Thoái vốn nhà nước tại Sa Giang thất bại

Thoái vốn nhà nước tại Sa Giang thất bại

(ĐTCK) Phiên chào bán cả lô 3,56 triệu cổ phần vốn nhà nước, chiếm 50% vốn điều lệ tại CTCP Xuất nhập khẩu Sa Giang của Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) tổ chức ngày 15/7 đã không thành công vì không có nhà đầu tư tham gia. 

Với giá khởi điểm là 111.700 đồng/cổ phần, nhà đầu tư phải bỏ ra tối thiểu 398 tỷ đồng để sở hữu số cổ phần này. 

Sa Giang là đơn vị sản xuất ở lĩnh vực thực phẩm, chế biến nên hoạt động khá ổn định, cho dù thị trường xuất khẩu chịu áp lực cạnh tranh khốc liệt về các sản phẩm cùng chủng loại từ các quốc gia trong khu vực như Indonesia, Malaysia, Thái Lan…

Năm 2018, Sa Giang trả cổ tức 29% bằng tiền, lãi cơ bản trên mỗi cổ phần là 3.214 đồng. Đây là doanh nghiệp được giới đầu tư nước ngoài khá quan tâm. Tuy nhiên, ngoài SCIC, nhóm cổ đông lớn trong nước của Sa Giang hiện nắm gần 30% cổ phần, trong khi nhà đầu tư nước ngoài chỉ được sở hữu tối đa 49% cổ phần, nên SCIC đã giới hạn đợt chào bán này chỉ dành cho nhà đầu tư trong nước. 

Trước phiên chào bán này, SCIC đã nhận được kiến nghị về việc xé nhỏ lô cổ phần ra chào bán rộng rãi cho nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, quan điểm của Tổng công ty là sẽ bán toàn bộ vốn nhà nước tại doanh nghiệp, tránh trường hợp nhà đầu tư chỉ mua một phần cổ phiếu chào bán nhằm đạt được quyền chi phối doanh nghiệp. Bởi thế, SCIC đã quyết định chào bán cả lô cổ phần này. 

Thị giá cổ phiếu SGC hiện đạt 129.000 đồng/cổ phần, thanh khoản rất èo uột khi các phiên giao dịch hoặc không có cổ phiếu nào khớp lệnh, hoặc chỉ có vài trăm cổ phiếu được khớp lệnh mỗi phiên.

Tin bài liên quan