Tổng giám đốc PNJ nói gì về khoản đầu tư vào DongA Bank?

Tổng giám đốc PNJ nói gì về khoản đầu tư vào DongA Bank?

(ĐTCK) Mới đây, bà Cao Thị Ngọc Dung, Tổng giám đốc và bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã có cuộc gặp gỡ với các nhà đầu tư tại văn phòng Công ty.

Cuộc gặp gỡ có nội dung chủ yếu là thông tin về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2015 của PNJ, đồng thời giải đáp một số thắc mắc của nhà đầu tư về hoạt động trong thời gian tới của PNJ cũng như khoản đầu tư liên quan đến DongA Bank.

Theo công bố của lãnh đạo PNJ, 6 tháng, tổng doanh thu của Công ty đạt  3,846  tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ; lợi nhuận gộp trước thuế đạt 546 tỷ đồng, tăng 43%; lợi nhuận trước thuế đạt 228 tỷ đồng, tăng 46% so cùng kỳ, hoàn thành 60% kế hoạch năm. Trong đó, mảng trang sức vàng (sỉ, lẻ, xuất khẩu) đã mang lại 75% doanh thu và đóng góp trên 80% lợi nhuận gộp.

Về các khoản vốn đầu tư ngoài ngành của PNJ, nhất là mối quan hệ giữa PNJ và Ngân hàng Đông Á (DAB). Bà Cao Thị Ngọc Dung cho biết, từ trước đến nay, trong nguồn vốn vay của PNJ, thì vốn vay từ DAB chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ, PNJ không dựa vào nguồn vốn vay từ DAB, do đó nguồn vốn vay từ DAB không ảnh hưởng đến hoạt động của PNJ.

Trả lời câu hỏi PNJ có nghĩ đến rủi ro cuối cùng là mất vốn từ DAB hay không, bà Dung cho rằng, là nhà kinh doanh và đầu tư tài chính, Công ty luôn dự phòng những tình huống rủi ro xấu nhất có thể xảy ra để có phương án trích lập dự phòng theo đúng giá thị trường của các cổ phiếu đầu tư, trong đó có DAB, nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi của cổ đông.

Mặt khác, từ năm 2012, PNJ đã rất nỗ lực để thoái vốn khỏi những khoản đầu tư ngoài ngành để nhất quán với mục tiêu đã được thông báo với các cổ đông.

Những khoản đầu tư chính bao gồm Ga Đại Việt, CTCP nhiên liệu Sài Gòn, CTCP Sài Gòn Food… Kể từ 2012, PNJ đã không tăng thêm bất kỳ khoản đầu tư nào vào Ngân hàng Đông Á, mà thay vào đó là tập trung 100% vào mảng cốt lõi, đó chính là trang sức và đã đạt được những thành quả rất tốt từ việc tập trung này.

Về cơ cấu cổ đông của DongA Bank hiện nay, Văn phòng Thành ủy TP. HCM và 2 công ty liên quan đang sở hữu 12,47% cổ phần, gia đình ông Trần Phương Bình, Tổng giám đốc Dong A Bank nắm giữ gần 9,65%, trong khi PNJ và công đoàn PNJ giữ 8,47%.

Về mở room, bà Dung cho biết, Hội đồng quản trị PNJ chưa đặt vấn đề này ra. 

Trước lo ngại của nhà đầu tư về việc sụt giảm mạnh giá vàng, bà Dung cho rằng: “Nguyên tắc kinh doanh vàng là bán ra là mua vô. Dòng chảy của vàng nhanh, không sợ tồn trong kho mà mất giá, nhất là vàng miếng xoay chuyển trong ngày”.

Tin bài liên quan