Vingroup chấp nhận việc thay đổi triển vọng trong ngắn hạn để đầu tư trọng điểm cho sản xuất ôtô

Vingroup chấp nhận việc thay đổi triển vọng trong ngắn hạn để đầu tư trọng điểm cho sản xuất ôtô

(ĐTCK) Ngày 12/9/2019, Hãng đánh giá tín nhiệm Standard & Poor’s (S&P) công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của Tập đoàn Vingroup ở mức B+, thay đổi triển vọng từ “ổn định” thành “tiêu cực”. Đây là điều mà Vingroup đã dự liệu khi quyết định tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực công nghiệp.

Lý do được S&P đưa ra là Vingroup tiếp tục tăng sử dụng nợ vay để đầu tư mạnh trong ngành công nghiệp ô tô, lĩnh vực dự kiến phải chịu lỗ trong giai đoạn đầu khiến các chỉ tiêu tài chính có thể sẽ kém khả quan hơn.

Tuy nhiên, đây là điều đã nằm trong dự liệu của Vingroup vì các lĩnh vực Tập đoàn mới tham gia là Công nghiệp và Công nghệ, đặc biệt là Dự án sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast, vẫn đang trong giai đoạn đầu tư và chịu lỗ, chưa thể sinh lời ngay.

Hiện tại, VinFast là dự án được đầu tư lớn nhất của Vingroup. Đặc biệt, nhằm giúp đông đảo người Việt được tiếp cận và trải nghiệm sản phẩm, VinFast đang duy trì chính sách giá “3 Không” (Không chi phí khấu hao đầu tư, không chi phí tài chính và không lợi nhuận) kèm nhiều ưu đãi khác.

“Chúng tôi ý thức rất rõ về khả năng kết quả xếp hạng tín nhiệm có thể bị ảnh hưởng ngay từ đầu khi đầu tư mạnh vào các mảng Công nghiệp và Công nghệ, nhất là ô tô. Tuy nhiên, đối với chúng tôi, đây chỉ là những khó khăn trước mắt cần vượt qua. Với mong muốn xây dựng một thương hiệu Việt Nam uy tín trên trường quốc tế, chúng tôi quyết định chấp nhận các khó khăn trong ngắn hạn. Chúng tôi cũng đã xây dựng các kế hoạch kinh doanh, vận hành cũng như các kế hoạch Tài chính và Quản trị rủi ro chặt chẽ để từng bước vượt qua các khó khăn này”, ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Vingroup phát biểu về thông báo của S&P.

S&P là một trong ba tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế uy tín hiện nay. Năm 2017, S&P đã nâng xếp hạng tín nhiệm Vingroup lên mức B+ nhờ có vị thế thị trường tốt hơn các doanh nghiệp cùng ngành trong khu vực Đông Nam Á và vẫn tiếp tục duy trì mức xếp hạng này tới nay.

Tin bài liên quan