Tin học Viễn thông Petrolimex (PIA): Chuyển sàn có giữ được đà tăng?

Tin học Viễn thông Petrolimex (PIA): Chuyển sàn có giữ được đà tăng?

(ĐTCK) Leo dốc 65% kể từ đầu năm 2019 tới nay, việc cổ phiếu PIA của CTCP Tin học Viễn thông Petrolimex chuyển sàn giao dịch từ UPCoM sang HNX liệu có giúp giá cổ phiếu này tiếp tục đà tăng?

3,9 triệu cổ phiếu PIA đã chính thức giao dịch trên HNX từ 6/9/2019 với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 29.400 đồng/cổ phiếu.

Trước đó, toàn bộ số cổ phiếu này đã hủy đăng ký giao dịch trên UPCoM từ 29/8/2019 với giá đóng cửa phiên cuối cùng trên UPCoM ở 31.500 đồng/cổ phiếu.

Như vậy, chuyển sàn, cổ phiếu PIA "mất đi" 2.100 đồng/cổ phiếu. Trên thị trường, PIA xác lập đà tăng mạnh khi leo dốc 65% kể từ đầu năm 2019 đến nay.

Sau 2 phiên giao dịch tại HNX, giá cổ phiếu PIA đóng cửa phiên 9/9 ở mức 31.000 đồng/cổ phiếu, tăng 5,44% so với giá tham chiếu.

PIA là đơn vị thành viên của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) ra đời trên cơ sở cổ phần hoá Trung tâm Tin học và Tự động hoá Petrolimex, có lịch sử hoạt động từ năm 1996.

4 lĩnh vực kinh doanh chính của Công ty bao gồm phần mềm và ERP (phần mềm quản trị nguồn lực doanh nghiệp); tự động hóa; đào tạo; thiết bị và dịch vụ hạ tầng công nghệ thông tin với khách hàng chủ yếu thuộc ngành xăng dầu.

Với “hậu phương” vững chắc là Petrolimex, cùng các mối quan hệ đã được xây dựng trong 23 năm hoạt động, PIA có kết quả hoạt động sản xuất - kinh doanh tăng trưởng khả quan.

Trong giai đoạn từ năm 2010 - 2018, Công ty có tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận kép lần lượt là 12,6%/năm và 19,7%/năm.

Năm 2018, doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ của PIA tăng 10,17% so với năm 2017, chủ yếu nhờ tăng doanh thu cung cấp dịch vụ và phần mềm. Lợi nhuận sau thuế năm 2018 cũng tăng 5,19% so với năm trước đó. Báo cáo tài chính quý I/2019 của Công ty cho thấy, lợi nhuận sau thuế tăng 34,6% so với cùng kỳ năm trước.

Thực tế, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ luôn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu của Công ty và duy trì xu hướng tăng ổn định. Trong 3 tháng đầu năm 2019, doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ của Công ty đạt hơn 7,5 tỷ đồng, trong đó 54,18% thu được nhờ hoạt động cung cấp dịch vụ phần mềm.

Tin học Viễn thông Petrolimex (PIA): Chuyển sàn có giữ được đà tăng? ảnh 1

So sánh tình hình tài chính và hoạt động sản xuất kinh doanh 
với một số doanh nghiệp cùng ngành.

Chia sẻ với Ðầu tư Chứng khoán, ông Nguyễn Văn Quý, Phó tổng giám đốc kiêm Kế toán trưởng PIA cho biết, Công ty đã hoàn thành kế hoạch kinh doanh 6 tháng đầu năm đề ra và cả chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận với con số cao hơn cùng kỳ năm 2018. Tỷ trọng doanh thu dịch vụ chiếm trên 60%, cao hơn các năm trước (50%).

Tình hình phát triển khách hàng mới cũng có diễn biến khả quan, với một số khách hàng mới là các đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn: Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tổng hợp Hòa Khánh, CTCP Dầu khí Ðông Phương, Tổng công ty Xăng dầu Quân đội (MIPECORP), Công ty TNHH Petro Bình Minh…

Trong giai đoạn 2019 - 2020, PIA đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng bình quân trên 15%/năm, tỷ lệ chi trả cổ tức trên 20%/năm, phát triển thị trường ngoài ngành trên 30% doanh thu.

“Công ty sẽ đẩy mạnh cung cấp sản phẩm dịch vụ sang các nước Lào và Campuchia. Chiến lược chung của Công ty là phát triển bền vững dựa trên thế mạnh và giá trị cốt lõi, từ đó phát triển trên các lĩnh vực lân cận có công nghệ tương tự”, ông Quý cho biết.

Dễ nhận thấy, hoạt động kinh doanh ổn định với hậu phương là Petrolimex, cùng chính sách cổ tức cao và đều đặn là những điểm thu hút nhà đầu tư đối với cổ phiếu PIA.

Tuy nhiên, một trong những khó khăn mà doanh nghiệp phải đối mặt nếu muốn mở rộng hoạt động ngoài ngành là mức độ cạnh tranh gay gắt và sự tham gia ngày càng sâu của các doanh nghiệp công nghệ thông tin trong và ngoài nước. Thậm chí, ngay tại thị trường truyền thống là ngành xăng dầu, sức ép cạnh tranh là không hề nhỏ.

Bên cạnh đó, tính đến 28/05/2019, 2 cổ đông lớn nắm giữ trên 5% vốn điều lệ của PIA là Tổng công ty Xây lắp và Thương mại Petrolimex (50,33%), và ông Hoàng Hải Ðường - Thành viên HÐQT PIA (10,05%). Cơ cấu cổ đông cô đặc cũng là khó khăn của nhà đầu tư khi để mắt tới cổ phiếu PIA.

Tin bài liên quan