Vinaplast thoái vốn để có tiền trả cổ tức

Vinaplast thoái vốn để có tiền trả cổ tức

(ĐTCK) Lãi ít, không chia cổ tức, lại tổ chức ĐHCĐ tại khách sạn 5 sao ở TP. HCM, CTCP Nhựa Việt Nam (Vinaplast) mới đây khiến cổ đông thêm bức xúc.

Tuy nhiên, khác với những năm trước, phần trả lời chất vấn của Ban lãnh đạo kèm theo lời hứa sẽ trả cổ tức 5% năm 2012 tại đại hội năm nay đã xoa dịu phần nào những chất chứa trong lòng cổ đông.

Tại đại hội, sau những phản ứng về kết quả hoạt động không tương xứng với tiềm năng trong suốt 4 năm sau cổ phần hóa, nhiều cổ đông lên tiếng đề nghị cơ quan chủ quản (Bộ Công thương) xem xét lại các hoạt động của Ban điều hành Vinaplast, nhằm điều chỉnh kịp thời, giúp bảo toàn vốn nhà nước đang chi phối tại Công ty (chiếm 66% - theo lời của cổ đông). Có nhóm cổ đông kiến nghị, Bộ Công thương cần mời đơn vị kiểm toán độc lập thực hiện kiểm toán toàn bộ kết quả hoạt động của Vinaplast, đồng thời đánh giá lại cán bộ khi Chủ tịch HĐQT Vinaplast sắp nghỉ hưu.

Trước áp lực của cổ đông, năm 2012, Vinaplast đã lên kế hoạch trả cổ tức với tỷ lệ 5% vốn điều lệ. Với vốn điều lệ 198 tỷ đồng, khoản tiền mà Công ty cần phải có để trả cổ tức là 9,9 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Khắc Long, Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết, Công ty đang tiến hành thoái một phần vốn tại Công ty thành viên là Youlchon Vina. Khoản thoái vốn này trị giá 43 tỷ đồng (2,7 triệu USD) sẽ được gửi ngân hàng, tiền lãi trong những tháng cuối năm là một trong những nguồn để Công ty chi trả cổ tức.

“Đối tác mua phần vốn tại Youlchon Vina đã cam kết chuyển tiền mua cổ phần cho Công ty không quá 2 lần và thời gian thanh toán không quá 3 tháng. Đây là cơ sở để xác định thời gian chia cổ tức trong tháng 9/2012”, ông Long nói.

Cổ đông cũng bày tỏ nghi ngại về việc thực hiện kế hoạch kinh doanh 2012 khi năm nay, Công ty không còn sở hữu tòa nhà số 92 - 94 Lý Tự Trọng (TP. HCM); phải thanh toán cả lãi và gốc cho khoản vay từ nguồn vốn ODA, ước khoảng 20 tỷ đồng/năm; không còn khoản thu từ văn phòng phía Bắc cho thuê (vì đã thu tiền trước 10 năm).

Giải tỏa bớt nghi ngại này, ông Long cho hay, với nguồn vốn vay ODA (49 triệu nhân dân tệ), Công ty đang làm thủ tục chuyển tiền vay từ nhân dân tệ sang đồng USD, để hạn chế rủi ro, nhưng phải chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và Bộ Tài chính. Nguồn vốn này đã được trích chênh lệch tỷ giá hơn 7 tỷ đồng.

Về tòa nhà số 92 - 94 Lý Tự Trọng, chủ tọa đại hội cho hay, tòa nhà này ban đầu do Vinaplast thuê sử dụng, sau đó tham gia đấu giá và mua lại hoàn toàn bằng vốn vay ngân hàng, với giá xấp xỉ 35 tỷ đồng. Lãi suất của khoản vay này là 13%/năm, nhưng khi lãi vay tăng lên 17%/năm, thì Công ty không đảm bảo khả năng trả nợ. Do vậy, Vinaplast đã có văn bản gửi Bộ Công thương và thuê công ty tư vấn tiến hành các thủ tục bán tòa nhà.

Thực tế, Vinaplast đã bán tòa nhà, thu được 60 tỷ đồng, sau khi trả gốc và lãi vay, cũng như trừ đi các khoản thuế, Vinaplast còn hơn 10 tỷ đồng. Số tiền này, Công ty đã dùng để chia cổ tức năm 2010 cho cổ đông.