Vietravel (VTR) muốn phát hành 4,3 triệu cổ phiếu riêng lẻ và huy động 200 tỷ đồng trái phiếu

Vietravel (VTR) muốn phát hành 4,3 triệu cổ phiếu riêng lẻ và huy động 200 tỷ đồng trái phiếu

(ĐTCK) Vietravel chưa có tờ trình chi tiết về kế hoạch kinh doanh năm 2020, tuy nhiên, HĐQT Công ty có trình cổ đông không chia cổ tức năm 2019-2020.

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2020 dự kiến tổ chức 27/6 tới, HĐQT Công ty Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam – Vietravel (VTR) trình cổ đông kế hoạch phát hành 4,33 triệu cổ phiếu cho đối tác chiến lược tăng vốn điều lệ lên gần 170 tỷ đồng.

Giá phát hành không thấp hơn giá thị trường tại thời điểm phát hành hoặc giá trị sổ sách theo BCTC được soát xét gần nhất. Thời gian dự kiến thực hiện trong nửa đầu năm 2021. Nguồn tiền thu được dùng để bổ sung vốn lưu động phục vụ sản xuất kinh doanh.

Đồng thời, Vietravel cũng có phương án phát hành tối đa 200 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và được bảo đảm bằng tài sản. Trái phiếu có lãi suất cố định 11%/năm, kỳ hạn 3 năm. Thời điểm phát hành dự kiến trong quý III/2020.

Năm 2019, công ty đạt doanh thu 7.432 tỷ đồng, tăng 3%; lãi ròng hơn 45 tỷ đồng, giảm 19,5% so với năm 2018. Đóng góp chính đến từ mảng dịch vụ du lịch lữ hành khai thác khách Việt Nam với đóng góp hơn 90% doanh thu - đây là mảng đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid trong nửa đầu năm 2020. Quý 1, công ty lỗ ròng 40 tỷ đồng.

VTR chưa có tờ trình chi tiết về kế hoạch kinh doanh năm 2020, tuy nhiên, HĐQT VTR có trình cổ đông không chia cổ tức năm 2019-2020.

Chia sẻ trong một hội thảo trực tuyến gần đây, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Vietravel nhận định, để quay lại với con số 18 triệu khách du lịch quốc tế của năm 2019, Việt Nam cần 2 năm nữa. Với tình hình hiện tại, nếu mở cửa vào tháng 10, 11 thì chỉ có khoảng 6 triệu khách, nếu không chỉ có 3,9 triệu khách từ quý I đến nay.

Các thị trường chủ lực của Việt Nam vẫn còn rất dè dặt vì bị ảnh hưởng nặng, tuy nhiên không có nghĩa là ta sẽ ngồi chờ. Ông Kỳ cho rằng, cần nhanh chóng phân chia khu vực an toàn ở Trung Quốc, có khả năng mở cửa trước. Hoặc tại Hàn Quốc, Nhật Bản, dự báo đến tháng 10, 11 ổn thì có thể tận dụng được kỳ du lịch mùa đông của họ. Đài Loan và Hong Kong cũng có thể tính toán mở cửa ngay. Thái Lan có xu hướng rất tốt, đến tháng 9 độ an toàn có thể đủ để mở cửa du lịch.

Với Vietravel, thị trường quan trọng nhất là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản thì cũng đã có sự chuẩn bị sẵn sàng cho các bộ sản phẩm, chương trình xúc tiến cho các đối tác tại các thị trường này. Các thị trường nói trên, nhu cầu sang Việt Nam rất lớn nhưng ông Kỳ khẳng định, tất cả còn phải chờ các yếu tố như quy định về mặt an toàn sức khỏe, thị trường điểm đến và mở cửa đường bay quốc tế.

Đề xuất các phương án để hồi phục du lịch, CEO Vietravel nhấn mạnh, trước hết, dịch vụ hạ tầng hiện nay, đặc biệt là dịch vụ du lịch ngoài giờ đêm cần có chính sách cơ bản hỗ trợ quay trở lại.

Làm việc với Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam, ông Kỳ cho biết mới chỉ có 22% nhà hàng quay trở lại, như vậy nguyên liệu tiêu thụ để phục vụ khách buổi tối đang bị khuyết đầu tiêu thụ.

Tin bài liên quan