Ảnh Internet

Ảnh Internet

Vietranstimex: Chốt danh sách một đằng, lấy ý kiến một nẻo

(ĐTCK) Cổ đông của Vietranstimex vừa gửi văn bản chất vấn về kết quả kinh doanh yếu kém và việc chốt danh sách và lấy ý kiến cổ đông không đúng quy định.

Ngày 18/12/2019, CTCP Vận tải đa phương thức Vietranstimex (mã VTX) công bố ngày 20/12/2019 là ngày giao dịch không hưởng quyền chốt danh sách cổ đông để lấy ý kiến bằng văn bản.

Theo đó, Công ty lấy ý kiến cổ đông về việc thay đổi logo, bộ nhận diện thương hiệu và sửa đổi mục “Biểu tượng” quy định tại khoản 1, điều 2 - Điều lệ Công ty ban hành lần thứ 5.

Dự kiến, ngày 5/1/2020, Công ty thực hiện việc lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản.

Tuy nhiên, đến ngày 20/12 - ngày giao dịch không hưởng quyền, Công ty lại công bố thêm một nội dung quan trọng nữa lấy ý kiến bằng văn bản là: Thông qua việc nhận chuyển nhượng phần vốn góp trong Công ty TNHH MTV Sotrans Hà Tĩnh.

Việc này khiến các cổ đông phản ứng. Một cổ đông đã có văn bản chất vấn, yêu cầu Công ty xác định việc lấy ý kiến như vậy liệu có đúng pháp luật?

Theo cổ đông, Luật Doanh nghiệp quy định, doanh nghiệp phải công bố việc chốt danh sách để lấy ý kiển cổ đông bằng văn bản trước khi chốt 15 ngày.

Trong khi ngày 18/12/2019, Vietranstimex mới công bố rằng ngày 20/12 sẽ là ngày giao dịch không hưởng quyền (chốt danh sách ngày 23/12), tức là từ khi Công ty công bố chốt danh sách, chỉ còn 1 ngày giao dịch được hưởng quyền là ngày 19/12/2019.

Đồng thời, trong công bố trước không có nội dung xin ý kiến về việc “Thông qua việc nhận chuyển nhượng phần vốn góp trong Công ty TNHH MTV Sotrans Hà Tĩnh”, nhưng đến ngày giao dịch không hưởng quyền, Công ty công bố thêm nội dung này.

Như vậy là nội dung xin ý kiến được công bố trước ngày chốt danh sách khác với nội dung công bố sau khi chốt danh sách. Cổ đông cho rằng, việc chốt danh sách và lấy ý kiến cổ đông như vậy không tuân thủ Luật Doanh nghiệp.

Theo tìm hiểu của Báo Đầu tư Chứng khoán, Công ty dự kiến thực hiện lấy ý kiến cổ đông vào ngày 5/1/2020, nhưng đến nay (13/1) vẫn chưa thực hiện.

Ngoài ra, văn bản chất vấn của cổ đông còn đề cập vấn đề kinh doanh yếu kém. Cổ đông từng 3 lần gửi văn bản chất vấn, nhưng đều không được Công ty trả lời.

Được biết, Vietranstimex cổ phần hóa năm 2010. Năm 2014, cổ phiếu của Công ty được đăng ký giao dịch trên UPCoM. Năm 2016, SCIC tiến hành thoái vốn nhà nước tại Vietranstimex. Công ty có vốn điều lệ 209 tỷ đồng, cổ đông chi phối nắm giữ 84% vốn điều lệ là Sotrans (công ty con của GELEX).

Trước khi Nhà nước thoái vốn, Vietranstimex là thương hiệu lớn nhất Đông Nam Á về vận tải hàng siêu trường, siêu trọng với những trang thiết bị đặc chủng và những dịch vụ đặc thù mà hiếm doanh nghiệp nào ở Việt Nam có được.

Năm 2015, Công ty đứng thứ 38/50 trong bảng xếp hạng thường niên 50 công ty vận tải thiết bị siêu trường siêu trọng hàng đầu thế giới (IC Transport 50) và là công ty duy nhất Đông Nam Á được vào bảng xếp hạng này.

Sau khi Nhà nước thoái vốn, kết quả kinh doanh của Vietranstimex sụt giảm mạnh. Giai đoạn 2017 - 2018, Công ty không đạt kế hoạch đề ra.

Nếu so với năm 2016 là năm Nhà nước chưa thoái vốn thì lợi nhuận 2018 đã giảm trên 85%.

Cụ thể, lợi nhuận sau thuế năm 2016 đạt 48,8 tỷ đồng; năm 2017 là 17,6 tỷ đồng và năm 2018, lợi nhuận sau thuế chỉ còn 6 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2019, Vietranstimex đạt doanh thu 187 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 779 triệu đồng.

Giải trình về biến động lợi nhuận, Vietranstimex cho biết năm 2091, Công ty chuyển đổi văn phòng và đang trong quá trình tái cơ cấu nên có ảnh hưởng tới kết quả sản xuất - kinh doanh.

Một số dự án, công trình giãn tiến độ chuyển qua năm 2020 mới thực hiện.

Cuối năm 2017, Vietranstimex từng mua trái phiếu CTCK IB với mệnh giá gốc là 1 tỷ đồng/trái phiếu, giá giao dịch 1,0285 tỷ/trái phiếu, tổng giá trị hợp đồng 41,14 tỷ đồng.

Đáng chú ý, Vietranstimex còn nổi tiếng có hệ thống kho bãi ở nhiều vị trí đắc địa. Tại Đà Nẵng, Công ty có lô đất tại 80-82 Bạch Đằng, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu; Lô B3-1, B3-2, B3-3 Khu công nghiệp Dịch vụ thủy sản, quận Sơn Trà. Tại Hà Nội, Công ty có lô đất tại số 100 đường Đại Cồ Việt;

Số 881 Bạch Đằng đều thuộc quận Hai Bà Trưng. Tại TP.HCM, Công ty có nhà đất tại 40 Lê Văn Linh, phường 12; 209/41 Tôn Thất Thuyết; 48 Hoàng Diệu đều thuộc quận 4. Công ty còn có đất tại Hải Phòng, Quảng Bình, Cần Thơ…

Theo báo cáo thường niên 2014, Công ty công bố, hệ thống kho bãi của Vietranstimex trải dài trên cả nước: Hà Nội có 15.146 m2, Đà Nẵng 14.830 m2, Phú Mỹ (Bà Rịa Vũng Tàu) 8.419 m2, Dung Quất (Quảng Ngãi) 54.029m2…

Năm 2018, Công ty đã chuyển trụ sở chính từ Đà Nẵng về TP.HCM và chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất tại 126 Lê Thành Đồng, TP. Đồng Hới, Quảng Bình.

Công ty đã bán một số khu đất như số 934 đường Nguyễn Thị Định, Khu công nghiệp Cát Lái, phường Thạch Mỹ Lợi (quận 2, TP.HCM) có diện tích 15.028 m2, thời hạn sử dụng là 50 năm, hết hạn vào tháng 2/2054, nguồn gốc đất là đất Nhà nước giao có thu tiền sử dụng; K16/14 Hùng Vương, Đà Nẵng.

Năm 2014, Vietranstimex cũng đã thanh lý quyền sử dụng đất tại kho bãi Cát Lái, quận 2, TP.HCM thu về 75 tỷ đồng và thanh lý quyền sử dụng đất tại 134 Núi Thành, Đà Nẵng thu về 9,7 tỷ đồng…

Tin bài liên quan