Vận tải đường sắt Hà Nội (HTR) sẽ mua toa xe “nội” thay vì nhập khẩu đồng bộ

Vận tải đường sắt Hà Nội (HTR) sẽ mua toa xe “nội” thay vì nhập khẩu đồng bộ

(ĐTCK) Ông Trần Thế Hùng, Tổng giám đốc CTCP Vận tải đường sắt Hà Nội (HRT) cho biết, việc đầu tư các toa xe sản xuất lắp ráp trong nước thay vì nhập khẩu đồng bộ sẽ giúp công ty tiết kiệm khoảng 236 tỷ đồng.

Sáng 10/10, HRT đã tổ chức ĐHCĐ bất thường, xin ý kiến cổ đông về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư phát triển trong năm 2017.

Trước đó, trong đại hội thường niên diễn ra vào tháng 6/2017, HRT đã đưa ra kế hoạch đầu tư, trong đó có 2 dự án liên quan đến việc đầu tư các toa xe mới bao gồm Dự án Đầu tư mới 2 ram tàu khách và Dự án Đầu tư mới 60 toa xe tàu khách.

Theo đó, dự án đầu tư mới 2 ram tàu khách sẽ nhập khẩu đồng bộ toàn bộ ram 2 tàu, tương đương với 30 toa xe với tổng mức đầu tư 550 tỷ đồng (hơn 18 tỷ đồng/toa xe).

Còn dự án đầu tư 60 toa xe tàu khách sẽ sản xuất, lắp ráp trong nước với tiến độ dự kiến là 30 toa xe sẽ hoàn thành trong năm 2017. 30 toa xe còn lại sẽ thực hiện tiếp trong năm 2018.

Sau khi thực hiện được 30 toa xe sản xuất, lắp ráp trong nước, giá trị hơn 314 tỷ đồng, chỉ bằng 57,6% so với nhập khẩu đồng bộ. Do đó, HRT xin ý kiến cổ đông để điều chỉnh dự án, thay vì nhập khẩu đồng bộ 2 ram tàu khách thì sẽ sản xuất, lắp ráp trong nước.

Đồng thời, đề nghị ĐHCĐ ủy quyền cho HĐQT công ty quyết định điều chỉnh bổ sung kế hoạch đầu tư phát triển, điều chỉnh nguồn vốn, tỷ lệ vốn đối ứng và vốn vay cho các dự án năm 2017.

Chia sẻ thêm với các cổ đông, ông Trần Thế Hùng, Giám đốc Công ty cho biết, với kế hoạch sản xuất lắp ráp trong nước, Công ty sẽ tiết kiệm được vốn đầu tư. Hiện HRT chỉ có khoảng 15% vốn, 85% còn lại phải đi vay ngân hàng.

Cũng theo ông Hùng, Luật Đường sắt 2017 vừa được ban hành quy định niên hạn sử dụng của đầu máy và toa xe. Theo văn bản hướng dẫn, các toa xe hàng trên 40 năm, các toa xe khách trên 35 năm sẽ phải ngừng khai thác. Hiện HRT đang có trên 1.000 toa xe hàng và hơn 100 toa xe khách thuộc diện này và công ty đã có kế hoạch bán thanh lý số toa xe này.

“Việc thanh lý sẽ được thực hiện theo quy trình đấu gia công khai qua các trung tâm đấu giá”, ông Trần Thế Hùng nói.

Được biết, HRT đã tiến hành thanh lý 150 toa xe trong 6 tháng đầu năm và thu về 7 tỷ đồng.

Với đại cổ đông là Tổng công ty Đường sắt chiếm hơn 91% vốn điều lệ, Đại hội đã nhanh chóng biểu quyết thông qua nội dung điều chỉnh đầu tư nói trên.

HRT đang được giao dịch trên sàn UPCoM với mức giá hiện 4.300 đồng (mức giá tham chiếu phiên hôm nay, 11/10).

Tin bài liên quan