Hình ảnh sản xuất trong nhà máy của AAA.

Hình ảnh sản xuất trong nhà máy của AAA.

Vì đâu công ty nhựa lớn nhất của An Phát muốn đổi tên?

(ĐTCK) Tại kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên 2019 của CTCP Nhựa và Môi trường Xanh An Phát (AAA) - một thành viên của Tập đoàn An Phát Holdings, cổ đông đã thống nhất thông qua việc đổi tên của công ty thành CTCP Nhựa An Phát Xanh - An Phat Bioplastic. JSC.

Tiên phong trong xu hướng tiêu dùng xanh

Nói về lý do doanh nghiệp này thay đổi tên, không thể không nhắc tới tầm nhìn, sứ mệnh mà ban lãnh đạo AAA luôn hướng đến. AAA xác định sứ mệnh của mình là luôn tìm kiếm những phương thức tốt nhất để có thể hoạt động như một công ty "xanh“, bao gồm việc đầu tư vào công nghệ xanh cho quy trình sản xuất và hỗ trợ, thúc đẩy các hoạt động "xanh" bất cứ khi nào có thể.

Trên thực tế, ngay từ 10 năm về trước, AAA đã định hướng sản xuất túi nilon tự phân hủy là sản phẩm chiến lược của doanh nghiệp. AAA cũng sớm trở thành hội viên của Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) và cũng là công ty Việt Nam duy nhất nằm trong Hiệp hội nhựa sinh học châu Âu.

AAA được xem là doanh nghiệp tiên phong trong ngành nhựa Việt Nam khi nhanh chóng đón trước xu hướng tiêu dùng xanh của thế giới, công ty là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam sản xuất và thương mại thành công sản phẩm bao bì vi sinh phân hủy hoàn toàn mang thương hiệu AnEco.

Sản phẩm túi AnEco được làm hoàn toàn từ tinh bột ngô, nguyên liệu tự hủy nhập khẩu từ Đức, phân hủy hoàn toàn thành các thành phần hữu cơ, nước, CO2 và mùn sinh học có thể nuôi cây trong vòng 6 tháng đến 1 năm mà không gây ô nhiễm môi trường.

Túi vi sinh phân hủy hoàn toàn AnEco hiện đã xuất khẩu đến các quốc gia thuộc châu Âu với sản lượng trung bình gần 9.000 tấn/tháng. Sản phẩm này cũng đang hiện diện trên hệ thống các siêu thị Vinmart, Seika, Nam An, L’Space, Big C, Aeon trên cả nước.

AAA cũng đã đạt được thỏa thuận với các hãng bay như Vietnam Airlines, Bamboo hay Vietjet để đưa AnEco vào phục vụ thương mại.. Ngoài túi vi sinh, AAA tiếp tục nghiên cứu và triển khai sản xuất các sản phẩm nhựa vi sinh phân hủy hoàn toàn khác như cốc, thìa, đĩa, găng tay tự hủy cũng mang thương hiệu AnEco

AAA xác định con đường lấy các sản phẩm thân thiện với môi trường làm sản phẩm sản xuất và kinh doanh chủ lực, chuyển dịch cơ cấu sản xuất và bán hàng từ các sản phẩm nhựa truyền thống sang các sản phẩm xanh thân thiện với môi trường. 

Đây cũng chính là  xu thế tiêu dùng tất yếu của thế giới. Trong thời gian tới, khi Công ty tăng tốc cho AnEco thì biên độ lợi nhuận từ đóng góp của mảng sản phẩm này cho AAA cũng sẽ cao hơn.

Triển phọng này càng được củng cố mạnh mẽ khi đầu tháng 4 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản kêu gọi các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp, các siêu thị, nhà hàng, khách sạn chung tay cùng Chính phủ và toàn xã hội nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng túi nilon, rác thải nhựa bằng những hành động thiết thực, hiệu quả.

Thủ tướng đã đề nghị các bộ ban ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các cấp chủ động thực hiện các giải pháp, khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, giảm dần việc sản xuất và sử dụng túi nilon khó phân hủy để góp phần xây dựng môi trường sống trong lành, phát triển bền vững.

Vừa qua, hành động của một số hệ thống siêu thị khi triển khai sử dụng sản phẩm tự nhiên để gói, bọc thực phẩm thay thế túi nilon cũng được Thủ tướng biểu dương nhiệt liệt.

Tham vọng trở thành nhà nhà sản xuất nhựa vi sinh phân hủy hàng đầu Đông Nam Á

Chia sẻ về việc đổi tên doanh nghiệp thành CTCP Nhựa An Phát Xanh, ông Phạm Ánh Dương - Chủ tịch HĐQT AAA cho biết tên hiện tại nhiều khi dẫn đến hiểu nhầm trong hoạt động của doanh nghiệp, không rõ nét với chiến lược của công ty do đó việc đổi tên là một trong nhiều hoạt động của mục tiêu đưa AAA trở thành nhà sản xuất nhựa vi sinh phân hủy hoàn toàn hàng đầu Đông Nam Á, đây chính là tham vọng của AAA trong tương lai khi hiện đã đạt được vị trí dẫn đầu về sản phẩm bao bì màng mỏng.

Việc đổi tên sẽ giúp tạo thuận lợi cho quá trình kết nối với cá đối tác, khách hàng giao dịch và kinh doanh theo định hướng phát triển của công ty trong giai đoạn mới, thuận lợi hơn trong quá trình tìm kiếm cơ hội đầu tư, mở rộng thị trường theo định hướng phát triển xanh bền vững trong tương lai.

Ông Phạm Ánh Dương - Chủ tịch HĐQT AAA tại buổi họp ĐHĐCĐ thường niên 2019 của công ty

Từng bước đạt được vị thế này, ngay trong ĐHĐCĐ thường niên 2019, AAA đã xin ý kiến cổ đông để điều chỉnh dự án từ Dự án đầu tư Nhà máy sản xuất bao bì màng phức trước đó thành Dự án đầu tư Nhà máy sản xuất hạt nhựa và bao bì vi sinh phân hủy hoàn toàn, hướng tới mục tiêu phát triển các sản phẩm tự hủy, thân thiện với môi trường, góp phần cải thiện biên lợi nhuận gộp của công ty.

Hiện nay, AAA cũng đang chạy thử nghiệm dự án năng lượng mặt trời 7MW với mục tiêu có thể tự chủ nguồn năng lượng, giảm phát thải.

Năm 2019, AAA đặt mục tiêu 10.000 tỷ đồng doanh thu hợp nhất và 510 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất, mức kế hoạch này tương đương gấp tới 2,8 lần lợi nhuận thực hiện năm 2018. Mặc dù có sự tăng trưởng lớn song ban lãnh đạo AAA rất lạc quan về khả năng hoàn thành kế hoạch này.

Nỗ lực cải tiến biên lợi nhuận cải tiến biên lợi nhuận và tái cơ cấu các danh mục, cố gẳng đẩy biên lợi nhuận trở lại mức ổn định 6-7%, cố gắng xuất khẩu sang thị trường Mỹ với mục tiêu 3.000 tấn/tháng, đa dạng hóa sản phẩm có biên lợi nhuận cao (Sản phẩm AnEco hiện tại của AAA có biên lợi nhuận khá cao từ 10-12%); đẩy mạnh khai thác An Phát Complex cùng việc cải thiện biên lợi nhuận thương mại và lợi nhuận từ những dự án mới (AnEco và An Vinh) là những cơ sở để AAA đạt được những mục tiêu đề ra này.

Minh chứng cho sự khả thi này, chỉ riêng trong quý I/2019, AAA đã đạt được mức lợi nhuận trước thuế lên tới 270 tỷ đồng, gấp tới gần 4 lần lợi nhuận đạt được trong cùng kỳ 2018.

Mặc dù mục tiêu trở thành nhà sản xuất nhựa vi sinh phân hủy hoàn toàn hàng đầu Đông Nam Á không hề đơn giản song ông Phạm Ánh Dương,  Chủ tịch HĐQT AAA khẳng định: “AAA có thể làm được như đã làm với sản phẩm bao bì màng mỏng. Chúng tôi muốn là người tiên phong trong xu hướng này”.

Tin bài liên quan