Quý I/2014, DPM đạt lợi nhuận trước thuế 400 tỷ đồng, gần bằng 1/3 kế hoạch năm

Quý I/2014, DPM đạt lợi nhuận trước thuế 400 tỷ đồng, gần bằng 1/3 kế hoạch năm

Triển vọng DN ngành dầu khí

(ĐTCK) Những biến động liên quan đến việc Trung Quốc đặt giàn khoan tại vùng biển Việt Nam đã ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư trên TTCK, cổ phiếu ngành dầu khí đã chịu tác động mạnh. Tuy nhiên, trên thực tế, hoạt động sản xuất - kinh doanh của DN vẫn ổn định và triển vọng lợi nhuận năm 2014 là khá khả quan.

Trao đổi với ĐTCK, lãnh đạo Tổng CTCP Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam – PTSC (mã PVS) cho biết, hiện các hoạt động kinh doanh của Công ty vẫn ổn định. Trong quý I/2014, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ PVS đạt 266,3 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài PVS, nhiều doanh nghiệp ngành dầu khí đã công bố báo cáo kết quả sản xuất - kinh doanh quý I/2014, kế hoạch sản xuất - kinh doanh cả năm cũng phần nào được hé lộ. Trên bình diện toàn ngành, theo đánh giá của CTCK Dầu khí (PSI), tình hình kinh doanh đang có xu hướng ổn định và tích cực, nhiều doanh nghiệp đã thể hiện tín hiệu bứt phá sau một giai đoạn chịu ảnh hưởng của bối cảnh kinh tế chung khó khăn.

Trong quý I vừa qua, Tổng CTCP Khoan và dịch vụ khoan Dầu khí (PVD) đạt doanh thu thuần 4.322 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ 2013; lợi nhuận trước thuế đạt 775 tỷ đồng, tăng 49,9% so với cùng kỳ. Theo dự báo của CTCK Sài Gòn (SSI), trong năm nay, PVD có khả năng đạt mức lợi nhuận 2.253 tỷ đồng.

Tổng CTCP Phân bón và hóa chất Dầu khí (DPM) cho biết, Công ty đang phấn đấu để hoàn thành kế hoạch kinh doanh hợp nhất với  8.700 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận trước thuế 1.384 tỷ đồng. Quý I vừa qua, DPM đã đạt mức lợi nhuận trước thuế 400 tỷ đồng. So với kế hoạch năm 2014, DPM đã đi được gần 1/3 chặng đường. Trong năm nay, DPM sẽ tập trung đẩy mạnh tiến độ hai dự án quan trọng là xưởng sản xuất hóa chất UFC85/Formaldehyde 20.000 tấn/năm và tổ hợp dự án nâng công suất xưởng amoniac Nhà máy DPM thêm 90.000 tấn/năm và sản xuất 250.000 tấn phân NPK từ công nghệ hóa học… Xưởng sản xuất UFC85/formaldehyde không chỉ giúp DPM chủ động về nguồn nguyên liệu cho sản xuất urea, mà còn cung cấp cho các nhà máy phân đạm khác, dự kiến sẽ đóng góp đáng kể vào doanh thu, lợi nhuận của DPM trong thời gian tới.

Tại CTCP Kết cấu kim loại và lắp máy Dầu khí (PXS), theo lãnh đạo DN, các hợp đồng xây lắp vẫn tiếp tục được triển khai rất khẩn trương. Công ty cũng đang thực hiện tái cấu trúc tài chính rất quyết liệt, trong vòng chưa đầy 7 tháng đã trả trước các khoản vay nợ tới 320 tỷ đồng. Điều này sẽ tác động tích cực và dài hạn tới kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong tương lai. PXS cũng cho biết, Công ty đang chuẩn bị nội lực cho việc triển khai các gói thầu từ Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, với giá trị sản lượng năm 2014 ước đạt hơn 2.100 tỷ đồng.

Hay CTCP Vận tải Dầu khí (PVT), trong quý I/2014, lợi nhuận trước thuế đạt 75,9 tỷ đồng, tăng 12,3% so với cùng kỳ 2013. Tình hình tài chính cũng có sự cải thiện rõ rệt, khi nợ ngắn hạn trong quí I/2014 giảm so với cùng kỳ 12,8%. Công ty cũng đang được hưởng lợi rất lớn từ sự phục hồi của ngành vận tải biển và giá thuê tàu.

Tổng CTCP Dịch vụ tổng hợp Dầu khí (PET) cũng đang có sự thay đổi trong cơ cấu doanh thu theo hướng duy trì và nâng cao hiệu quả kinh doanh của DN.

Bên cạnh đẩy mạnh hoạt động sản xuất - kinh doanh, các DN trong ngành Dầu khí cũng đang tái cơ cấu tình hình tài chính theo hướng lành mạnh và hiệu quả, để chuẩn bị nội lực trong giai đoạn nền kinh tế tạo đáy.

Cũng theo PSI, trong quí I, các doanh nghiệp trong ngành thường mới bước vào giai đoạn chuẩn bị và triển khai các hợp đồng và công việc của năm, do đó, theo yếu tố mùa vụ và chu kỳ hạch toán thì hiệu quả kinh doanh thể hiện trong quí I vẫn chưa thực sự phản ánh hết các yếu tố tích cực, mà thường phải đến báo cáo bán niên, những chuyển biến tích cực của DN mới thể hiện rõ ràng.

Có thể thấy, hầu hết các doanh nghiệp nhóm dầu khí đều đưa ra kế hoạch lợi nhuận năm 2014 có sự tăng trưởng đáng kể so với mức thực hiện năm 2013, trong đó đã tính đến mọi yếu tố khó khăn của thị trường, nên khả năng hoàn thành kế hoạch là tương đối cao.

Tin bài liên quan