Vietnam Airlines và Air France Industries KLM E&M ký hợp đồng bảo dưỡng động cơ máy bay Boeing 787-9

Vietnam Airlines và Air France Industries KLM E&M ký hợp đồng bảo dưỡng động cơ máy bay Boeing 787-9

(ĐTCK) Tại Trụ sở Quốc hội Pháp, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Pháp Francoi de Rugy, trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam – Cộng hòa Pháp, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Công ty kỹ thuật & bảo dưỡng máy bay Air France Industries KLM Engineering & Maintenance (AFI KLM E&M) đã ký kết và trao Hợp đồng bảo dưỡng động cơ máy bay Boeing 787-9 có trị giá hơn 500 triệu USD (tương đương hơn 11.000 tỷ đồng).

Theo hợp đồng này, AFI KLM E&M sẽ bảo dưỡng 20 động cơ GEnx (gồm 16 chiếc cho 8 tàu bay đang khai thác và 4 chiếc dự phòng) của Vietnam Airlines trong vòng 12 năm.

AFI KLM E&M cũng hỗ trợ cung cấp thêm động cơ dự phòng cho Vietnam Airlines trong trường hợp cần thiết để đảm bảo hiệu quả khai thác tối ưu.

Vietnam Airlines và AFI KLM E&M đã có 25 năm hợp tác cùng nhau. AFI KLM E&M đã cung cấp dịch vụ bảo dưỡng toàn bộ cho động cơ GE90 của đội tàu bay Boeing 777-200ER trước đây.

Năm 2015, hai bên cũng đã thoả thuận AFI KLM E&M cung cấp các dịch vụ hỗ trợ phụ tùng, vật tư cho đội tàu bay 787 của Vietnam Airlines.

Từ năm 1994, Air France đã hợp tác hỗ trợ Vietnam Airlines đào tạo phi công, kỹ thuật và chuyển giao công nghệ khai thác thành công 10 tàu bay A320 mới và hiện đại nhất thời điểm đó.

Hai bên đã nâng tầm đối tác chiến lược từ Hợp tác Liên danh (code-share) vào năm 2010 lên mức cao nhất là Hợp tác Liên doanh (joint venture) toàn diện vào năm 2017, nhằm tăng cường hiệu quả khai thác mạng bay, nâng cao chất lượng dịch vụ trên cơ sở thế mạnh của hai bên và mang lại lợi ích tối đa cho khách hàng.

Động cơ GEnx lắp đặt trên Boeing 787-9 Dreamliner là một trong những động cơ phản lực tiên tiến nhất hiện nay, được chế tạo từ vật liệu thế hệ mới thông qua một quy trình thiết kế giúp giảm trọng lượng và nâng cao công suất. Động cơ GEnx cũng đặc biệt thân thiện với môi trường, giảm 15% nhiên liệu tiêu thụ và 15% khí CO2 (so với động cơ CF6 trên Boeing 767). Trong chiến lược phát triển đội tàu bay hiện đại, Vietnam Airlines đã đặt mua tổng cộng 19 chiếc Boeing 787, được chuyển giao dần đến năm 2021. Hiện Hãng đang khai thác 11 chiếc Boeing 787-9 trên đường bay giữa Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh, 6 điểm đến quốc tế là London (Anh), Frankfurt (Đức), Narita (Nhật Bản), Bắc Kinh (Trung Quốc), Sydney, Melbourne (Australia) và sắp tới có thêm Moscow (Nga).

Tin bài liên quan