Vinamilk công bố Nghị quyết HĐQT mua trên 51% GTNFoods

Vinamilk công bố Nghị quyết HĐQT mua trên 51% GTNFoods

(ĐTCK) Chúng tôi đã có buổi phỏng vấn nhanh với ông Tạ Văn Quyền, Chủ tịch HĐQT CTCP GTNfoods về phản hồi của GTNfoods trước thông tin Vinamilk công bố Nghị quyết HĐQT mua trên 51% GTNfoods.

Mới đây, Vinamilk đã công bố thông tin Nghị quyết HĐQT về việc mua tăng sở hữu GTNfoods lên trên 51%. Ông có thể chia sẻ rõ hơn về thông tin này?

GTNfoods là công ty niêm yết, do đó các cổ đông có thể tự do giao dịch mua bán trên thị trường chứng khoán theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Kể từ khi Vinamilk trở thành cổ đông lớn của GTNfoods, ban lãnh đạo của Vinamilk và GTNfoods đã có nhiều buổi tiếp xúc và làm việc trên tinh thần hợp tác - xây dựng nhằm giúp GTNfoods tìm hiểu về chiến lược của Vinamilk khi mua cổ phần GTNfoods, bên cạnh đó cũng để Vinamilk tìm hiểu tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, tài chính, nhân sự…  của GTNfoods.

Chúng tôi trân trọng quan điểm của VNM về tinh thần  hợp tác trên cơ sở  bình đẳng, tôn trọng, các bên cùng có lợi và  đánh giá cao các đề xuất  chiến lược hợp tác và phát triển toàn diện tại GTNfoods.

Qua các buổi làm việc, Vinamilk cũng chia sẻ và đánh giá cao các thế mạnh của GTNfoods. Riêng đối với Mộc Châu Milk, đây là một công ty sữa có hệ sinh thái nông nghiệp đảm bảo chất lượng tốt, có quy trình chăn nuôi khép kín và mô hình liên kết nông hộ bền vững. Mô hình này không chỉ mang về lợi ích kinh kế mà còn nâng cao an sinh xã hội tại địa phương. Chúng tôi kỳ vọng rằng sự hợp tác này sẽ mang đến kết quả rất tốt đẹp cho GTNfoods và các bên tham gia.

Nếu việc Vinamilk thực hiện thành công việc đăng ký mua tăng sở hữu cổ phần của GTNfoods và trở thành cổ đông chi phối tại GTNfoodsi, Theo ông, định hướng phát triển của GTNfoods và Mộc Châu Milk sẽ thay đổi thế nào?

Tôi xin nhắc lại, GTNfoods luôn chào đón các nhà đầu tư có năng lực, có thế mạnh và tiềm năng tốt để  đồng hành cùng  phát triển.

Chúng tôi đã tiến hành rất nhiều buổi làm việc và đàm phán song phương với Vinamilk và được Vinamilk chia sẻ về chiến lược mong muốn hợp tác toàn diện với GTNfoods và các công ty thành viên như Mộc Châu Milk, Vinatea và các công ty thành viên.

Riêng tại Mộc Châu Milk sẽ tập trung nguồn lực để phát huy các tiềm năng và thế mạnh sẵn có của Mộc Châu Milk như: Đầu tư tái định vị và nâng tầm thương hiệu Mộc Châu Milk, giữ bộ máy sản xuất kinh doanh độc lập nhằm tăng sức cạnh tranh nội bộ giúp doanh nghiệp phát triển, tiếp tục phát triển mô hình trang trại kết hợp với mô hình nông hộ của Công ty như hiện nay, và hoàn thiện hệ sinh thái chăn nuôi bò sữa nhằm phù hợp với văn hoá doanh nghiệp tại Mộc Châu Milk.

Ngoài ra, việc hợp tác chiến lược toàn diện giữa Vinamilk và GTNfoods có thể giúp Mộc Châu Milk nhanh chóng mở rộng quy mô mạng lưới phân phối ra thị trường miền Trung và miền Nam, từ đó tạo tiền đề phát triển các hoạt động xuất khẩu ra nước ngoài. Ngược lại, Mộc Châu Milk có vùng chăn nuôi lớn, có điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu phù hợp sẽ dễ dàng cho việc tăng quy mô, qua đó cùng Vinamilk gia tăng chuỗi giá trị.

Việc khai thác các tiềm năng và các thế manh sẵn có của Mộc Châu Milk trong hợp tác chiến lược này phù hợp với quy hoạch vùng miền và định hướng phát  triển ngành chăn nuôi bò sữa của Chính Phủ và tỉnh Sơn La  đến năm 2030.

Với sự tham gia của Vinamilk, Vinatea cũng có nhiều cơ hội phát triển để trở thành thương hiệu quốc gia. Các sản phẩm của Vinatea sẽ có nhiều cơ hội trở thành những sản phẩm tiêu dùng được sử dụng rộng rãi khắp cả nước và xuất khẩu vào các quốc gia tiêu thụ chè lớn trên thế giới.

Ngoài ra, hai bên có thể cùng nghiên cứu và hợp tác phát triển các mảng kinh doanh khác điển hình như các sản phẩm nước uống vốn đang là thế mạnh của GTNfoods bao gồm trà Vinatea, nước hoa quả tại Mộc Châu, Đà Lạt,… hay phân bón hữu cơ từ đàn bò sữa lớn của Mộc Châu Milk.

Vinamilk công bố Nghị quyết HĐQT mua trên 51% GTNFoods ảnh 1

Vinatea cũng sẽ có cơ hội phát triển từ việc kết hợp Vinamilk - GTNfoods

Ông có lo ngại rằng các sản phẩm giữa hai thương hiệu Vinamilk và Mộc Châu Milk có thể cạnh tranh với nhau?

Để trả lời câu hỏi này tôi xin trích chia sẻ của bà Mai Kiều Liên (Tổng giám đốc Vinamilk) tại ĐHĐCĐ của Vinamilk năm 2019: “Trong thời điểm ngày càng cạnh tranh, muốn giữ thương hiệu Việt thì phải cùng phát triển, để tạo thành một bó đũa không thể bẻ gãy được".

Chúng tôi tin tưởng rằng, các doanh nghiệp Việt như Vinamilk và GTNfoods có khả năng thấu hiểu và hợp tác cùng nhau để phát triển tốt. Cạnh tranh lành mạnh là động lực tốt để các doanh nghiệp phát triển.

Mộc Châu Milk hiện sở hữu đàn bò lớn nhất miền Bắc, với hơn 25.000 con. Toàn bộ được nuôi dưỡng trên cao nguyên Mộc Châu, nơi hội đủ "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" để sản xuất ra thứ "vàng trắng" chất lượng loại một (hàm lượng protein từ 3%, chất béo từ 3,4% trở lên). Với công nghệ chăn nuôi hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu và sản xuất khép kín trên dây chuyền tiên tiến của Tập đoàn Tetra Pak (Thụy Điển), dòng sữa mát lành Mộc Châu Milk luôn được các chuyên gia đánh giá là sạch "từ trang trại đến bàn ăn", tự nhiên và giàu dinh dưỡng.

Tin bài liên quan