Vinamotor bán 51% vốn trong đợt IPO ngày 27/3

(ĐTCK) Tổng công ty công nghiệp ô tô Việt Nam (Vinamotor) vừa công bố kế hoạch cho đợt bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) với tỷ lệ bán lên tới 51% tổng số cổ phần.
Vinamotor bán 51% vốn trong đợt IPO ngày 27/3

Theo ông Nguyễn Hải Trung, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinamotor, tính đến 31/12/2013, giá trị phần vốn của Nhà nước tại Tổng công ty là hơn 860 tỷ đồng. Theo dự kiến, Vinamotor sẽ thực hiện IPO theo nguyên tắc vừa bán vốn Nhà nước vừa phát hành mới với số cổ phiếu bán ra là 51 triệu cổ phiếu (51% vốn điều lệ), để sau phát hành vốn điều lệ của Vinamotor sẽ đạt mức 1.000 tỷ đồng.

Việc chào bán tới 51% vốn ra bên ngoài, theo ông Trung là nhằm tăng tính hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong điều kiện thị trường chứng khoán vẫn còn những khó khăn.

Theo kế hoạch sau cổ phần hóa, cổ phần Nhà nước nắm giữ chỉ là 48,5%, cổ phần bán ưu đãi cho người lao động và Công đoàn là 0,5% và cổ phần cho các nhà đầu tư khác là 51%.

Ngành nghề chính của Vinamotor là hoạt động trong lĩnh vực cơ khí, lắp ráp. Nổi trội là sản phẩm ô tô trên 29 chỗ ngồi mà chủ đạo là xe buýt và xe tải dưới 10 tấn, chiếm khoảng 60% thị phần tại Việt Nam hiện nay. Hiện Vinamotor đang có kế hoạch hợp tác với các tập đoàn lớn như Huyndai, Siemens... để phát triển một số sản phẩm xe chuyên dụng, xe sử dụng nhiên liệu sạch, xe thân thiện với môi trường.

Cũng theo ông Trung, việc cổ phần hóa của Vinamotor gắn liền với quá trình tái cấu trúc hoạt động của Tổng công ty. Hiện Vinamotor đang đàm phán với các đối tác trong lĩnh vực sản xuất ô tô để bán cổ phần chiến lược.

Đợt IPO của Vinamotor sẽ do CTCK Bảo Việt tư vấn, chào bán thông qua hình thức đấu giá cạnh tranh, mệnh giá cổ phần phát hành là 10.000 đồng/cổ phần, nhà đầu tư nước ngoài được mua tối đa 49 triệu cổ phần.

Tin bài liên quan