Tranh chấp pháp lý giữa VSH và nhà thầu Trung Quốc kéo dài hết năm 2016

Tranh chấp pháp lý giữa VSH và nhà thầu Trung Quốc kéo dài hết năm 2016

(ĐTCK) Nguồn tin của Đầu tư Chứng khoán cho biết, vụ tranh chấp pháp lý liên quan đến nhà thầu Trung Quốc trong Dự án Thượng Kon Tum của CTCP Thủy điện Vĩnh Sơn – Sông Hinh (VSH) đang được giải quyết tại Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam. 

Dự kiến, việc xử lý nếu nhanh nhất cũng kéo dài hết năm 2016 mới có phán quyết.

Sau gần 2 năm thi công các hạng mục và hơn 1 năm thi công hầm TBM, đến tháng 7/2014, sau nhiều lần gây sức ép để đòi tăng giá hợp đồng thi công tuyến năng lượng, dự án Thượng Kon Tum, tổ hợp nhà thầu Hoa Đông (Trung Quốc) đã đề nghị dừng thi công và đem tranh chấp hợp đồng ra giải quyết tại Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam. VSH sau đó đã quyết định chấm dứt hợp tác với nhà thầu này.

Cuối tháng 5, VSH đã tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng gói thầu Thi công đường hầm dẫn nước bằng TBM và gia cố đường hầm Dự án Thủy điện Thượng Kon Tum với liên danh Nhà thầu CTCP Xây dựng 47 và Công ty Robbin – Mỹ.  Đây là một trong những gói thầu quan trọng và lớn nhất của Dự án, có giá trị 697,8 tỷ đồng và 31 triệu USD, thời gian thi công hoàn thành gói thầu là 28 tháng.

Đây chính là gói thầu do Nhà thầu Trung Quốc thực hiện, nhưng chưa hoàn thành, sau thời gian gián đoạn chờ giải quyết các thủ tục pháp lý có liên quan, ngày 30/11/2015, công tác khắc phục, sửa chữa khôi phục lại máy đào TBM được tiến hành và sau 21 tuần tích cực sửa chữa liên danh nhà thầu đã sửa chữa thành công và chạy khoan thử nghiệm vào ngày 26/4/2016.

Dự án Thủy điện Thượng Kon Tum được xây dựng trên địa bàn huyện Kon PLông, tỉnh Kon Tum, có công suất lắp máy 220 MW gồm có 2 tổ máy, sản lượng điện bình quân năm theo thiết kế 1.094 triệu kWh, tổng dự toán 7.407 tỷ đồng, dự kiến phát điện vào cuối năm 2018.

Tin bài liên quan