TTF: Mảng xám cuối cùng đang lộ rõ

TTF: Mảng xám cuối cùng đang lộ rõ

(ĐTCK) Với tổng trích lập dự phòng đến cuối quý II/2018 đạt hơn 560 tỷ đồng phải thu ngắn hạn khó đòi trên tổng mức hơn 988 tỷ đồng nguyên giá các khoản phải thu ngắn hạn, Công ty cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (TTF) gây sốc cho nhà đầu tư khi kết quả kinh doanh lỗ nặng.

Lỗ 6 tháng 567 tỷ đồng

Theo báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng đầu năm 2018, TTF đạt doanh thu 326 tỷ đồng, lỗ 567 tỷ đồng. Trong khi đó, cùng kỳ năm trước, Công ty đạt 512 tỷ đồng doanh thu, lãi gần 1 tỷ đồng.

Riêng quý II/2018, doanh thu của TTF bằng 41% cùng kỳ năm 2017. Không chỉ doanh thu sụt giảm, mà Công ty còn có tỷ lệ giá vốn hàng bán trên doanh thu ở mức rất cao.

Trong kỳ, tỷ lệ này là 156%, đưa tổng mức tỷ lệ giá vốn hàng bán trên doanh thu 6 tháng đầu năm lên 101%. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng TTF bị lỗ gộp hoạt động.

Kết quả kinh doanh yếu kém, lợi nhuận của TTF còn bị nhấn chìm thêm một lần nữa bởi việc trích lập dự phòng các khoản phải thu trong quý II/2018, mức trích lập là 370 tỷ đồng, nâng tổng mức trích lập 6 tháng đầu năm lên 396,7 tỷ đồng; tổng số dư trích lập của Công ty đối với khoản mục này là 560,7 tỷ đồng.

Theo đó, thời điểm cuối tháng 6/2018, TTF có khoản lỗ lũy kế 1.901 tỷ đồng, đưa vốn chủ sở hữu về mức 324 tỷ đồng trên vốn điều lệ 2.146 tỷ đồng. 

Vấn đề lớn còn lại là hàng tồn kho

Dữ liệu từ báo cáo tài chính hợp nhất của TTF cho thấy, thời điểm cuối tháng 6/2018, các khoản phải thu dài hạn trị giá gần 58 tỷ đồng. Các khoản phải thu ngắn hạn sau trích lập dự phòng là 428 tỷ đồng.

Trong số này, hơn 50 tỷ đồng là khoản phải thu theo tiến độ hợp đồng xây dựng - mới phát sinh; một phần khoản phải thu ngắn hạn khách hàng có thể đến từ hoạt động kinh doanh gần nhất.

Do đó, số dư các khoản phải thu có nguồn gốc từ giai đoạn trước vẫn còn, nhưng ít có nguy cơ phải trích lập dự phòng lớn trong thời gian tới.

Vấn đề lớn còn lại của TTF là hàng tồn kho, với số dư 1.754 tỷ đồng (sau trích lập dự phòng). Đây có thể tiếp tục là yếu tố ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của TTF trong các quý tiếp theo, hoặc trong năm tới, nếu Công ty không quyết liệt làm sạch tới cùng các tài sản đang sở hữu và lành mạnh hóa báo cáo tài chính.

Việc trích lập dự phòng sốc với các khoản phải thu là một tín hiệu cho thấy, TTF đang nỗ lực phơi bày những mảng xám trong báo cáo tài chính. Đó là một tín hiệu tốt.

Nhưng nỗ lực làm sạch tài sản là một chuyện, tương lai TTF sẽ đi về đâu, liệu có khởi sắc trở lại hay không, lại là chuyện khác.

Với 123 tỷ đồng doanh thu trong quý II/2018, TTF đang có doanh thu hoạt động ở mức rất thấp. Tính trong 10 năm trở lại đây, mức doanh thu này chỉ cao hơn doanh thu quý III/2016, còn thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung các quý khác.

Con số này có thể không phản ánh hết thực tế hoạt động của TTF, nhưng khiến nhiều nhà đầu tư quan ngại về tương lai Công ty, khi hàng tồn kho lớn, hoạt động kinh doanh bế tắc.

TTF có thể lỗ vì lý do lãi vay lớn. Công ty cũng có thể lỗ vì lý do trích lập dự phòng cao. Đó là quá khứ. Nhưng tương lai của Công ty sẽ chỉ thực sự rẽ sang trang khác, khi các hoạt động mới mang lại kết quả kinh doanh khả quan.

Điều này, TTF chưa làm được, khi doanh thu quý II/2018 cũng như 6 tháng đầu năm sụt giảm và hàng bán ra có giá vốn cao hơn doanh thu.

Thực trạng trên khiến nhà đầu tư mới ngần ngại, còn những nhà đầu tư bỏ vốn vào TTF từ cuối năm 2017 hiện đã bị “thổi bay” vốn. Con đường tái cấu trúc TTF có lẽ gian nan hơn những gì thị trường dự báo. 

Đến cuối năm, TTF phấn đấu xử lý hết các vấn đề có từ quá khứ

Ông Mai Hữu Tín, Tổng giám đốc TTF

TTF đang xử lý toàn bộ các vấn đề đã có từ trong quá khứ, bao gồm xử lý bán hàng tồn kho, các chi phí chờ phân bổ hay chưa phân bổ hết trước đây, các tài sản không phát sinh hiệu quả, các công ty con không có lãi… Lỗ là chuyện đương nhiên và phải chấp nhận để TTF hoàn toàn sạch và có thể tập trung toàn bộ nguồn lực vào các hoạt động sản xuất - kinh doanh có hiệu quả sau đó.

Ở giai đoạn đầu khi tham gia điều hành TTF (từ tháng 4/2017), chúng tôi tập trung thúc đẩy nhà máy chạy hết công suất với mọi đơn hàng có được để từ đó nhìn ra các vấn đề cần xử lý.

Trong các quý đầu năm 2018, doanh số giảm, ngoài lý do nhu cầu thị trường đích của TTF giảm, còn có lý do là Công ty chủ động chia tay với các khách hàng không hiệu quả và dành thời gian để xử lý các vấn đề nêu trên, đồng thời cải tiến quy trình hoạt động ở tất cả các khâu một cách linh hoạt, minh bạch và hiệu quả.

Chúng tôi xác định, mọi khó khăn, phức tạp của TTF phải được giải quyết trong năm nay. 

Tin bài liên quan