HĐQT mới của Vinaconex ra mắt cổ đông

HĐQT mới của Vinaconex ra mắt cổ đông

Vinaconex có HĐQT mới sau ĐHCĐ bất thường

(ĐTCK) Phiên họp đại hội đồng cổ đông bất thường của Vinaconex tổ chức sáng nay (11/1) đã khép lại với việc bầu thay thế toàn bộ HĐQT, Ban kiểm soát. Tuy nhiên, diễn tiến tạiđại hội cho thấy, Hội đồng quản trị mới sẽ phải nỗ lực rất nhiều trong việc chèo lái doanh nghiệp và tạo được sựđoàn kết cao nhất giữa tất cả các cổđông.

Thay thế 100% HĐQT, Ban kiểm soát

Với sự tham dự của 101 cổ đông và người ủy quyền, đại diện cho hơn 417 triệu cổ phiếu, tương đương 94,52% cổ phần, đại hội đồng cổ đông bất thường của Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam Vinaconex (VCG) được tổ chức nhằm tiến hành miễn nhiệm và bầu cử thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) và Ban kiểm soát.

Đại hội đồng cổ đông bất thường được tổ chức sau khi Vinaconex đã có sự thay đổi trong cơ cấu cổ đông của doanh nghiệp. Theo đó, Vinaconex có 3 cổ đông lớn chiếm 87% vốn điều lệ. Cụ thể, An Quý Hưng nắm 57,71% vốn, Công ty TNHH Bất động sản Cường Vũ giữ 21,3% vốn và Đầu tư Star Invest nắm 7,57% vốn. 

Theo giới thiệu của ban tổ chức, cuộc họp Đại hội đồng cổ đông được chủ trì bởi ông Nguyễn Đức Chi - Chủ tịch HĐQT Vinaconex, ông Đỗ Trọng Quỳnh, thành viên HĐQT kiêm Bí thư Đảng ủy Tổng công ty, các thành viên HĐQT và các cổ đông…

Đại hội đã thông qua đơn từ nhiệm của 7 thành viên HĐQT bao gồm ông Nguyễn Đức Chi, ông Đỗ Trọng Quỳnh, ông Trần Tuấn Anh, ông Nguyễn Anh Tùng, ông Phạm Văn Hải, ông Lê Đăng Dũng, bà Nghiêm Phương Nhi.

Cùng với đó, 5 thành viên Ban kiểm soát cũng được thông qua đơn từ nhiệm gồm ông Đặng Thanh Huấn, bà Kiều Bích Hoa, ông Vũ Hồng Tuấn, bà Nguyễn Thị Quỳnh Trang và ông Bùi Anh Vũ.

Kết thúc phiên họp Đại hội đồng cổ đông bất thường kéo dài đến quá 12h trưa nay, hơn 417 triệu phiếu tham dự biểu quyết đã bầu ra 7 thành viên trúng cử HĐQT như sau, theo thứ tự phiếu tín nhiệm từ cao tới thấp:

1. Ông Thân Thế Hà (đại diện do Viettel đề cứ, Chủ tịch HĐTV An Khánh SJC).

2. Ông Nguyễn Quang Trung (đại diện do Viettel đề cử).

3. Ông Nguyễn Xuân Đông, CEO An Quý Hưng - Nhóm cổ đông An Quý Hưng.

4. Ông Dương Văn Mậu

5. Ông Đào Ngọc Thanh, 

6. Ông Bùi Tuấn Anh.

7. Ông Nguyễn Hữu Tới.

Ông Đào Ngọc Thanh sau đó được bầu giữ chức Chủ tịch HĐQT Vinaconex nhiệm kỳ 2017-2022. 

Như một phát biểu nhậm chức, ông Đào Ngọc Thanh, tân Chủ tịch Vinaconex hồ hởi khẳng định: "Việc Vinaconex muốn trở thành top 3 doanh nghiệp trong ngành xây dựng ở Việt Nam là điều hoàn toàn có thể. Chúng ta phải là chủ đầu tư của các khu đô thị lớn. Chúng ta phải xây dựng những khu đô thị kiểu mẫu tầm cỡ quốc tế. Chúng ta phải làm đa ngành, chọn lọc những gì gần gũi sát thực. Tôi nghĩ đây là điều chúng ta cần hướng đến".

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đông, Tổng giám đốc An Quý Hưng, thành viên HĐQT Vinaconex cho biết: “Vinaconex có rất nhiều tài sản, có nhiều lĩnh vực đầu tư nhưng cơ chế trước không phát huy hết được, về tay chúng tôi đồng lòng nhất trí sẽ phát triển rất nhiều”.  

Cần giải tỏa những băn khoăn 

Có thể thấy, kỳ vọng của các cổ đông mới là rất lớn. Tuy nhiên, việc có hay không sự “đồng lòng, nhất trí” của các cổ đông còn là dấu hỏi.

Trao đổi bên lề đại hội, một cổ đông cho biết, không hiểu vì lý do gì mà thủ tục triệu tập đại hội quá vội vã, tài liệu đại hội không công bố trước cho cổ đông là sai quy định, cả chục ứng viên HĐQT và Ban kiểm soát được ứng cử mà không công bố lý lịch trích ngang cho cổ đông từ trước. 

Trong khi đó, ngay tại đại hội, có cổ đông đã phát biểu, cho rằng đại hội triệu tập không hợp lệ. Cổ đông này cho biết, trong Quyết định số 0401/2018/QĐ-HĐQT ngày 6/12/2018 của HĐQT Vinaconex có ghi căn cứ triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2019 là theo đề nghị của Công ty TNHH An Quý Hưng, cụ thể là tại văn bản số 291/2018/CV-VP.

Tuy nhiên, Công ty An Quý Hưng mới trở thành cổ đông của Vinaconex từ ngày 4/12/2018, do đó, chưa đủ điều kiện sở hữu cổ phần phổ thông liên tục ít nhất 6 tháng để yêu cầu HĐQT triệu tập Đại hội đồng cổ đông theo quy định của Điều lệ Công ty. Như vậy, việc triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2019 là không phù hợp điều lệ.

Thứ hai, theo quy định của Luật Doanh nghiệp, HĐQT chỉ được đề cử ứng viên còn thiếu sau khi các cổ đông khác giới thiệu. Trong trường hợp này, các cổ đông đã giới thiệu 2 ứng viên, dẫn đến số ứng viên còn thiếu chỉ là 5. Vậy, việc HĐQT giới thiệu 6 ứng viên là không phù hợp quy định của Luật Doanh nghiệp, vượt quá thẩm quyền đề cử của HĐQT theo quy định.

Hơn nữa, số lượng ứng viên “thiếu” này quá nhiều, thường thì 1-2 ứng viên, nhưng đại hội này giới thiệu tới 6 ứng viên mà cổ đông không được nhận công bố thông tin trước.

Ngay khi kết thúc đại hội, cổ đông đã gửi bản kiến nghị đến Đoàn chủ tọa đại hội, phản ánh về những bất thường tại phiên họp tổ chức sáng nay.

Những băn khoăn này đã được Ban chủ tọa đại hội giải thích như sau. Thứ nhất, về lý do tổ chức đại hội đồng cổ đông bất thường. Trong công bố thông tin, SCIC nêu rõ sẽ hỗ trợ tạo điều kiện chuyển giao việc quản trị để nhà đầu tư trúng đấu giá sớm tiếp quản doanh nghiệp.

Theo đó, SCIC chỉ đạo người đại diện vốn tại Vinaconex đề xuất HĐQT Vinaconex triệu tập cuộc họp đại hội đồng cổ đông bất thường. HĐQT Vinaconex triệu tập đại hội là hoàn toàn hợp pháp theo Luật Doanh nghiệp và Điều lệ Vinaconex.

Thứ hai, về thời gian, công bố thông tin và trình tự triệu tậpđại hội đều tuân thủ các quy định của Luật Doanh nghiệp và các quy định của pháp luật chứng khoán, đã được Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội và Trung tâm Lưu ký chấp thuận.

Thứ ba, về để cửứng viên tham gia HĐQT. Khi cổđông không đề cửđủ số lượngứng viên thì theo Luật Doanh nghiệp vàĐiều lệ Vinaconex, HĐQT được đề cử thêm ứng viên và theo cách thức đượcĐHCĐ thông qua. Tạiđại hội này, ĐHCĐđã thông qua việc HĐQT được đề cử thêm ứng viên, sau đó HĐQT đã tiến hành đề cử 5 ứng viên HĐQT để cổđông bầu. Sốứng viên do HĐQT đề cử và sốứng viên do Viettel đề cử là 7 người. Như vậy là có 7 ứng viên được đề cử vàĐại hội bầu ra đúng 7 thành viên HĐQT.

Tuy nhiên, sau phần giải thích của Chủ tọa đại hội, cổ đông nói trên vẫn cho rằng không thỏa đáng nên vẫn bảo lưu ý kiến và yêu cầu ghi nhận trong biên bản đại hội.

Tin bài liên quan