Vinaconex hết “ăn nhờ” thoái vốn

Vinaconex hết “ăn nhờ” thoái vốn

(ĐTCK) Đại hội đồng cổ đông Tổng công ty Vinaconex (VCG) ngày 17/4 đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2018 với chỉ tiêu doanh thu 4.491,7 tỷ đồng, tăng 0,2%; lợi nhuận sau thuế 491 tỷ đồng, giảm 54% so với năm 2017. Mức giảm này được Hội đồng quản trị Vinaconex cho biết là do năm nay không có khoản lợi nhuận đột biến đến từ thoái vốn các doanh nghiệp thành viên.

Năm 2017, tổng doanh thu của Vinaconex đạt 10.897,7 tỷ đồng, tăng 127,5% so với năm 2016; lợi nhuận sau thuế 1.629,1 tỷ đồng, vượt 228,6% kế hoạch. Tuy nhiên, kết quả này không đến từ hoạt động cốt lõi của doanh nghiệp, mà nhờ hoạt động thoái vốn ở Công ty cổ phần Viwasupco, thu về 762,5 tỷ đồng.

Tại đại hội, một số cổ đông Vinaconex chất vấn Ban chủ tọa liên quan đến khả năng tồn đọng sản phẩm chung cư, chẳng hạn Dự án Vinata (Hà Nội), cũng như việc quỹ đất để phát triển các dự án mới của doanh nghiệp cạn kiệt và khả năng bán lại Dự án Splendora cho Công ty cổ phần Phú Long.

Ông Đỗ Trọng Quỳnh, Tổng giám đốc Vinaconex cho biết, Tổng công ty sẽ tiếp tục triển khai theo tiến độ các dự án: 93 - 97 Láng Hạ, Vinata Tower, 25 Nguyễn Huy Tưởng...; triển khai công tác bán hàng tại Dự án 25 Nguyễn Huy Tưởng; tập trung tiêu thụ sản phẩm bất động sản tại Dự án Vinata.

Ông Quỳnh cũng cho biết, Vinaconex sẽ tiếp tục mở rộng quỹ đất, đặc biệt là quỹ đất bất động sản nghỉ dưỡng tại các thành phố, địa phương có tiềm năng như Quảng Ninh, Nha Trang, TP.HCM.

“Đối với Dự án An Khánh, năm 2018, Vinaconex sẽ tập trung nguồn lực để triển khai, đưa các sản phẩm của dự án ra thị trường, đồng thời nghiên cứu mua lại hoặc phân chia sản phẩm 50% (chủ đầu tư thứ phát) tại Dự án Bắc An Khánh, nhằm tạo nguồn việc làm và tăng doanh thu, lợi nhuận", ông Quỳnh nói.

Liên quan đến việc có bán thêm cổ phần tại Dự án An Khánh cho Phú Long hay không, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinaconex Nguyễn Đức Chi chia sẻ, Tổng công ty chưa có kế hoạch. Ở dự án này, Vinaconex sẽ đầu tư đến cùng, trừ trường hợp đối tác đưa ra giá quá tốt, hiệu quả hơn Vinaconex tự triển khai, thì Tổng công ty mới xem xét.

Tin bài liên quan