Quá trình đàm phán bán chiến lược giữa ACV và ADP sẽ kết thúc trước tháng 12/2016

Quá trình đàm phán bán chiến lược giữa ACV và ADP sẽ kết thúc trước tháng 12/2016

Tổng công ty Cảng hàng không chi 6 tỷ đồng thuê tư vấn luật đàm phán với đối tác Pháp

Công ty Luật Trách nhiệm hữu hạn YKVN được chọn cung cấp dịch vụ tư vấn luật để tiến hành đàm phán với nhà đầu tư chiến lược về mua/bán cổ phần của Công ty mẹ - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV.
Bộ GTVT vừa phê duyệt kết quả đấu thầu gói thầu “Lựa chọn tổ chức tư vấn luật để tiến hành đàm phán với nhà đầu tư chiến lược về mua/bán cổ phần của Công ty mẹ - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam” theo đề nghị của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam-CTCP 9ACV).

Theo đó, nhà thầu được chọn để trao gói thầu này là  Công ty Luật Trách nhiệm hữu hạn YKVN (Công ty Luật YKVN) với giá trúng thầu là 6 tỷ đồng (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng). Thời gian thực hiện hợp đồng được chốt là ngay sau khi hợp đồng được ký kết và theo kế hoạch đàm phán với nhà đầu tư chiến lược, hoàn thành trước 31/12/2016.

Được biết, YKVN là công ty luật Việt Nam có phạm vi hoạt động tư vấn đa dạng ở cả trong nước và quốc tế. Với hai văn phòng hoạt động trong một hệ thống thống nhất tại Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh, YKVN gần đây mở thêm văn phòng tại Singapore để tiếp tục mở rộng hoạt động tư vấn trong các giao dịch quốc tế

Các luật sư của YKVN đã từng tư vấn cho Chính Phủ Việt Nam, các tổ chức tài chính quốc tế, các công ty đa quốc gia hoạt động tại Việt Nam (như Procter & Gamble, Diethelm, Aventis, Sampoerna và ExxonMobil), các ngân hàng quốc doanh lớn của Việt Nam (nhưNgân Hàng Ngoại Thương Việt Nam, Ngân Hàng Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam, Ngân Hàng Công Thương Việt Nam và Ngân Hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam), các doanh nghiệp nhà nước lớn (như Tổng Công Ty Hàng Không Việt Nam, Tổng Công Ty Dầu Khí Việt Nam vàTổng Công Ty Thép Miền Nam) và các hiệp hội kinh doanh (như Hiệp Hội Chế Biến và Xuất Khẩu Thuỷ Sản Việt Nam (VASEP).

Trước đó, vào tháng 1/2016, Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt Tập đoàn Aéroports de Paris - ADP làm cổ đông chiến lược và giao Ban Chỉ đạo cổ phần hóa ACV triển khai các bước để đàm phán, thỏa thuận và ký hợp đồng mua, bán cổ phần.

Hiện tổ đàm phán ACV và Tập đoàn ADP đã tiến hành 3 phiên họp chính thức và thống nhất rằng các bên sẽ cố gắng hoàn tất giao dịch trong năm 2016. Được biết, Tập đoàn ADP đề xuất đến tháng 9/2016, quá trình đàm phán cần đạt được những thống nhất cơ bản về điều khoản đầu tư nhằm làm một trong những tiền đề cho chuyến thăm Việt Nam của Tổng Thống Pháp vào tháng 9/2016.

Cần phải nói thêm rằng, ADP là đối tác “dạm ngõ” sớm nhất khi đúng 48 giờ sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cổ phần hóa ACV, Tập đoàn này đã gửi thư tới Bộ trưởng Bộ GTVT  Đinh La Thăng xác nhận quyết tâm trở thành cổ đông chiến lược.

Nhà đầu tư ngoại này chào giá mua chiến lược bằng giá đấu giá thành công thấp nhất của đợt IPO ACV, tức là không thấp hơn là 13.100 đồng/cổ phần.

Là tập đoàn toàn cầu trong ngành công nghiệp hàng không, ADP có số chủ sở hữu tại thời điểm 31/12/2014 là 4,81 tỷ USD, đang trực tiếp vận hành 37 cảng hàng không trên toàn thế giới thông qua công ty con là Công ty Quản lý Airports de Paris (ADPM), trong đó có những cảng hàng không lớn nhất châu Âu như Paris - Charles de Gaulle và Paris - Orly.  Năm 2014, các cảng hàng không tại châu Âu, châu Á, Nam Mỹ do ADP vận hành có tổng doanh thu lên tới 3,377 tỷ USD, lợi nhuận sau thuế đạt 0,486 tỷ USD.

Chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần tư cuối tháng 3/2016,  ACV có số vốn điều lệ 21.000,771 tỷ đồng, tương ứng với hơn 2 tỷ 177 triệu cổ phần có mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần. Trong đó, cổ phần Nhà nước nắm giữ gần 2 tỷ 077 triệu cổ phần (chiếm 95,4% tỷ lệ nắm giữ), cổ đông khác là trên 100 triệu 230 nghìn cổ phần (chiếm 4,6%). Trước đó, Nhà nước vẫn nắm 75% vốn; nhà đầu tư chiến lược nắm 20% vốn và nhà đầu tư thông thường nắm 3,47% vốn.

Tại đại hội cổ đông lần đầu, ACV đã đưa ra một số chỉ tiêu chủ yếu trong kế hoạch kinh doanh năm 2016. Về sản lượng hành khách dự kiến đạt hơn 73 triệu lượt, tăng 12,4% so với sản lượng đạt được năm 2015. Trong đó, hành khách quốc nội chiếm gần 53 triệu lượt. Số chuyến hạ cất cánh thương mại đạt gần 516.000 lượt chuyến bay. Cũng theo kế hoạch, năm nay, ACV dự kiến đạt doanh thu gần 12.100 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 2.000 tỷ đồng.

Tin bài liên quan