Viện Nghiên cứu Ứng dụng Kỹ thuật Nông nghiệp TTC Attapeu được thành lập sẽ là động lực mới 
giúp cải thiện đời sống người dân và kinh tế xã hội tại Attapeu.

Viện Nghiên cứu Ứng dụng Kỹ thuật Nông nghiệp TTC Attapeu được thành lập sẽ là động lực mới giúp cải thiện đời sống người dân và kinh tế xã hội tại Attapeu.

TTC Sugar thành lập viện nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật nông nghiệp TTC Attapeu

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Trung tuần tháng 8 vừa qua, Công ty TNHH một thành viên Mía đường TTC Attapeu (TTCA) - thành viên của Công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC Sugar) đã thành lập Viện Nghiên cứu Ứng dụng Kỹ thuật Nông nghiệp TTC Attapeu tại tỉnh Attapeu, Lào.

Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược xây dựng vùng nguyên liệu bền vững tại Lào của TTC Sugar.

Cụ thể, ngày 20/8/2020, TTCA đã tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập Viện Nghiên cứu Ứng dụng Kỹ thuật Nông nghiệp TTC Attapeu trực thuộc TTCA. Tham dự buổi lễ có lãnh đạo các ban ngành chính quyền tỉnh Attapeu và đại diện TTCA. 

Trong buổi lễ, ông Unlar Xayaxith, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Attapeu đánh giá cao những đóng góp của TTC Sugar đối với sự phát triển của tỉnh Attapeu. Ông kỳ vọng Viện Nghiên cứu Ứng dụng Kỹ thuật Nông nghiệp TTC Attapeu, trong vai trò là Viện nghiên cứu nông nghiệp chuyên sâu đầu tiên của tỉnh sẽ tiếp tục gắn kết thêm quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào. 

Tỉnh Attapeu có nền kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp với hơn 80% hộ gia đình có thu nhập thường xuyên từ trồng lúa, trao đổi lâm sản và động vật hoang dã.

Viện Nghiên cứu Ứng dụng Kỹ thuật Nông nghiệp TTC Attapeu được thành lập với mục tiêu trở thành đơn vị tiên phong trong nghiên cứu và ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào canh tác nông nghiệp tại địa phương. Từ đó góp phần giải quyết việc làm, nâng cao đời sống người dân, đảm bảo an sinh xã hội.

Để thực hiện được những mục tiêu trên, định hướng của Viện là nghiên cứu tính thích nghi của các loại cây trồng hiện hữu và hợp tác chặt chẽ với các trung tâm nghiên cứu khác trong khu vực để cải tạo và nâng cao chất lượng nguồn giống tại Attapeu.

Song song với phát triển nguồn giống, Viện cũng tiến hành các hoạt động thu thập, bảo tồn và khai khác một cách có hiệu quả nguồn gen cây trồng bản địa để quy hoạch sản xuất hiệu quả và bền vững. 

Kế đến, Viện chú trọng đến nghiên cứu các giải pháp khoa học, công nghệ và kinh tế để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững tại Attapeu, lan tỏa ra khu vực lân cận với tầm nhìn hướng đến xuất khẩu các nông sản giá trị cao.

Bên cạnh đó, Viện lên kế hoạch xây dựng cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin về khoa học công nghệ nông nghiệp phục vụ cho việc quản lý nhà nước. Từ đó, Viện sẽ là đầu mối cho các hoạt động hợp tác về trao đổi quốc tế trong lĩnh vực nông nghiệp tại Attapeu.

Để lan tỏa đổi mới trong sản xuất, Viện thiết lập các mạng lưới chuyển giao công nghệ và sản phẩm nông nghiệp hiện đại cho người dân và ban ngành địa phương. Viện cũng sẽ đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn ứng dụng công nghệ mới cho nông dân, cán bộ nông vụ vào thực tế sản xuất tại Attapeu.

Nhân sự của Viện là những cán bộ quen thuộc với tình hình địa phương đến từ các phòng ban Kỹ thuật của TTCA. Ban cố vấn của Viện có sự tham gia của Tiến sĩ Trần Tấn Việt - Giám đốc Công ty Cổ phần Nghiên cứu Ứng dụng Mía đường TTC (SRDC). 

Theo ông Nguyễn Minh Tín - Giám đốc TTCA, Viện lấy mục tiêu xã hội làm trọng tâm nên trong giai đoạn đầu kinh phí hoạt động sẽ do công ty tài trợ. Song song đó Viện sẽ nỗ lực tạo ra nguồn thu ổn định từ việc cung cấp dịch vụ công nghệ kỹ thuật cùng với huy động nguồn vốn từ các tổ chức Phi Chính Phủ.

Như vậy, bằng việc thành lập Viện Nghiên cứu Ứng dụng Nông nghiệp TTC Attapeu, TTC Sugar thể hiện quyết tâm kiến tạo một nền nông nghiệp phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng với cốt lõi là người nông dân có cuộc sống ấm no.

Tin bài liên quan