Thêm Công ty Chứng khoán Shinhan Việt Nam bị xử phạt

Thêm Công ty Chứng khoán Shinhan Việt Nam bị xử phạt

(ĐTCK) Mới đây, Công ty TNHH Chứng khoán Shinhan Việt Nam bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt vi phạm hành chính trên thị trường chứng khoán, nối dài chuỗi công ty có vốn ngoại bị cơ quan quản lý “tuýt còi”.

Theo đó, Chứng khoán Shinhan bị phạt tiền 60 triệu đồng vì đã có hành vi bố trí người chưa có chứng chỉ hành nghề chứng khoán thực hiện nghiệp vụ, vị trí mà theo quy định pháp luật phải có chứng chỉ hành nghề chứng khoán.

Cụ thể, công ty này đã bố trí nhân viên làm việc tại bộ phận môi giới, ký kết các hợp đồng mở tài khoản chứng khoán, nhận lệnh và thực hiện lệnh giao dịch chứng khoán cho khách hàng khi chưa có chứng chỉ hành nghề.

Đến ngày 12/11/2019, Công ty đã khắc phục vi phạm, có quyết định điều chuyển không để nhân viên chưa có chứng chỉ hành nghề làm việc tại bộ phận môi giới.

Ngoài lỗi này, Chứng khoán Shinhan Việt Nam còn bị phạt tiền 60 triệu đồng vì công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định pháp luật về việc giao dịch có giá trị trên 10% tổng tài sản tại báo cáo tài chính gần nhất.

Tổng cộng, công ty này phải nộp phạt 120 triệu đồng.

Chứng khoán Shinhan Việt Nam là công ty con của Công ty Đầu tư Shinhan Investment Corp. - một nhánh của Tập đoàn Tài chính Shinhan (SFG), một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu tại Hàn Quốc.

Từ năm 2010, Công ty Đầu tư Shinhan thành lập văn phòng để tìm hiểu thị trường Việt Nam.

Đến giữa năm 2015, Công ty đã mua lại Công ty Chứng khoán An Nam (có vốn điều lệ 140 tỷ đồng) và chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam vào tháng 2/2016.

Giai đoạn 2016 - 2017, tình hình hoạt động của Chứng khoán Shinhan Việt Nam ít có sự cải thiện so với trước.

Doanh thu của Công ty trong hai năm này lần lượt đạt gần 5 tỷ đồng và 9 tỷ đồng, lỗ ròng hai năm liền vào khoảng 14 tỷ đồng.

Shinhan Việt Nam không thiếu vốn, nhờ nguồn lực từ Tập đoàn mẹ rất mạnh, nhưng dường như họ có những bước đi “từ tốn” hơn một số công ty chứng khoán có vốn ngoại khác.

Giai đoạn 2018 - 2019, sau khi mạnh tay tăng vốn từ 146 tỷ đồng lên 812,6 tỷ đồng, kết quả kinh doanh của Chứng khoán Shinhan đã được cải thiện.

Tuy nhiên, doanh thu của Công ty lại không đến từ các mảng hoạt động lõi như môi giới, cho vay margin, mà tới từ cổ tức được nhận từ các khoản đầu tư và doanh thu tư vấn.

Cụ thể, quý III/2019, Công ty ghi nhận 41,4 tỷ đồng doanh thu, tăng gần gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, doanh thu môi giới chỉ đạt hơn 3 tỷ đồng.

Lợi nhuận sau thuế trong kỳ đạt 21,1 tỷ đồng, gấp 4 lần so với cùng kỳ 2018. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2019, dù doanh thu từ hoạt động đạt 90,7 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, nhưng doanh thu từ nghiệp vụ môi giới của Công ty cũng chỉ đạt 3,4 tỷ đồng.

Lợi nhuận sau thuế được ghi nhận tăng mạnh 72%, đạt 43,7 tỷ đồng.

Khối công ty chứng khoán ngoại được coi là những tổ chức chuyên nghiệp trên thị trường, tuy nhiên, không phải chỉ Shinhan bị UBCK “tuýt còi” vì vi phạm hành chính.

Cuối tháng 11/2019, Công ty TNHH Chứng khoán Yuanta Việt Nam (Yuanta Việt Nam) bị cơ quan quản lý xử phạt 125 triệu đồng do vi phạm quy định về giao dịch ký quỹ chứng khoán.

CTCP Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cũng nằm trong danh sách bị xử phạt vi phạm hành chính năm 2019, với mức phạt 60 triệu đồng cho vi phạm không báo cáo đúng thời hạn báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2019 đã được soát xét.

Trước đó, năm 2018, KBSV đã bị phạt 125 triệu đồng do cho khách hàng mua chứng khoán khi không có đủ tiền theo quy định.

Shinhan Việt Nam, Yuanta Việt Nam hay KBSV đều là những công ty chứng khoán ngoại có các định chế tài chính vững chắc phía sau.

Tuy nhiên, trong khi Yuanta Việt Nam, KBSV là những cái tên được đánh giá rất tiềm năng thì Shinhan dường như vẫn đứng bên lề cuộc đua giành thị phần môi giới.

Tin bài liên quan