác của PTI năm 2017 là 131 tỷ đồng do phải trích dự phòng cho các khoản đầu tư chưa thực sự hiệu quả trong thời gian trước đây. Đó là chưa kể, do đặc thù của doanh nghiệp bảo hiểm là hoạt động kinh doanh rủi ro, nên PTI luôn phải sẵn sàng nguồn lực để phục vụ cho việc chi trả bồi thường. Theo đó, PTI tập trung đầu tư vào những khoản đầu tư ít rủi ro hơn, có tỷ suất lợi nhuận không cao như tiền gửi ngân hàng, trái phiếu chính phủ...

Ông Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (một cổ đông lớn khác của PTI với tỷ lệ sở hữu 22,67%) đề xuất, kênh đầu tư của PTI cần có thêm những giải pháp mới để đóng góp nhiều hơn vào chỉ tiêu lợi nhuận. Ông Bình đánh giá cao sự nỗ lực của PTI khi đã đồng bộ phát triển các kênh bán hàng, đặc biệt là kênh online, góp phần vào sự tăng trưởng chung của PTI.

“PTI đã có sự chuyển động trong cơ cấu tổ chức, cơ cấu cổ đông, cơ cấu kênh phân phối. Hy vọng điều này sẽ phát huy hiệu quả trong thời gian tới. Năm nay, cổ đông tiếp tục được chia cổ tức 2016 ở mức 12% là sự cố gắng, nỗ lực lớn của Ban điều hành Công ty”, ông Bình nói.

Tin bài liên quan